- Theo Helino | 14/04/2018 07:00 PM
Có thể nói, dòng game chiến thuật chính là nơi đề cao trình độ cá nhân nhất. Trải dài từ hệ máy PC đến Mobile, dù là ở tựa game nào đi nữa, thao tác tay, tốc độ quan sát hay lối suy nghĩ của người chơi luôn là những thứ được đặt lên hàng đầu. Đáng buồn là, ngày nay, khi mà giới game thủ ngày càng “lười”, hệ thống AUTO lại xuất hiện như một phương thuốc tạm thời để giúp họ tiết kiệm được chút ít thời gian.
Thế nhưng, chính cái thứ tiết kiệm thời gian này lại đang dần làm hỏng đi cái hay, cái tinh túy của một trong những thể loại game được yêu thích nhất này. Làm sao còn có thể xem xét kỹ năng của game thủ khi mà ai cũng AUTO và để cho hệ thống xử lý hết các đường đi nước bước?
AUTO đang giết chết game online?
Bạn đọc thử nghĩ xem, nếu như có ngày, tượng đài một thời như Starcraft lại nhồi nhét cái AUTO dở hơi này vào, rồi ai ai cũng sử dụng thì trận đấu sẽ thành ra cái gì? Đừng nói là hệ thống tự động chơi chỉ có thể áp dụng cho một vài dòng game nhất định. Nó đã có trên nhập vai, bắn súng, thẻ tướng, bóng đá… và rất nhiều sản phẩm khác rồi đấy.
Starcraft mà cho hệ thống máy tự động đánh và game thủ chỉ có ngồi nhìn thì đúng là chẳng ra cái gì
Ban đầu, AUTO sinh ra là để đáp ứng được nguyện vọng của những game thủ bận rộn - lớp người chơi mà một ngày khó có thể bỏ ra nhiều thời gian để vào game. Thế nhưng đến bây giờ, AUTO đã trở thành thứ gì đó quá quan trọng. Có những người còn nhất định tựa game phải có AUTO thì mới vào chơi, còn không thì nhất quyết là bỏ và chẳng thèm nghiền ngẫm cái hay, cái dở.
Có phải AUTO đang thống lĩnh ngành game hay thị hiếu của người chơi ngày càng… tệ?
Quay trở lại thời điểm năm 2009, khi mà siêu phẩm VLTK 3 được đưa về Việt Nam, rất nhiều game thủ đã dự đoán nó sẽ trở thành một sân chơi “quốc dân” mà ai ai cũng biết. Thế nhưng không, sau vài tuần trải nghiệm, số lượng người chơi rơi rớt đi ngày càng nhiều. Lý do chỉ xoay quanh 2 vấn đề “cấu hình quá nặng” và “game không có AUTO”.
VLTK 3 từng phải đóng cửa sớm chỉ vì game thủ Việt đã quá quen với hệ thống AUTO
Thật vậy, từ việc farm quái, di chuyển giữa các Map, PvP, PvE… tất cả đều phải thực hiện bởi người chơi. Điều này đã khiến không ít game thủ bị “ngợp” khi chuyển từ các sản phẩm 2D cũ sang. Kể từ đó, cũng có không ít lần các NPH game trong nước cố gắng nhập về những tựa game nổi tiếng trên thế giới NHƯNG sau cùng, AUTO vẫn là một trong các lý do khiến chúng không thể sống thọ.
AUTO và dòng game chiến thuật thẻ tướng
Những năm gần đây, song hành cùng dòng MOBA, ARTS trên PC, ở hệ máy di động, dòng game chiến thuật thẻ tướng cũng đang dần trở thành điểm đến của đông đảo người chơi. Đặc điểm của thể loại này gần giống như khi bạn chơi cờ tướng, cứ sắp xếp, điều khiển vị trí của từng nhân vật (quân cờ) để đối chọi với địch thủ.
Dù vậy, để giảm bớt thời lượng phải online của người chơi, các nhà phát triển tiếp tục lồng ghép AUTO vào game. Nếu như chỉ tự động một phần, người chơi tự điều khiển nốt thì không nói, đằng này lại là tự động hoàn toàn. Đôi khi bạn còn chẳng cần phải xếp trận, cứ để máy chạy vù vù qua bàn mà thôi. Câu hỏi đặt ra là: Chơi game mà còn chẳng thuộc được tên tướng, tên kỹ năng thì chơi có thật sự vui thích hay không?
