Blizzard và những mặt tối ít người biết tới về một hãng phát hành game nổi tiếng

Teppi  - Theo Helino | 26/10/2019 11:59 PM

Blizzard cũng không phải chỉ toàn chứa đựng những điều tốt đẹp.

Có lẽ không cần phải bàn cãi về việc Blizzard là một thế lực khổng lồ trong ngành công nghiệp game. Đây là công ty đã sản xuất không phải một, hai, mà là 5 nhương quyền thương mại cực kỳ nổi tiếng, có sức ảnh hưởng hàng ngày tới các game thủ trên thế giới. Đó là Warcraft, Diablo,Hearthstone, StarCraft và Overwatch, những tựa game bom tấn thực sự mang tầm vóc toàn cầu. Blizzard đã thành công trong việc đổ vào thị trường những sản phẩm gây nghiện và đầy sáng tạo. Nhưng dù gặt hái những thành tựu to lớn, "kẻ khổng lồ" này không hoàn mĩ mà vẫn có những khuyết điểm, dù bạn có tin hay không.

Khi Blizzard vượt khỏi giới hạn hoặc có những phản ứng thái quá, cả thế giới nhìn thấy nó và ghi chú lại. Bất chấp sự hấp dẫn của trò chơi của họ, người hâm mộ vẫn không quên những tranh cãi trong quá khứ - hoặc hiện tại -. Những vụ bê bối này gây bất ngờ cho tất cả về Blizzard và thậm chí đã khiến người chơi từ bỏ một số trò chơi yêu thích của họ. Thông thường, chúng ta nghe thấy những điều tốt đẹp về Blizzard, nhưng mọi tập đoàn trị giá hàng triệu đô la đều có mặt tối của nó. Những khía cạnh mờ ám này của Blizzard sẽ khiến bạn phải bất ngờ bởi sự lạnh lùng, tàn bạo.

Năm thành công kỉ lục của Blizzard và cuộc sa thải lớn chưa từng có.

Blizzard và những mặt tối ít người biết tới về một hãng phát hành game nổi tiếng - Ảnh 1.

Blizzard có thể kiếm được rất nhiều tiền, như tất cả chúng ta vẫn nghĩ về họ. Trên thực tế, công ty mẹ Activision Blizzard đã tận hưởng "năm kỷ lục" vào năm 2018, kiếm được 7,5 tỷ đô la doanh thu, nhiều hơn so với các dự đoán của ngành tài chính. Mặc dù kiếm được lợi nhuận khổng lồ, sau sự phô trương của năm kỷ lục huyền thoại, Activision Blizzard tuyên bố rằng họ sẽ sa thải 8% nhân viên của mình. Khoảng 800 người sẽ mất việc sau kết quả vĩ đại đó.

Trong khi động thái này không phải là một cú sốc lớn - đã có tin đồn về việc tái cấu trúc - các nhân viên cảm thấy bị choáng ngợp bởi bản chất nhẫn tâm của tin tức này đến sau khi các cổ đông kỷ niệm năm kỷ lục của họ. Nhân viên, đặc biệt là những người đã nhận được quyết định, cảm thấy như công ty coi họ chẳng khác gì những con robot. Cả nhân viên cấp dưới và cấp cao, những người đã cống hiến hơn một thập kỷ cho công ty đều phải ra đi. Bên trong các văn phòng, không ai biết ai sẽ là người tiếp theo. Nhiều nhân viên đã lên Twitter để tìm kiếm việc làm, vì biết rằng thời gian của họ tại Blizzard đã hết.

Real ID là một ý tưởng tồi

Blizzard và những mặt tối ít người biết tới về một hãng phát hành game nổi tiếng - Ảnh 2.

Bạn sẽ làm gì nếu Blizzard đột nhiên đe dọa sẽ tiết lộ tên của bạn - tên thật của bạn - cho toàn bộ Thế giới Warcraft thấy? Đối với nhiều người chơi, câu trả lời là sự hoảng loạn và yêu cầu Blizzard xem xét lại. Vào năm 2010, Blizzard đã giới thiệu Real ID, một tính năng sẽ yêu cầu người đăng sử dụng tên thật của họ để đăng lên bảng tin của Blizzard.

Ý tưởng này xuất phát từ suy nghĩ rằng sẽ không có vấn đề gì với việc chia sẻ tên thật của mọi người không được nghĩ chính xác. Theo quan điểm của Blizzard, việc có tên thật của mọi người sẽ giảm bớt sự troll, nhưng họ không nghĩ làm thế nào điều này có thể mở ra cánh cửa cho những tội ác rình rập và sự bất chính. Sự tin tưởng của họ vào hệ thống đã phản tác dụng khi một nhà phát triển về cơ bản bị xáo trộn, thông tin cá nhân của người chơi bị rò rỉ cho cả thế giới thấy. Một người thực sự tức giận về việc mất danh tính và thậm chí một số người đã bắt đầu lập một blog trong đó hiển thị thông tin cá nhân của nhân viên Blizzard. Điều đó thật đáng sợ.

Blizzard đã đồng ý và loại bỏ ý tưởng này, khiến cho tất cả người chơi cảm thấy nhẹ nhõm. Rõ ràng, ý tưởng Real ID xuất phát từ mục đích tốt, nhưng từ suy nghĩ đến thực tế là một khoảng cách cực kỳ xa vời.

Nhà đấu giá trả tiền mờ ám của Blizzard

Blizzard và những mặt tối ít người biết tới về một hãng phát hành game nổi tiếng - Ảnh 3.

Trở lại năm 2014, Diablo 3 vẫn có một Auction House (nhà đấu giá) khét tiếng làm suy yếu các nguyên lý cốt lõi của trò chơi. Điều gì là tội lỗi về nhà đấu giá? Về cơ bản, nó đã biến Diablo 3 thành một cuộc chạy đua về tiền bạc để thắng trò chơi mà không phải người chơi nào cũng có hầu bao rủng rỉnh để theo kịp. Nhà đấu giá của Diablo 3 trở thành nơi để người chơi trao đổi tiền mặt IRL cho một số vũ khí mạnh mẽ. Điều đó đúng nghĩa là bạn trả tiền để giành chiến thắng.

Người chơi đã làm điều này bên ngoài trò chơi trong nhiều năm, giao dịch các vật phẩm mà họ đã mất nhiều thời gian và công sức để lấy tiền. Blizzard muốn cung cấp cho người chơi một nền tảng để làm như vậy trong trò chơi. Vậy sai lầm ở đâu? Chà, mọi người dừng chơi. Mục đích của trò chơi, ngoài việc đánh bại lũ quỷ, là để đạt được những món đồ quý giá, những vũ khí mạnh mẽ khó có được vì chúng đòi hỏi thời gian và công sức như vậy để kiếm được. Nhà đấu gía xuất hiện và người chơi có thể từ bỏ lối chơi cốt lõi, khiến họ không còn động lực để tiếp tục.

Có lẽ họ nên nghĩ nhiều hơn về trải nghiệm người chơi hơn là tỷ suất lợi nhuận của họ.