Theo Trí Thức Trẻ | 01/02/2017 10:10 PM
Điện ảnh Nga những năm gần đây đang ngày càng chứng tỏ nội lực bằng nhiều thể loại khác nhau chứ không chỉ tập trung vào những bộ phim tình cảm. Một trong những cái tên đáng chú ý năm vừa rồi chính là Guardians, một tác phẩm hành động siêu anh hùng được đánh giá cao. Đầu năm 2017, khán giả Việt Nam còn được thưởng thức một "bom tấn" khác của Nga với nội dung hấp dẫn không kém: Attraction (tựa tiếng Việt: Không Gian Mê Hoặc) với đề tài vũ trụ - người ngoài hành tinh.
Trong lịch sử điện ảnh, các phim khai thác chủ đề vũ trụ hay người ngoài hành tinh không thiếu. Đã có rất nhiều những bộ phim đánh mạnh vào các cuộc chiến đấu chống lại kẻ xâm lăng bên ngoài Trái Đất như Predator, Aliens. Hay những tác phẩm rung cảm về tình người, tình yêu của nhân loại và người vũ trụ như E.T. Và, cũng không thiếu những bộ phim lấy bối cảnh vũ trụ bao la, mô tả chủ yếu về thiên văn thiên hà, những cuộc du hành không gian như Interstellar hay The Martian đình đám gần đây.
Năm vừa rồi, khán giả còn được xem một câu chuyện tình xảy ra trên con tàu vũ trụ do Jennifer Lawrence và Chris Pratt lèo lái (Passengers) hay mới nhất là tác phẩm lấy đề tài giao tiếp với người ngoài hình tinh được đánh giá cao về chuyên môn (Arrival - đạo diễn Denis Villeneuve) với diễn xuất tuyệt vời của Amy Adams. Hẳn bạn sẽ tự hỏi Attraction của Nga nằm ở nhóm nào trong các đề tài trên!? Nếu chọn những phim gần cho dễ liên tưởng thì có thể nói Attraction vừa mang tính nhân văn của Arrival vừa có nét lãng mạn của Passengers.
Attraction là một câu chuyện xoay quanh Yulia (Irina Starshenbaum), một nữ sinh đại học. Yulia là con gái của Lebedev (Oleg Menshikov) - một nhân vật cấp cao của Bộ Quốc phòng nước Nga - và quan hệ cha con của hai người không được êm thắm. Trong ngày mà người dân Moscow háo hức được ngắm sao băng thì bất ngờ trên bầu trời xuất hiện một vật thể lạ khổng lồ mang theo hàng loạt những chiến binh ngoài vũ trụ. Con tàu bị không quân Nga bắn trúng và đáp xuống Moscow. Cả nước Nga bắt đầu náo loạn.
Trong bối cảnh đó, cuộc sống của Yulia cũng bắt đầu thay đổi khi cô cũng là nạn nhân trong sự cố thương vong của con tàu lạ lùng kia. Yulia cùng với gã bạn trai hư hỏng Tyoma (Alexander Petrov) quyết định xâm nhập vào khu vực cấm để tìm hiểu về con tàu. Từ đây, cuộc sống và vận mệnh của Yulian bắt đầu xoay chuyển, trong đó có mối quan hệ với người cha và gã trai ngoài hành tinh quyến rũ Hako (Rinal Mukhametov).
Tuy Attraction mở đầu bằng một sự kiện hấp dẫn, dễ dàng khiến khán giả liên tưởng đến một cuộc chiến dữ dội nhưng thật ra đạo diễn đã rất khéo léo cài cắm nền tảng của câu chuyện từ cảnh đầu tiên, khi nhân vật chính Yulia đang tâm sự với bầu trời về sự sống - cái chết. Nếu tinh ý, khán giả có thể nhanh chóng bắt kịp mạch nội dung mà đạo diễn thiết lập cho bộ phim này, đó là không chủ đích nghiêng về bạo lực.
