Apple bất ngờ tăng giá ứng dụng trên App Store tại Việt Nam

Bảo Linh/VOV.VN  VOV | 04/10/2022 09:21 AM

VOV.VN - Từ ngày 5/10, Apple sẽ đồng loạt tăng giá các ứng dụng trên App Store tại thị trường Việt Nam, với mức điều chỉnh từ 25.000 đồng đến 25 triệu đồng.

Cụ thể, trên trang web chính thức, Apple cho biết công ty sẽ tăng giá bán của ứng dụng trên App Store từ ngày 5/10 tại hàng loạt thị trường, trong đó có Việt Nam, Chile, Ai Cập, Nhật Bản, Malaysia, Pakistan, Ba Lan, Hàn Quốc, Thụy Điển và mọi quốc gia sử dụng đồng tiền chung Euro.

Apple cho biết việc tăng giá bán ứng dụng nhằm đáp ứng các quy định mới trong việc thu và nộp các loại thuế hiện hành tại Việt Nam (Ảnh: TechCrunch).

Tại Việt Nam, khoản tăng giá này nhằm đáp ứng quy định mới đối với Apple trong việc thu và nộp các loại thuế hiện hành. Đó là thuế giá trị gia tăng (VAT) và thuế thu nhập doanh nghiệp với thuế suất lần lượt là 5%. Số tiền nhà phát triển ứng dụng cũng được điều chỉnh cho phù hợp và được tính toán dựa trên giá chưa bao gồm thuế.

Apple bất ngờ tăng giá ứng dụng trên App Store tại Việt Nam - Ảnh 1.

Ảnh minh họa: KT

Sau khi thay đổi có hiệu lực, mục giá bán (Pricing) và tính khả dụng (Availability) trong ứng dụng của tôi (My Apps) sẽ được cập nhật.

Theo phụ lục hướng dẫn của Apple, mức giá mới trên App Store sẽ được chia làm 87 bậc. Bậc 0 là các ứng dụng miễn phí, tức không thu tiền người dùng. Những ứng dụng thuộc bậc 1 sẽ cộng thêm 25.000 đồng. Cấp cao nhất là 87 tăng 24,9 triệu đồng.

Đối với những người không quen với cách thức hoạt động của giá trên App Store, Apple cũng cung cấp cho nhà phát triển các mức đặt trước mà họ có thể định giá ứng dụng. Các mức này sẽ tăng dần vào tháng sau.

Theo hướng dẫn của Apple, đối với nhà phát hành cung cấp dạng thuê bao, họ có thể chọn duy trì mức giá hiện tại. Có nghĩa, người dùng đang đăng ký dịch vụ tự động gia hạn trên ứng dụng sẽ không bị tăng giá trong đợt này. Apple không nói thêm về việc các thuê bao này có được "miễn tăng giá" vĩnh viễn hay không.

Ngoài ra, hãng cũng đã bắt đầu liên hệ với các nhà phát hành ứng dụng để khuyến khích họ mua không gian quảng cáo trong App Store vì sắp có sự mở rộng của các vị trí.

Apple cũng cho biết đã thanh toán hơn 260 tỷ USD cho các nhà phát triển ứng dụng kể từ khi App Store ra mắt năm 2008, trong đó con số này là 200 tỷ USD vào cuối năm 2020. Chỉ tính riêng năm 2021, Apple đã chi ít nhất là 60 tỷ USD cho các lập trình viên ứng dụng trên App Store. Con số này lớn hơn nhiều so với các khoản thanh toán được báo cáo trong những năm trước đó.

Trong giai đoạn từ năm 2008 tới hết năm 2019, Apple đã thanh toán tổng cộng 155 tỷ USD cho các nhà phát triển ứng dụng. Riêng năm 2018, con số này khoảng 120 tỷ USD. Điều này có nghĩa là khoản tiền chi trả cho các nhà phát triển App Store của Apple đã tăng thêm 35 tỷ USD từ năm 2018 sang năm 2019, sau đó tăng tiếp 45 tỷ USD từ năm 2019 sang năm 2020./.