Bí ẩn đằng sau chiến thắng nghẹt thở của SKT T1 trước KT Rolster: Chiến thuật 6 người

Triệu Tử Long  - Theo Trí Thức Trẻ | 03/03/2017 06:02 PM

Liên Minh Huyền Thoại
01/08/2012 NCB: Riot Games NPH:

Chiến thuật 6 người vẫn sẽ giúp SKT T1 thống trị thế giới!

Tối qua, fan hâm mộ Liên Minh Huyền Thoại thế giới đã được xem một trong những trận đấu hay nhất mấy năm gần đây. Cân tài cân sức, gay cấn, nghẹt thở đến những giây phút cuối cùng. Đó chính là cuộc đối đầu giữa SKT T1 và super team KT Rolster. Trong suốt gần 3 tiếng đồng hồ, người xem được trải qua hết cung bậc cảm xúc này đến cung bậc cảm xúc khác.

Với sự xuất sắc của Mata và Score, KT Rolster luôn là đội có lợi thế dẫn trước trong cả 3 ván đấu trước SKT. Đặc biệt trong game 3, người ta thấy được bộ não thiên tài của Mata khủng khiếp như thế nào. Từng đường đi nước bước của Blank đều bị những con mắt của Mata và Score cắm kiểm soát được.

Nếu như KT Rolster đầu tư rất nhiều vào những khoảng thời gian đầu trận đấu. SKT T1 lại là đội có những quyết định chính xác hơn trong giai đoạn cuối trận. Faker và những người đồng đội của mình đã giữ được cái đầu lạnh và bình tĩnh hơn trong thời khắc quan trọng nhất. Và cuối cùng, họ là người chiến thắng!

Một nguyên nhân quan trọng khác giúp nhà đương kim vô địch thế giới dành chiến thắng trước “Kẻ Diệt Thần”. Đó chính là Chiến Thuật 6 Người!

Thành viên thứ 6 là một thuật ngữ của môn bóng rổ chỉ một cầu thủ không chơi chính thức, nhưng sẽ được thay vào sân đầu tiên. Cầu thủ này thường có những màn trình diễn ngang hoặc tốt hơn những người xuất phát chính thức. Có 2 tình huống mà thành viên thứ 6 được tung vào sân: 1, Khi một trong những cầu thủ chính thức kiệt sức hoặc bị chấn thương, và 2, khi đội gặp bất lợi và cần ai đó thay đổi tình thế. Thành viên thứ 6 không chỉ có kĩ năng đồng đều với những người xuất phát chính thức, mà còn phải trở thành người dẫn dắt lối chơi.

Rất nhiều đội tuyển Liên Minh Huyền Thoại cố gắng luyện tập chiến thuật này để giúp mình trở nên đa dạng và mạnh mẽ hơn! Thế nhưng không đội tuyển nào có thể thành công. Câu trả lời thật đơn giản. Gần như bất khả thi để tìm ra ai đó có thể vừa sở hữu kĩ năng cao, lối chơi khác biệt, vừa có thể hòa nhập tốt với những thành viên còn lại của đội. Hầu hết các đội tập luyện với các thành viên chính thức và thi đấu cũng vậy. Thành viên thứ 6 hầu như không có cơ hội làm việc với cả đội.

Duy nhất SKT T1 thành công thực sự với chiến thuật này, điều giúp họ vô địch thế giới nhiều lần.

Faker và Easyhoon, câu chuyện về 2 người đi đường giữa

Faker và Easyhoon là 2 người đi đường giữa xuất sắc nhất MSI 2015, với 2 phong cách khác hoàn toàn. Dù họ có thể sử dụng hầu hết các tướng đi đường giữa, họ khác nhau về cả lựa chọn yêu thích và cách sử dụng mỗi tướng. Điểm mạnh nhất của SKT T1 là khả năng thay đổi nhân sự giữa 2 người và tối ưu hóa ưu thế của họ cùng lúc. Kĩ năng hoàn hảo giúp Faker vẫn là đường giữa giỏi nhất năm 2015. Anh tạo ra hàng loạt những pha thi đấu mãn nhãn nhờ lối chơi hổ báo nhưng rất tỉnh táo của mình.

Trái ngược hoàn toàn, Easyhoon giúp cả đội trở về trạng thái cân bằng khi lối chơi tấn công và sự mạo hiểm của SKT bị đối phương khai thác. Easyhoon đặc biệt mạnh với những tướng mạnh ở cuối trận như Azir, Ziggs, và Karthus. SKT T1 là đội đầu tiên vô địch thế giới với chiến thuật thành viên thứ 6. Faker chắc chắn là ngôi sao sáng nhất xuyên suốt cả giải đấu, nhưng những đóng góp của Easyhoon là không hề nhỏ với phong độ ổn định và KDA 11,25.