Những cảnh phim đầu tiên nhanh chóng đi thẳng vào nội dung chính, nhân vật chủ chốt được giới thiệu gọn ghẽ qua những cuộc đối thoại tự nhiên, không dài dòng hay gượng gạo. Đến lúc cái chết đầu tiên xảy ra, Attraction khéo léo hướng câu chuyện trở nên kịch tính và tò mò hơn khi nhân loại cố gắng kết nối với người ngoài hành tinh. Những cuộc đàm phán, hội nghị và những xung đột về việc chiến đấu hay giảng hòa đều được diễn ra như những bộ phim tương tự cùng đề tài.
Nhưng vì từ đầu Attarction đã không chủ đích nói về chuyện đấu đá, mà hướng đến những mâu thuẫn của gia đình - tình yêu nên các sự kiện khác với quy mô nhỏ hơn lần lượt xảy ra để xâu kết câu chuyện đi đến cao trào. Khán giả sẽ tò mò theo bước nhóm bạn của Tyoma và Yulia khi xâm nhập vào khu vực bị phong tỏa để tìm hiểu về "những kẻ xâm lược". Để rồi khi đang say sưa trong những chi tiết khơi gợi sự suy luận về nơi chốn, mục đích của những kẻ bên ngoài Trái Đất kia, khán giả lại bị đẩy vào một mối quan hệ lãng mạn của Yulia với chàng trai ngoài hành tinh gặp nạn Hako.
Sự bất mãn của Tyoma với người-sắp-trở-thành-bố-vợ, sự dùng dằng giữa Yulia với người bố quyền lực, sự lãng mạn nảy nở trong tâm hồn của trai đẹp ngoài hành tinh, sự kích động trong dân chúng bởi một nhóm thanh niên hiếu chiến… Những chi tiết, tình huống được đan cài không chỉ để giải quyết câu hỏi "bọn chúng đến Trái Đất làm gì?" mà còn để nói lên những vấn đề mang tính con người và lòng nhân đạo, lồng trong câu chuyện gia đình không êm ấm và cuộc tình bị cấm đoán của Yulia.
Ngoài nội dung đa tầng dễ cảm, Attraction còn rất mãn nhãn bởi những cảnh quay được chăm chút và kĩ xảo đẹp mắt. Trường đoạn con tàu vũ trụ bay trên bầu trời rồi đâm vào các tòa nhà cao tầng được thực hiện tốt, hoành tráng không thua kém các bom tấn trăm triệu đô của Hollywood.
Sự chi tiết trong tạo hình của các bộ giáp ngoài hành tinh hay bản thân con tàu vũ trụ "mắc cạn" cũng được chú trọng, tuy không có nhiều thứ "lạ mắt" khiến khán giả phải "ồ à" nhưng trong chuẩn mực Hollywood mà chúng ta hằng quy kết thì Attraction vẫn đáp ứng tốt. Đặc biệt, phân đoạn nổi loạn của dân chúng và cuộc ẩu đả với nhóm người vũ trụ ở cuối phim cũng được xử lý chắc tay, tạo được không khí hào hứng rất rõ ràng của sự xung đột ba phe cũng như những cảnh đấu đá rất dứt khoát, đầy hiệu ứng.
Nói về ê-kíp thực hiện, Attraction hoàn toàn có được sự bảo chứng chất lượng với những người quan tâm đến điện ảnh xứ bạch dương. Đạo diễn Fyodor Boncharchuk vốn là diễn viên điện ảnh tiếng tăm, tham gia trên dưới 40 bộ phim lớn nhỏ từ thuở thiếu niên và Attraction là bộ phim thứ 9 của anh trong vai trò đạo diễn. Stalingrad (2013), tác phẩm nội địa ăn khách nhất ở Nga cũng chính là điều khiến khán giả đặt niềm tin vào Attraction.
Nữ chính Irina Starshenbaum với gương mặt đậm chất điện ảnh cũng hoàn thành trọn vẹn nhân vật Yulia nhiều sắc thái cảm xúc trong bộ phim này. Không cần những đoạn lên gân hay dùng nước mắt để lấy lòng người xem, Irina nhẹ nhàng biểu đạt câu chuyện cũng như nội tâm nhân vật qua ánh mắt và biểu cảm trên gương mặt. Cô thể hiện sự ăn ý rất tốt với cả hai anh chàng đẹp trai trong phim là Alexander Petov và Rinal Mukhametov.
