Thông tin mới nhất về tình hình khắc phục sự cố xảy ra ngày 16/8/2019 trên tuyến cáp quang biển quốc tế Asia America Gateway – AAG vừa được đại diện một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam chia sẻ với ICTnews.
Xác nhận công tác sửa chữa, khắc phục sự cố trên các cáp nhánh S1H và S1G của tuyến cáp quang biển AAG đã được hoàn thành, vị đại diện ISP này cũng cho biết, lưu lượng kết nối trên tuyến cáp đã được khôi phục hoàn toàn từ khoảng 11h30 ngày 7/9/2019.
Từ đầu 2019 đến nay, liên tiếp các tuyến cáp biển quốc tế mà nhiều nhà mạng Việt Nam khai thác đã gặp sự cố (Ảnh minh họa: Internet).
Như vậy, so với với kế hoạch dự kiến đã được Trung tâm điều hành tuyến cáp biển AAG thông báo đến các ISP tại Việt Nam trước đó, sự cố trên cáp biển AAG đã được khắc phục xong sớm hơn 4 ngày.
Trước đó, như ICTnews đã thông tin ngày 22/8, cáp biển AAG gặp “lỗi dò nguồn” (shunt fault) trên phân đoạn S1H tại vị trí cách trạm cập bờ Vũng Tàu 124,5 km vào khoảng khoảng 6 - 7h sáng ngày 16/8/2019, gây ảnh hưởng kết nối hướng TP.HCM đi HongKong trên tuyến. Khi đó, đơn vị vận hành tuyến cáp đã dự kiến sự cố xảy ra ngày 16/8 trên cáp nhánh S1H của tuyến AAG sẽ được bắt đầu sửa từ ngày 29/8/2019 và hoàn tất vào ngày 3/9/2019.
Tuy nhiên, kế hoạch trên đã bị lỗi hẹn. Cụ thể, theo kế hoạch được cập nhật cuối tháng 8/2019, đơn vị vận hành tuyến cáp AAG cho biết, thời gian tàu sửa cáp đến vị trí cáp lỗi trên nhánh S1H là 5h ngày 1/9/2019, mối hàn đầu tiên được thực hiện vào 6h ngày 2/9/2019 và dự kiến hoàn thành cấu hình nguồn vào 13h ngày 5/9/2019. Sau khi hoàn thành sửa chữa nhánh S1H, tàu sửa cáp sẽ tiến hành khắc phục sự cố mới trên nhánh S1G của tuyến cáp AAG và dự kiến thời gian hoàn thành việc sửa chữa là vào 23h ngày 11/9/2019.
AAG là tuyến cáp quang biển quốc tế có tổng chiều dài 20.191 km, với lưu lượng thiết kế ban đầu là 2 Tb/giây và liên tục được nâng cấp theo thời gian, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á (ASEAN) với Mỹ. Tuyến cáp quang biển quốc tế này được đưa vào khai thác từ tháng 11/2009, đi qua Malaysia (Mersing), Singapore (Changi), Thái Lan (Sri Racha), Việt Nam (nhánh cáp rẽ vào Việt Nam dài 314km, điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei (Tungku), Hong Kong (South Lantau), Philippines (Currimao) và Hoa Kỳ (Guam, Hawaii và California). Từ khi được đưa vào khai thác đến nay, AAG đã nhiều lần gặp sự cố hoặc được bảo trì gây gián đoạn dịch vụ trên tuyến.
Trong các tháng đầu năm nay, ngoài sự cố xảy ra trên tuyến cáp biển AAG, các nhà mạng Việt Nam đã phải ứng phó với việc liên tiếp các tuyến cáp biển khác như IA, AAE-1, APG gặp sự cố hoặc được bảo trì. Cụ thể, ngày 10/1, tuyến cáp IA bị lỗi nguồn ở Singapore và được khắc phục xong vào ngày 27/1. Tiếp đó, tuyến cáp AAE-1 bị đứt ngày 13/2 ở vị trí cách trạm cập bờ HongKong 198km và tới chiều ngày 6/3 được sửa xong. Vào cuối tháng 2, liên tiếp trong các ngày 26, 27 và 29, tuyến cáp APG gặp sự cố trên các nhánh S1.9, S1.8 và S3, sau đó đã được khôi phục lần lượt vào các ngày 7/3, 11/3 và 17/4. Cáp APG tiếp tục bị lỗi vào cuối tháng 5/2019 và đến đầu tháng 6 mới được khắc phục xong.