Càng ngày game Việt càng phát hành sơ sài và "xay tiền bằng cối"?

Ếck ôỘp  - Theo Trí Thức Trẻ | 30/12/2016 03:30 PM

"Xu hướng triển khai phát hành sơ sài và trường phái xay tiền bằng cối..." - Một lời nhận xét đang thu hút được khá nhiều sự quan tâm từ các tầng lớp trong ngành game Việt.

Sau hơn 10 năm hình thành và phát triển của ngành game Việt Nam đã có những công ty được xem là những “ông lớn” của ngành game Việt Nam như VNG (Tên cũ VinaGame), SohaGame - VCCorp, VTC Online, FPT Online, Me Corp và các công ty game nhỏ khác của Việt Nam. Trải qua từng ấy năm, mỗi công ty đều đã có định hướng riêng trong việc quảng bá nhưng sản phẩm mới của mình và bằng nhiều chiêu trò khác biệt.

Ấy thế nhưng, không phải đơn vị nào cũng có cách làm việc hiệu quả và được đánh giá cao. Như trong thời gian gần đây, tại trang facebook cá nhân của anh Bạch Nguyễn có viết: "Xu hướng triển khai phát hành sơ sài và trường phái xay tiền bằng cối...". Chỉ là một câu nói mang tính nhận định cá nhân nhưng bài viết của ông đã thu hút được khá nhiều sự quan tâm từ các tầng lớp trong ngành game. Và hôm nay, chúng tôi cũng đã có cuộc trao đổi nhanh với ông về vấn đề này.


Nhận định của anh Bạch Nguyễn với một sản phẩm gMO mới ra mắt tại nước ta.

Nhận định của anh Bạch Nguyễn với một sản phẩm gMO mới ra mắt tại nước ta.

Chào anh, trước hết anh có thể giới thiệu qua một chút về bản thân?

Chào bạn, mình là Bạch Nguyễn. Trước đây là CEO của 1 startup về game là Wasabi Ltd, giờ thì mình rảnh rỗi và đi chém gió chuyện đời nhưng vẫn chú ý tới ngành game nước nhà thôi.


(Ảnh từ facebook nhân vật)

(Ảnh từ facebook nhân vật)

Mới đây, trên trang cá nhân của mình anh có nhận xét về cách làm việc của các NPH game Việt hiện nay. Trong đó có câu: "Xu hướng triển khai phát hành sơ sài và trường phái xay tiền bằng cối...". Anh có thể giải thích rõ hơn về nhận định này của mình?

Câu nhận xét đấy ko phải là về cách làm của các NPH game Việt mà thực tế là chỉ nhận xét một mẫu Quảng cáo thôi. Do nó liên quan tới sản phẩm game mà tôi gắn bó nhiều năm trong cương vị người phụ trách về marketing cho nó. Nhưng quan điểm người làm nghề hiện nay thì một số dự án (cũng nhiều đấy) có cách triển khai sơ sài thật. Cụ thể thì có mấy biểu hiện tự diễn biến kiểu ntn:

- Chủ trương không phát triển và ưu tiên các kênh truyền thông trong ngành, cụ thể là báo game vì cho rằng không hiệu quả. Không có sự tôn trọng các báo ngành trong khi bản thân các báo đang kiểm soát lượng traffic & users về game khá đông.

- Không đa dạng hóa về các phương thức triển khai tiếp cận khách hàng vì cho rằng tốn kém chi phí. Chủ yếu dồn chi phí và ngân sách cho Facebook Ads,1 phần còn lại cho Google Ads & Display Network (dạng CPD). Lý do thì rất thực tế là FB là phương tiện tốt nhất hiện nay. Cái này là quan điểm, mà quan điểm thì khó thay đổi trừ khi người ta gặp vấn đề.

- Thiếu sáng tạo, các ấn bản marketing nhạt. Người làm còn ko chắt lọc được cái hay của sản phẩm nên thành ra khách hàng tiếp cận thông tin chả biết là cái game này có gì nổi bật. So sánh 1 mẫu quảng cáo của 1 NPH tầm trung với 1 ông lớn như VNG là cả 1 sự khác biệt lớn. Ko phải vì designer hay copywriter của họ ko có kĩ năng thiết kế đẹp như VNG, mà bản chất là họ ko sáng tạo và sinh ra cái sự tinh tế được như thế. Còn có cả những quảng cáo sử dụng từ ngữ tục tĩu để triển khai, có thể Installs/CPI/CPC của họ tốt đấy nhưng nhìn ROI của user mang về là sẽ thấy vấn đề đấy.

Xay tiền bằng cối nó là như thế, cứ 1 Platform, 1 cục tiền. Ném vào và xay ra Users. Rất nhiều bên gặp vấn đề là càng làm càng lỗ, hoặc càng đổ càng giảm lợi nhuận. Vì lý do khách quan có mà chủ quan cũng nhiều. Có cảm giác thế hệ mới của ngành phát hành game Việt ko yêu game như những người cũ. Thế nên thành ra, những sản phẩm KEY vẫn nằm ở các công ty lớn như VNG hay VTC Game, và những Giám Đốc dự án vẫn là những người cũ, những người quen mặt trong ngành.

Câu truyện là thế, chém gió vậy thôi chứ cũng ko có gì thiết thực cả đâu.

Theo anh, các đơn vị, NPH game phải làm việc như thế nào mới là chuẩn xác?

Tôi không có đủ tư cách để đưa ra nhận xét.

Cảm ơn nhưng chia sẻ của anh, chúc anh có một ngày tràn ngập niềm vui.

Chào bạn, mình đi mua sữa cho con.