- Theo Helino | 03/04/2019 05:00 PM
Với Get Out, Jordan Peele đã phá vỡ hết mọi quy tắc cho dòng phim kinh dị đương đại. Khi nó ra rạp đã là một cơn sốt phòng vé năm 2017. Không những thế, Get Out còn thắng cả giải Oscar cho kịch bản gốc hay nhất, mang lại cho giới phê bình một cái nhìn hoàn toàn mới về phim kinh dị.
Vị đạo diễn trẻ đã đưa vấn đề sắc tộc lên màn ảnh một cách tinh tế và đầy tính thời sự. Bằng sự nỗ lực của mình, Peele đã tiếp tục cho ra rạp một tác phẩm mới, "Us". Tất cả diễn viên chính trong phim đều là người da màu. Trước đây cũng đã từng có rất nhiều bộ phim khai thác sâu về vấn đề này và gần đây nhất là Us.
Trong bài viết hôm nay, bên cạnh Us, hãy cùng khám phá đỉnh cao của điện ảnh kinh dị Mỹ gốc Phi trước đây nhé!
Night of the living dead (1968)
Là một tác phẩm của cố đạo diễn vĩ đại Geogre A. Romero, Night of the Living Dead là một bộ phim xứng đáng được nhắc tên đầu tiên trong danh sách này. Nó được cho là bước ngoặt của dòng phim kinh dị Mỹ gốc Phi.
Bộ phim đã khắc họa lên được xã hội của những năm 1960 đầy biến động. Cảnh tượng những người sống sót cuối cùng chủ yếu là người da trắng đã dấy lên không ít làn sóng trong kỷ nguyên Dân quyền ở Mỹ. Đây là một phim đáng để xem nếu bạn có sự quan tâm về chính trị đấy.
Blacula
Bản cập nhật của William Crain Viking năm 1972 về huyền thoại Dracula đã làm sáng lên dòng phim "blaxploitation". Thuật ngữ "blaxploitation" được cấu thành từ hai từ "black" và "exploitation", thể hiện cô đọng nhất đặc trưng của thể loại phim này là khai thác hình ảnh của người da đen nhằm lôi kéo chính khán giả người da đen đến rạp.
Các phim thể loại blaxploitation ra đời rầm rộ nhất trong những năm 70 như một nỗ lực kể những câu chuyện "khác" về cộng đồng người da đen, và là lời đáp trả của các đạo diễn Holywood trước sự chỉ trích rằng các nhân vật da đen trong phim từ xưa đến nay luôn bị gán cho những tính cách phản diện. Crain là một trong những nhà làm phim về đề tài da màu thành công nhất không những về mặt thương mại, mà ông còn chứng minh cho thế giới thấy không phải lúc nào người da đen cũng sẽ bị gán cho cái mác tàn bạo hoặc tội phạm.
Candyman
Một tác phẩm kinh điển của điện ảnh Mỹ những năm 1990. Phim kể về một câu chuyện của một sinh viên tên là Helen Lyle đang nghiên cứu về boogeyman. Tệ hơn nữa, khi Tony Todd hướng sự chú ý của mình về Helen, điều đó đã làm bùng cháy nên ngọn lửa tình yêu giữa một người đàn ông da đen với một người phụ nữ da trắng.
Tony Todd là biểu tượng kinh dị da màu đầu tiên của loại hình này. Cùng thời với anh có một loạt những cái tên kinh dị kinh điển khác như Freddy Krueger, Jason Voorhees và Leatherface. Tất cả các tác phẩm đó đã để lại những cơn ác mộng không thể xóa nhòa.
The First Purge
Là phần tiền truyện của series nổi tiếng "The Purge". Phim kể về lần thanh trừng đầu tiên của chính phủ Mỹ. Tất cả 4 phim đều do Platinum Dunes (Micheal Bay, Andrew Form) và Blumhouse Productions sản xuất. James DeMonaco phụ trách viết kịch bản cho cả 4 phim. Universal Pictures phụ trách phát hành phim. Cũng như những phần trước, The First Purge xoay quanh nội dung chính và Ngày Thanh Trừng. Đây là một đạo luật do chính phủ Mỹ phát hành. Nó diễn ra vào 19 giờ tối ngày 21.3 đến 7 giờ sáng ngày 22.3, trong vòng 12h, mọi cư dân Mỹ có quyền giết chết bất kỳ ai mà họ ghét hoặc thù địch.
Tất cả các dịch vụ như cảnh sát, cứu thương, cứu hỏa, xe lửa, tàu điện, máy bay đều dừng hoạt động trong 12 tiếng đồng hồ. Tuy nhiên, nó có những nguyên tắc riêng, như không được dùng vũ khí loại 5 (lựu đạn, vũ khí hủy diệt hàng loạt, bom sinh học,…), có tiếng còi lúc bắt đầu và kết thúc sự kiện,… Đây là một sự kiện được chính phủ Mỹ tạo ra để loại bỏ những cư dân nghèo, tiêu diệt bè phái chống đối, buôn bán trái phép. Do đó, Ngày Thanh Trừng thực sự là một nỗi ám ảnh đối với những người da đen tầng lớp nghèo.
Get Out
Không thể không nhắc đến tựa phim này của chính Jordan Peele. Get Out không những mang lại thành công mà còn định nghĩa lại hướng đi của dòng phim kinh dị đương đại. Một tác phẩm xoáy sâu vào nạn phân biệt chủng tộc ở Mỹ, kết hợp với thể loại kinh dị tâm lý đã làm cho Get Out bỗng chốc trở thành một hiện tượng.
Không ngoa khi nói rằng đây là một cú sốc lớn đánh mạnh vào những bộ phim kinh dị đương thời đã quá dựa dẫm vào những màn hù dọa, jump scare nhàm chán mà không để lại một ý nghĩa nhân văn sâu sắc nào trong lòng khán giả. Get Out gây cảm giác sợ hãi nhờ vào bố cục hình ảnh, âm thanh tài tình, cộng hưởng với diễn xuất tuyệ vời của dàn cast. Chính điều này đã khiến Get Out trở nên khác biệt và thành công vang dội so với những "kẻ đồng trang lứa".