Theo Thể Thao Văn Hóa | 17/01/2023 09:26 AM
Vào năm ngoái, vô số những nhà phát hành nổi tiếng như Ubisoft, Take-Two, Xbox hay Sony đều đồng loạt tuyên bố việc sẽ phá vỡ mức giá cơ bản cho các trò chơi bom tấn AAA của mình. Thay vì 60$ như trước, giờ đây, các tựa game chất lượng này đều sẽ được bán với giá 70$ - tăng hơn 15% so với trước đó. Ngay sau động thái này, một loạt các nhà phát hành khác như Activision Blizzard, EA, Square Enix hay thậm chí cả Warner Bros cũng có động thái tương tự với các trò chơi vừa ra mắt như Call of Duty: Modern Warfare 2, Star Wars Jedi: Survivor, Final Fantasy 16 và Gotham Knights. Thậm chí ngay cả các hệ máy cũng chứng kiến sự tăng giá, điển hình như PlayStation 5 tại một số khu vực.
Điều này dường như báo hiệu một xu thế, thực tế khó khăn hơn với người chơi trong năm 2023 khi giá của các tựa game đang đồng loạt tăng. Đã có nhiều ý kiến tỏ ra không quá đồng tình với câu chuyện tăng giá của các nhà phát hành nhưng nếu suy ngẫm một cách hợp lý, mọi thứ đều có nguyên do của nó. Cụ thể, mức giá 60$ cho các trò chơi siêu phẩm đã được giữ xuyên suốt nhiều năm, và nếu cứ dựa theo tỷ lệ lạm phát mỗi năm để tính toán, con số này chắc chắn sẽ vượt quá 70$ - mốc giá mà đa số các NPH đưa ra ở thời điểm hiện tại.
Ngoài ra, thêm một lý do cụ thể nữa là chi phí phần cứng đã tăng mạnh trong năm qua. Việc sản xuất các dự án game bom tấn cũng càng đòi hỏi kinh phí cao hơn nhiều so với trước đó. Điển hình như nhóm phát triển Assassin's Creed 2 vào năm 2009 chỉ có khoảng 450 người, trong khi Assassin's Creed Valhalla cần tới hơn 1.000 người tham gia, với 17 studios khác nhau. Chi phí lương cho một nhân viên tham gia vào năm 2017 là khoảng 10.000$ mỗi tháng. Và nếu áp con số này cho Assassin's Creed Valhalla, mỗi tháng Ubisoft sẽ hao tốn 10 triệu đô cho đội ngũ phát triển. Đó là còn chưa kể tới chi phí tiếp thị, quảng cáo, vận hành và tổ chức sự kiện của các nhà phát hành.
Với tất cả những lý do kể trên, việc các tựa game tăng giá trong thời điểm hiện tại là điều hoàn toàn dễ hiểu.