- Theo Trí Thức Trẻ | 22/02/2020 01:00 PM
Có thể nói, Parasite (Ký Sinh Trùng) đã trở thành hiện tượng toàn thế giới với vô số giải thưởng điện ảnh lớn nhỏ, trong đó đặc biệt nhất phải kể đến “chiến thắng liên hoàn” với 4 tượng vàng Oscar 2020 dành cho 4 lĩnh vực quan trọng nhất. Phải khẳng định, kiệt tác này hoàn toàn xứng đáng với sự công nhận ấy bởi lẽ không chỉ với nội dung sâu sắc, đầy tính nhân văn nhưng cũng không kém phần hấp dẫn, các chi tiết ẩn dụ được cài cắm vô cùng khéo léo thì hiệu ứng hình ảnh của bộ phim cũng được đạo diễn Bong Joon Ho tính toán rất kĩ lưỡng.
Parasite đã mang về cho đạo diễn Bong Joon Ho và ekip làm phim 4 tượng vàng Oscar danh giá.
Trên một diễn đàn về phim, khán giả đã vô cùng bất ngờ trong cách chia tỉ lệ khung hình để tạo nên khoảng cách địa vị xã hội giữa các nhân vật trong Parasite. Trong những cảnh phim có sự xuất hiện của cả nhân vật thuộc gia đình nhà nghèo và gia đình nhà giàu, luôn có những đường thẳng xuất hiện một cách tự nhiên nhằm cắt đôi khung hình, tạo nên một ranh giới vô hình đẩy họ về hai phía đối lập.
Khi bắt đầu bộ phim, những thành viên gia đình giàu sẽ có tỉ lệ khung hình lớn hơn.
Nếu số nhân vật của giai cấp thấp kém thấp hơn tăng lên, họ sẽ chiếm tỉ lệ cao hơn. Tượng trưng cho việc sức mạnh của phe họ đang dần áp đảo. Riêng phân cảnh có sự xuất hiện của bà quản gia, khung hình sẽ được chia làm 3 tượng trưng cho 3 phe riêng biệt.
Khung tỉ lệ được chia làm đôi khi các nhân vật đang dần nhận được sự tin tưởng và dần xâm nhập vào sâu hơn trong cuộc sống gia đình những người nhà giàu. Và khi vượt qua đường chia tỉ lệ đó, cao trào của phim bắt đầu được đẩy lên cao.
Bên cạnh đó, đường thẳng này cũng được đặt ở những vị trí đúng theo đường tỉ lệ chuẩn thường thấy trong điện ảnh hay nhiếp ảnh, bao gồm tỉ lệ 1:3 và 2:2, tạo nên sự tương quan vô cùng hoàn hảo cho khung hình. Đặc biệt, dần về sau của bộ phim, khán giả thấy được rằng tỉ lệ 2:2 được đạo diễn Bong Joon Ho trưng dụng nhiều hơn so với tỉ lệ 1:3 ở phần đầu, chứng tỏ giai cấp thấp kém hơn đang ngày càng giành được chỗ đứng của mình. Để rồi từ đó, mỗi khi họ vượt qua ranh giới vô hình này, sự căng thẳng, kịch tính của bộ phim ngày càng tăng cao.
Đây là sự chủ ý sắp xếp của Bong Joon Ho. "Ranh giới" này cũng được nhấn mạnh thông qua cuộc trò chuyện của đôi vợ chồng nhà giàu.
Và từ đó dự báo trước về chi tiết "mùi hương" - chất kích thích đẩy phim đi lên cao trào ở phút cuối.