Hầu hết các tựa game thẻ tướng hiện tại không thể không có tính năng AUTO, thậm chí là bỏ qua luôn trận đấu
Theo bạn Minh Dương - một game thủ từng chơi qua khá nhiều tựa game thẻ tướng cho biết: “Mình thấy mấy tựa game nước ngoài, cũng là thẻ tướng nhưng hạn chế AUTO lắm. Chủ yếu là người chơi phải tự mày mò nghiên cứu, căn thời gian để ra chiêu hay xuất tướng đúng lúc. Cái AUTO này làm mất hết đi cái hay của game rồi. Vào trận chẳng cần biết team bạn ra sao, cứ để tự động rồi đến lúc thua lại không biết vì sao. Có nhiều ông chơi khéo, lực chiến thấp vẫn win được lực chiến cao bởi vì sao? Mấy ông lực chiến cao toàn AUTO mà. Tự tin mình ăn được cuối cùng thua sấp mặt. Cứ để ý mà xem, ông nào Top 5 trong Đấu Trường dù là game nào đi nữa, không bao giờ AUTO luôn. Còn tự đánh là còn có cơ hội thắng. Để cho máy đánh hộ thì xin lỗi chứ, thua chắc!”.
Trong Tam Quốc Liên Kích bản quốc tế, từng có game thủ Việt dù chỉ Vip 0 nhưng cũng đạt được Top 1 Đấu Trường, thế mới biết "đánh tay" hiệu quả đến thế nào
Tam Quốc Liên Kích - Đột phá ấn tượng dòng game thẻ tướng, nói KHÔNG với AUTO!
Nếu bạn đọc đang tìm một tựa game thực sự đáng để thể hiện trình độ điều binh khiển tướng của mình, Tam Quốc Liên Kích sẽ là cái tên đáng chú ý trong tháng 4 này. Được xây dựng theo cơ chế gameplay hoàn toàn mới lạ - “nối chiêu”, người chơi bắt buộc phải theo dõi quá trình và tham gia vào trận đấu bất kỳ lúc nào.
Cụ thể, mỗi lần giao tranh, sẽ có rất nhiều khoảnh khắc slow motion và một vòng tròn sáng xuất hiện. Bằng việc nhấp vào địa điểm này, bạn sẽ kéo được các tướng khác cùng lên tấn công mục tiêu trong một lượt. Tướng này đánh xong lại có tướng khác lao lên hỗ trợ sát thương. Nhờ vậy, chuỗi combo của bạn ngày càng mạnh mẽ, uy lực hơn cả.
Cơ chế "nối chiêu" trong Tam Quốc Liên Kích - sự đột phá ấn tượng của dòng game thẻ tướng
Cơ chế này giúp người chơi được can thiệp sâu hơn vào diễn biến trận đấu, chỉ có thể đánh bằng tay mới nhanh chóng chiếm được lợi thế và giành chiến thắng. Còn để AUTO ư? Lượng sát thương bạo kích sẽ giảm một bậc, chưa kể là còn bị đối thủ bắt bài và tất nhiên, thua cuộc là chuyện quá bình thường. Dễ thấy, tựa game được thiết kế để dành cho các fan chân chính của dòng game chiến thuật.
Nếu bạn đọc đang tìm một tựa game thực sự đáng để thể hiện trình độ điều binh khiển tướng của mình, Tam Quốc Liên Kích sẽ là cái tên đáng chú ý trong tháng 4 này
Đáng tiếc là, những sản phẩm mang tính đột phá như Tam Quốc Liên Kích vẫn còn rất hiếm. Người chơi vẫn khó lòng trải nghiệm được hết cái đặc sắc mà các siêu phẩm quốc tế mang lại. Dù sao, nếu mạnh dạn cùng chung tay loại trừ AUTO thì có lẽ ngày mà các NPH buộc phải nâng tầm sản phẩm có lẽ cũng không còn xa.
Bạn đọc có thể tìm hiểu về Tam Quốc Liên Kích tại ĐÂY.
Lịch ra game: http://m.me/440931139674910