Đời Sống Pháp Luật | 21/05/2025 10:48 AM
Dù thích hay không, yếu tố nhập vai đã để lại dấu ấn sâu đậm trong thế giới game. Ngay cả những trò chơi hành động thuần túy như GTA V, Saints Row IV hay Yakuza đều tích hợp cơ chế nâng cấp sức mạnh dựa trên điểm kinh nghiệm (XP).

Metal Gear Solid 5: The Phantom Pain
Trong Metal Gear Solid 5, người chơi vào vai Big Boss – một chiến binh gần như toàn năng ngay từ đầu game. Nhân vật này không lên cấp, không mạnh lên theo thời gian. Thay vào đó, Mother Base – trung tâm điều hành của người chơi mới là nơi được nâng cấp.

Càng tuyển được nhiều nhân lực chất lượng ngoài chiến trường, Mother Base càng phát triển, mở khóa vũ khí và trang bị tối tân hơn. Người chơi cũng có thể tăng chỉ số “Anh Hùng” để chiêu mộ binh lính mạnh hơn và nâng cao tinh thần của đội ngũ. Một cơ chế thăng tiến tinh tế và khác biệt, khi mọi thứ xung quanh người chơi phát triển còn bản thân nhân vật thì không thay đổi.
Yakuza 0
Khác với các phần Yakuza chính thống sử dụng XP, Yakuza 0 loại bỏ hoàn toàn điểm kinh nghiệm và thay thế bằng tiền. Người chơi dùng số Yên khổng lồ kiếm được từ chiến đấu, minigame, nhiệm vụ phụ để mua kỹ năng qua cây kỹ năng riêng biệt.

Tuy nhiên, tiền trong Yakuza 0 không dễ tích trữ lâu dài khi bạn phải chi cho hàng loạt thứ: nâng máu, tấn công, kỹ năng chiến đấu, bất động sản, đào tạo nhân viên hộp đêm… Sự đa dạng về tiêu tiền buộc người chơi phải cân nhắc kỹ càng thay vì đơn thuần lên cấp theo lối mòn.
Grand Theft Auto: Vice City
Không như San Andreas, nơi người chơi phải tập luyện từng kỹ năng (bắn súng, bơi lặn…), Vice City đơn giản hóa mọi thứ. Bạn chỉ cần có đủ tiền để mua vũ khí và tài sản, là có thể biến Miami hư cấu thành sân chơi của mình.

Hệ thống này khiến game trở nên dễ tiếp cận, mở ra phong cách chơi tự do, không ràng buộc bởi cấp độ – điều mà nhiều fan GTA vẫn yêu thích đến tận ngày nay.