Irina Starshenbaum
Alexander tái ngộ người hâm mộ Việt Nam sau Mystic Game qua vai diễn ngỗ ngược có phần hung ác Tyoma trong Attraction. Bên cạnh vẻ điển trai rất hấp dẫn, Petov còn chứng tỏ năng lực diễn xuất qua các sắc thái hận thù điên cuồng. Ánh mắt long sòng sọc cùng nụ cười man dại khi Tyoma bị tên ngoài hành tinh cướp mất bạn gái rất thuyết phục. Chính diễn xuất của Petov đã góp phần củng cố cho những mâu thuẫn được xây dựng chưa hoàn toàn thuyết phục của phim.
Alexander Petov (ngoài cùng bên trái) cùng Irina và đạo diễn
Rinal Mukhametov trong vai anh chàng ngoài hành tinh đẹp trai
Phải, dù kịch bản được triển khai với những điểm nhấn và mấu chốt khá rõ ràng nhưng vẫn không tránh khỏi những lúc lan man. Vì tham nhiều nội dung mà dẫn đến việc mọi thứ được đề cập trở nên rời rạc và không đủ sức nặng. Với thời lượng 130 phút, không quá dài, nhưng sẽ khiến khán giả thấy mệt mỏi ở một số đoạn. Quá nhiều chủ đề từ người ngoài hành tinh, mâu thuẫn gia đình, chuyện tình yêu, đến cả quan niệm về con người - trái đất - vũ trụ khiến cho mạch phim bị vụng.
Dù có ý định rõ ràng khi dùng những chi tiết nhỏ để liên kết như cô bạn thân của Yulia, tấm vé xem ca nhạc, "quả tim" Shilk bị đánh rơi của Hako nhưng bộ phim vẫn không tránh khỏi cảm giác như xem phim nhiều tập dài dòng thay vì một phim điện ảnh.
Điều này dẫn đến cảm xúc khán giả bị chia nhỏ thành nhiều đoạn, lúc đang tò mò về những kẻ bí ẩn thì lại "bị" bay bổng trong tình yêu, đến chừng đang thăng hoa bởi không gian mê hoặc của Hako với Yulia thì lại bị kéo về cuộc xung đột vũ trang đẫm máu. Chưa kể sau đó còn là những triết lí, nhận định khá vĩ mô về con người, lòng tin và sự bạo lực. Nếu so với Arrival, cả hai phim này đều chọn cách "hòa bình hóa" những cuộc đổ bộ bất ngờ của người ngoài hành tinh nhưng Arrival dễ dàng điều khiển được câu chuyện đi theo hướng ẩn dụ khéo léo còn Attraction vụng về hơn khi phải để nhân vật nói rõ về điều này.
Tuy nhiên, ở Attraction có một sự "liên kết" được xây dựng có chủ đích rất thú vị ngay từ đầu. Chính là yếu tố "chuyện tình Romeo và Juliet". Cuộc đối thoại của Yulia và cô bạn thân từ đầu phim đã nhắc đến chuyện tình tréo ngoe này. Sau đó, mối quan hệ của Yulia và Tyoma (tên cũng na ná Juliet và Romeo) cũng rơi vào tình trạng bị ngăn cản bởi gia đình. Nhưng thú vị hơn khi cuộc tình bị cấm đoán thật sự lại chính là của Yulia và Hako. Từ xuất thân, quá trình phát triển tình cảm đến những chi tiết lãng mạn hơi "sến" đều khiến người xem dễ dàng liên tưởng đến câu chuyện tình kinh điển. Dù kết cục của đôi tình nhân trẻ trong Attraction không hoàn toàn bi kịch nhưng vẫn gợi lên một sự tiếc nuối nhè nhẹ, để lại dư vị vừa ngọt ngào và hơi cay đắng.
Tóm lại Attraction đích xác là "không gian mê hoặc" rất thú vị vào tháng đầu năm. Bom tấn đến từ xứ bạch dương này xứng đáng là một trải nghiệm cho khán giả Việt Nam trong mùa Tết bởi nội dung bao hàm nhiều thông điệp, phù hợp với nhiều đối tượng. Phim được khởi chiếu ở Việt Nam với nhãn C13 (cấm trẻ em dưới 13 tuổi).