Mặc dù không nhận được nhiều sự chú ý như Faker, các fan hâm mộ chắc hẳn sẽ luôn nhớ tới thành viên thứ 6, Easyhoon. Không có anh, SKT T1 chưa chắc có thể đạt được danh hiệu đội tuyển LMHT xuất sắc nhất thế giới.

Bengi và Blank

Trung Quốc, SKT T1 mất hai vị trí trọng yếu ở đường trên và đường giữa. Hơn nữa, meta mới không phải meta ưa thích của đội. Bengi gặp nhiều khó khăn khi thích nghi với meta mới này, Faker gặp nhiều khó khăn hơn khi không còn nhận được nhiều sự hỗ trợ như trước. Khi những tướng đi rừng lên sát thương vật lý bị giảm sức mạnh, Bengi không thể gồng gánh nhiều như trước nữa.

Để giải quyết vấn đề này, SKT T1 quyết định sử dụng người đi rừng mới Blank như một thành viên thứ 6. Tuy nhiên, Blank gặp khá nhiều vấn đề ở giai đoạn khởi đầu khi chịu quá nhiều áp lực do phải chơi trong đội hình đội tuyển xuất sắc nhất thế giới. Anh mắc quá nhiều lỗi, ngay cả trong những trận thắng. Các fan hâm mộ rất tức giận với phong độ yếu kém của Blank, và có vẻ như việc Bengi thích nghi với meta mới là hy vọng duy nhất của SKT T1.

Tuy nhiên, cả đội đều đặt niềm tin vào Blank. Anh được xuất phát chính thức tại IEM 10 và cho thấy những tiến bộ rõ rệt. Với Blank ở đỉnh cao phong độ, SKT T1 đã đánh bại ROX Tigers và vô địch LCK.

Chiến thuật thành viên thứ 6 một lần nữa được SKT T1 vận dụng hiệu quả tại CKTG sau đó. Họ gặp vấn đề với điểm rơi phong độ, và cả 2 người đi rừng đều có ở trạng thái tệ nhất. Người hâm mộ rất lo lắng rằng đội nhà sẽ thất bại. Nhưng SKT đã vượt qua tất cả.

SKT T1, Bengi và Blank đã có năm 2016 thành công mỹ mãn. Khi một người chơi tệ, người còn lại sẽ làm thay phần việc của anh ta. Điều tuyệt nhất là khi cả 2 người đi rừng đều có phong độ tốt nhất. Cả Bengi và Blank đều là thành viên thứ 6, đối với cả đội và đối với người còn lại.

Peanut và Blank

Một lần nữa, người ta lại thấy chiến thuật 6 người được SKT T1 sử dụng ở vị trí đi rừng với sự xuất hiện của Peanut và Blank. Đến với SKT T1, Peanut được coi là tuyển thủ có tiềm năng trở thành người đi rừng xuất sắc nhất thế giới. Và dĩ nhiên, Blank phải lui vào hậu trường, để dành sân khấu cho ngôi sao mới của đội tuyển.

Trong game 2, ván đấu mà SKT T1 thất bại trước KT Rolster. Rengar của Peanut bị vô hiệu hóa gần như hoàn toàn trước sự tinh quái của Score và "Thánh Cắm Mắt" Mata. Đã qua cái meta Rừng có thể cân cả thế giới. Trong lúc này, SKT T1 cần một người đi rừng có thể đảm bảo an toàn cho Faker ở Đường Giữa. Và thế là Blank xuất hiện!

Và quả thật, mặc dù vẫn bị Mata và Score kìm hãm rất nhiều giai đoạn đầu trận đấu. Thế nhưng Blank vẫn có thể lấy lại bình tĩnh và kiểm soát khá ổn phần rừng của mình. Cùng với anh chàng này cũng đảm bảo cho Faker có 1 khoảng thời gian "bình yên". Trước khi Thánh Nerf trở thành 1 vị thần thực sự, gánh SKT T1 đến với chiến thắng với quân bài Zed.

Tự hỏi, nếu Blank không vào và SKT T1 vẫn giữ nguyên Peanut ra sân. Có lẽ SKT T1 đã không phải là người chiến thắng cuối cùng. Chiến thuật 6 người, một lần nữa lại phát huy tác dụng. Và chúng ta nhớ lại câu nói của Mata trước thềm trận đấu. Cụ thể, hỗ trợ của KT Rolster cho rằng Blank với là mối lo ngại lớn nhất của mình chứ không phải Peanut.