Các fan của Wukong chớ vội mừng, đừng quá kỳ vọng vào Black Myth: Zhong Kui

Tuấn Hưng  Đời Sống Pháp Luật | 25/08/2025 12:38 PM

Black Myth: Wukong vẫn đang là tượng đài quá lớn.

Việc nói rằng Black Myth: Wukong thành công vang dội có lẽ vẫn còn là một cách diễn đạt khiêm tốn.

Ngay trong ngày phát hành, trò chơi đã trở thành game single-player có lượng người chơi đồng thời cao nhất mọi thời đại trên Steam, đặc biệt bùng nổ tại quê nhà Trung Quốc. Tính cả doanh số trên console và PC, đến nay Wukong đã bán được hàng chục triệu bản toàn cầu.

Các fan của Wukong chớ vội mừng, đừng quá kỳ vọng vào Black Myth: Zhong Kui- Ảnh 1.

Black Myth: Wukong là tựa game single-player AAA đầu tiên đến từ Trung Quốc, khai thác hình tượng một trong những nhân vật huyền thoại nổi tiếng nhất của văn hóa nước này, đồng thời được quảng bá rầm rộ. Cộng thêm việc nhận về nhiều đánh giá tích cực, thậm chí còn được đề cử Game of the Year tại The Game Awards, thành công của Wukong là điều dễ hiểu.

Đúng một năm sau khi Wukong ra mắt, Game Science đã bất ngờ công bố Black Myth: Zhong Kui, lấy cảm hứng từ vị thần trừ tà trong Đạo giáo, Chung Quỳ với hành trình săn bắt yêu ma. Nếu như Tôn Ngộ Không là nhân vật quen thuộc trên toàn thế giới nhờ Tây Du Ký cùng vô số tác phẩm phái sinh, thì Chung Quỳ lại là hình tượng gắn chặt với văn hóa Trung Hoa, ít được biết đến ở phương Tây. Đây cũng chính là điểm thú vị: Wukong đóng vai trò bàn đạp, đưa Game Science lên bản đồ toàn cầu. Giờ đây, họ có thể giới thiệu những thần thoại Trung Hoa khác vốn cũng đồ sộ và phong phú không kém. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là: liệu có quá sớm để cộng đồng bùng nổ phấn khích trước một dự án gần như chưa tồn tại?

Các fan của Wukong chớ vội mừng, đừng quá kỳ vọng vào Black Myth: Zhong Kui- Ảnh 2.

Không thể phủ nhận việc cộng đồng có quyền kỳ vọng vào một hậu bản mới của Black Myth. Nếu tạm gác lại những tranh cãi về chính trị quanh studio này, thì một dự án tiếp theo trong series cũng đủ để khiến fan hào hứng. Nhưng cần nhìn thẳng vào thực tế: Zhong Kui vẫn chưa phải một trò chơi thực sự. Chính trên trang web chính thức, Game Science thừa nhận rằng dự án này được công bố ngày 20/8 chỉ vì đó là ngày họ thường báo cáo tiến độ hằng năm với cộng đồng. Hiện tại, game chỉ mới là một thư mục trống, phần kịch bản lẫn gameplay thậm chí còn chưa hoàn tất phác thảo. Đoạn trailer được giới thiệu tại sự kiện cũng chỉ là một đoạn CG nhằm thông báo chúng tôi có ý tưởng này, chứ chưa phải sản phẩm cụ thể. Trong ngành game, chuyện các studio tung trailer cho những dự án chưa thành hình không phải hiếm. Nhiều cái tên từng gây bão ngay ngày công bố, nhưng sau đó hoặc rơi vào địa ngục phát triển, hoặc bị hủy bỏ, hoặc trì hoãn hàng thập kỷ. Đôi khi, việc công bố sớm chỉ để thu hút nhân lực, nhưng hệ quả là cộng đồng nuôi kỳ vọng vào một sản phẩm… chưa tồn tại.

Các fan của Wukong chớ vội mừng, đừng quá kỳ vọng vào Black Myth: Zhong Kui- Ảnh 3.

Với tình hình hiện tại, có thể phải mất nhiều năm nữa game thủ mới thực sự được nhìn thấy Black Myth: Zhong Kui, thậm chí cũng không loại trừ khả năng dự án bị Game Science hủy bỏ nếu trong quá trình phát triển, họ cảm thấy ý tưởng chưa đủ hấp dẫn. Vì thế, thay vì để bản thân rơi vào vòng xoáy kỳ vọng sớm, có lẽ cộng đồng nên chờ đến khi studio tung ra gameplay thực tế trước khi dồn hết niềm tin vào Zhong Kui. Trong một ngành công nghiệp game vốn đầy rẫy sự bất ổn và thay đổi, sự thận trọng đôi khi chính là lựa chọn khôn ngoan.