- Theo Trí Thức Trẻ | 06/12/2016 04:02 PM
Tựa game này được xây dựng dựa trên bộ phim anime dài tập mang tên Fate, nó cho phép người chơi du hành xuyên thời gian, trở về quá khứ và cùng các nhân vật lịch sử như Julius Caesar, Leonardo Da Vinci và Joan of Arc nhằm giải cứu thế giới khỏi những thảm họa. Fate/Grand Order cho phép tải về miễn phí nhưng người chơi nếu thích có thể dùng tiền để mua các vật phẩm trong game.
Kể từ khi ra mắt vào tháng 7/2015 tới nay, Fate/Grand Order đã được tải về hơn 7 triệu lần và gần như lúc nào cũng đứng đầu bảng xếp hạng ứng dụng có doanh thu cao nhất Nhật Bản trong năm vừa qua. Trên Android, nó có doanh số cao hơn so với Pokemo Go, chỉ cần 104 ngày để đạt được mức doanh thu của Pokemon Go trong 133 ngày. Và trong cùng thời gian đó, tựa game này cũng chỉ cần có 51 ngày để đạt mức doanh thu của Pokemon Go trong 133 ngày trên iOS.
Game Fate/Grand Order trên smartphone
"Xét về số tiền mà người chơi chi ra, nó luôn vượt mặt Pokemon Go", Damian Thong, một nhà phân tích của Macquarie Group tại Tokyo chia sẻ. "Mức độ gắn bó và thời gian người chơi dành cho Fate/Grand Order cũng cao hơn Pokemon Go rất nhiều".
Trong buổi báo cáo tình hình tài chính quý mới nhất, giám đốc tài chính Kenichiro Yoshida của Sony đã tuyên bố rằng tựa game này tiếp tục đóng góp tích cực cho mảng âm nhạc, đơn vị trực tiếp quản lý nó. Fate/Grand Order giúp lợi nhuận hoạt động của Sony Music tăng 23%, lên mức 16,5 tỷ Yên. Doanh thu tăng 8%, đạt mức 150 tỷ Yên. Sự thành công của trò chơi cho thấy mức độ quan trọng của mảng kinh doanh game và giải trí của Sony với CEO Kazuo Hirai khi mà lợi nhuận của công ty này trong các mảng phần cứng như TV, camera và smartphone... ngày càng thu hẹp. Sony dự kiến sẽ mở rộng mảng kinh doanh game di động với nhiều tựa game cho nhiều thị trường trong những tháng tới.
Phim anime Fate và game Fate/Grand Order đều được sản xuất bởi studio Anilex của Sony. Studio này được thành lập vào năm 1995 với nhiệm vụ sản xuất các bộ phim anime. Atsuhiro Iwakami, 44 tuổi, chủ tịch của Aniplex, chia sẻ rằng ý tưởng biến Fate thành game đã xuất hiện từ ba năm trước. Ông nhận thấy rằng sự phức tạp cùng sự đa dạng về nhân vật của bộ phim rất phù hợp cho việc xây dựng một game di động.
"Sony Music rất hào phóng về vấn đề ngân sách và nói với tôi rằng tại sao không thử", Iwakami, một game thủ kiêm cựu nhà sản xuất của Fate chia sẻ.
Atsuhiro Iwakami, 44 tuổi, chủ tịch của Aniplex
Aniplex đã hợp tác cùng với nhà phát triển game DELiGHTWORKS Inc. và studio sáng tạo Type-Moon để sản xuất Fate/Grand Order. Iwakami cho biết ông đã nhận được những sự giúp đỡ từ Sony mặc dù tựa game này được phát triển hoàn toàn động lập với bộ phận PlayStation. Khoảng 200 người đã tham gia phát triển Fate/Grand Order.
"Nó vượt quá mong đợi của chúng tôi về cả số lượt tải và doanh thu", Iwakami nói nhưng từ chối tiết lộ những con số cụ thể.
Fate/Grand Order thành công tại Nhật Bản nhờ cốt truyện hấp dẫn, khác hẳn với các tựa game giải đố như Monster Strike và Clash Royale. Trong Fate/Grand Order, người chơi được quay về thời điểm cuộc Cách mạng Mỹ hay thời kỳ Đế chế La Mã. Tuy vậy, bên cạnh thu hút người chơi, cốt truyện hay cũng đặt ra thử thách cho đội ngũ xây dựng cốt truyện. Họ phải luôn tạo ra những nội dung mới để giữ chân người chơi.
"Nếu đội ngũ xây dựng cốt truyện của chúng tôi gặp khó trong việc phát triển cốt truyện trò chơi sẽ bị dừng lại tạm thời", Iwakami chia sẻ. "Tôi không thể tiếp tục và thuê những nhân viên khác ngay cả khi tôi muốn thế".
Fate/Grand Order hiện đã có mặt tại Trung Quốc và theo Iwakami nó đang phát triển tốt ở thị trường này. Dự kiến trong tương lai nó sẽ được ra mắt tại các thị trường châu Á khác. Đương nhiên, Iwakami cũng muốn đưa tựa game này sang Mỹ và châu Âu.
Sony, với tham vọng đẩy mạnh hơn nữa mang game di động, cũng vừa mới trình làng thêm một studio nữa trong tháng Ba với tên gọi ForwardWorks. Hiện Aniplex không hợp tác cùng với studio mới nói trên nhưng theo Iwakami điều này có thể thay đổi trong tương lai.
Các nhân vật trong Fate/Grand Order
Hiện tại, Iwakami cho biết ông tập trung vào việc duy trì đà phát triển của Fate/Grand Order cho tới khi những nhân viên xây dựng cốt truyện của ông không thể tạo ra những câu truyện khiến game thủ phấn khích. Giống như bộ phim Fate, tựa game này cần những câu chuyện mới để thu hút người chơi. Bất cứ khoảng trống nào trong cốt truyện cũng có thể khiến số lượng người chơi sụt giảm.
"Cho tới nay Aniplex vẫn làm tốt nhưng thách thức lớn nhất đối với họ là làm sao để tạo ra cốt truyện và nhân vật mới trong những năm tiếp theo", Serkan Toto, sáng lập của hãng tư vấn Kantan Games Inc tại Tokyo chia sẻ.
Bên cạnh Fate/Grand Order, Aniplex cũng đang phát triển thêm các tựa game di động mới. Hồi tháng 10, studio này đã trình làng một tựa game mới mang tên Band Yaroze nhưng không được thành công cho lắm. Dự kiến, tháng Ba năm tới, họ sẽ trình làng một tựa game mới được xây dựng theo bộ phim anime Puella Magi Madoka Magica. Tái lập thành công của Fate/Grand Order là một thử thách bởi sự phát triển bùng nổ của tựa game này phần nhiều nhờ thành công của bộ phim Fate, Macquarie Thong chia sẻ.
"Sony cần có thêm nhiều thử nghiệm và sẵn sáng chấp nhận rủi ro", Thong nói. "Hirai luôn luôn nhấn mạnh về việc Sony sẵn sàng thử, khám phá và chuyển sang các lĩnh vực khác".
Theo Bloomberg
Theo Genk.vn