Bí kíp thành công của Genshin Impact: Tập trung vào Otaku, waifu, hướng game thủ "trả tiền theo thứ họ muốn chứ không phải vì họ cần"

Mặt Trứng  - Theo Trí Thức Trẻ | 03/05/2021 11:59 PM

Không phải ngẫu nhiên mà "Otakus save the world" lại trở thành khẩu hiệu của Mihoyo và Genshin Impact.

Theo tiếng Nhật, Otaku thường là cụm từ được dùng để ám chỉ những con người có lối sống biệt lập với xã hội, và đặc biệt là bị ám ảnh mạnh mẽ bởi anime, manga. Thậm chí, đôi lúc cụm từ này còn được dùng với ý nghĩa mang tính hơi phân biệt, tiêu cực. Tuy nhiên, với sự thành công của Genshin Impact, cùng với tôn chỉ "Otakus save the world" (Những Otaku sẽ giải cứu thế giới), Mihoyo đã mang tới một hướng phát triển cực kỳ mới lạ. Và sẽ chẳng quá nếu nói rằng, họ thành công chính nhờ việc đã khai thác tốt vào thị phần của những otakus - điều mà cực ít tựa game có thể làm được trong quá khứ.

Bí kíp thành công của Genshin Impact: Tập trung vào Otaku, waifu, hướng game thủ trả tiền theo thứ họ muốn chứ không phải vì họ cần - Ảnh 1.

Chỉ trong vòng vài tháng, MiHoYo đã trở thành một trong những công ty game uy tín nhất Trung Quốc. Và kể từ khi ra mắt vào năm 2020, Genshin Impact đã thu về ước tính 874 triệu đô la và vẫn tiếp tục thu về khoảng 175 triệu đô la mỗi tháng - đấy là những con số chỉ tính riêng trên nền tảng mobile. Chỉ riêng những con số này có lẽ đủ để nói lên hết sự thành công của một siêu phẩm. Và hãy tập trung vào khẩu hiệu Otakus save the world của Mihoyo.

Bí kíp thành công của Genshin Impact: Tập trung vào Otaku, waifu, hướng game thủ trả tiền theo thứ họ muốn chứ không phải vì họ cần - Ảnh 2.

Có lẽ nhiều người sẽ càng phải cảm thấy bất ngờ hơn nữa, khi Cai Haoyu - một trong những người sáng lập Mihoyo chính là một otaku, hay wibu thật sự. "Cảm hứng của chúng tôi được sinh ra từ niềm đam mê bất tận với văn hóa anime (cả truyện tranh và trò chơi), và chúng tôi muốn chia sẻ niềm đam mê này với thế giới” Cai chia sẻ. "Lý do khác là chúng tôi không thấy nhiều trò chơi theo phong cách anime thực sự thu hút, vì vậy chúng tôi quyết định thành lập một công ty để tạo ra các trò chơi anime thú vị cho chính bản thân mình".

Bí kíp thành công của Genshin Impact: Tập trung vào Otaku, waifu, hướng game thủ trả tiền theo thứ họ muốn chứ không phải vì họ cần - Ảnh 3.

Ngoài ra, theo như chính Cai thừa nhận, việc tạo ra những "waifu" chính là nền tảng cốt lõi của Genshin Impact. Hiểu theo một cách cơ bản, Waifu là một thuật ngữ để miêu tả cô gái mà người xem có tình cảm đặc biệt trong thế giới 2D. Waifu vốn là một biến thể của từ "wife" trong tiếng Anh, nhưng do cách phát âm của người Nhật nên được chuyển đổi thành waifu. Như Cai thừa nhận, khâu thiết kế nhân vật, đặc biệt là các waifu luôn tốn của ông và các đồng sự nhiều thời gian nhất, có khi lên tới cả 9 tháng. Đó cũng là lý do phần nào giải thích cho việc Genshin Impact lại thường lâu có những bản cập nhật mới tới vậy. Tất cả cũng để chăm chút cho các waifu thật kỹ lưỡng mà thôi.

Bí kíp thành công của Genshin Impact: Tập trung vào Otaku, waifu, hướng game thủ trả tiền theo thứ họ muốn chứ không phải vì họ cần - Ảnh 4.

Và đó cũng chính là tôn chỉ của Mihoyo khi mục đích hướng tới của họ chính là khiến các game thủ trả tiền cho những thứ họ muốn, chứ không phải là những thứ họ cần như nhiều tựa game MMORPG hay RPG cày cuốc khác. Ở Genshin Impact, sự cạnh tranh gần như là bằng 0, và việc yêu thích nhân vật nào, xây dựng đội hình ra sao hoàn toàn phụ thuộc theo sở thích, ý muốn của người chơi, thay vì bị cuốn vào những màn tranh đấu, chạy đua lực chiến vốn đang nhan nhản ngoài thị trường. Khác biệt từ định hướng, và Genshin Impact đang dần chứng minh được sự thành công, đúng đắn của nó.