Bán game trên Steam, nhà phát triển thành triệu phú, doanh thu tăng hơn 450 lần

PV  Theo Thể Thao Văn Hóa | 12/02/2023 10:29 AM

Nếu đam mê cộng thêm một chút may mắn để thành công, bạn hoàn toàn có thể trở thành triệu phú nhờ các tựa game của mình.

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ như thời điểm gần đây, các tựa game hoàn toàn có thể biến nhiều nhà phát triển trở nên giàu có một cách khó tin. 9 năm trước, Markus Persson - người đã tạo ra Minecraft và thành lập Mojang Studio đã bán bom tấn này cho Microsoft với giá 2,5 tỷ đô - con số có lẽ chẳng ai ngờ được vào lúc đấy. Gần gũi với chúng ta hơn có lẽ là câu chuyện Flappy Bird, tựa game di động tuy đơn giản nhưng ở thời đỉnh cao, ước tính doanh thu từ quảng cáo có thể lên tới 50.000$ mỗi ngày.

Bán game trên Steam, nhà phát triển thành triệu phú, doanh thu tăng hơn 450 lần - Ảnh 1.

Minecraft từng được bán với giá 2,5 tỷ đô

Nhưng nếu nói về mức độ thành công nhất có lẽ phải kể tới Dwarf Fortress - một trò chơi được tạo ra từ hai anh em Adams và tính tới nay đã có 16 năm tuổi đời. Trò chơi ở thời điểm đấy thậm chí còn có sức ảnh hưởng ngang Minecraft, nhưng lại không mang về lợi nhuận cho nhà phát triển. Thậm chí, nguồn kinh phí ít ỏi để phát triển và duy trì trò chơi cũng chủ yếu tới từ việc được donate thông qua kênh Discord cộng đồng của tựa game. Về cơ bản, Dwarf Fortress cũng được phát hành dưới dạng miễn phí, nên doanh thu kiếm về cho hai anh em Adams là không đáng kể.

Bán game trên Steam, nhà phát triển thành triệu phú, doanh thu tăng hơn 450 lần - Ảnh 2.

Dwarf Fortress dù có độ ảnh hưởng được so sánh với Minecraft nhưng lại không tạo được doanh thu khi ra mắt

Mọi thứ chỉ thay đổi khi một trong hai anh em nhà phát triển, Zach mắc căn bệnh hiểm nghèo. Chi phí hóa đơn thuốc men quá lớn, khiến họ phải đi tới quyết định, đưa Dwarf Fortress lên Steam và yêu cầu người chơi trả tiền để có thể trải nghiệm. Ngay lập tức, mọi thứ thay đổi tới chóng mặt. Trước khi đưa lên Steam, mỗi tháng, Dwarf Fortress chỉ mang về cho anh em nhà Adams khoảng 15.000$, chủ yếu tới từ các khoản donate. Nhưng sau khi xuất hiện trên nền tảng này, con số đó đã lên thành 7 triệu đô, gấp hơn 450 lần tháng trước, qua đó biến anh em nhà Adams trở thành triệu phú.

Bán game trên Steam, nhà phát triển thành triệu phú, doanh thu tăng hơn 450 lần - Ảnh 3.

Nhưng khi được ra mắt trên Steam, doanh thu của trò chơi đã tăng hơn 460 lần

Bản thân các game thủ cũng rất ủng hộ việc phải trả tiền để được chơi tựa game này, khi cho rằng nó là phần thưởng xứng đáng cho 16 năm miệt mài phát triển của anh em nhà Adams mà không hề màng bất kỳ tư lợi nào. Quả là một câu chuyện đẹp và xúc động trong làng game thế giới ở thời điểm hiện tại.