Apple đang thực hiện thay đổi lớn hệ thống định giá trên cửa hàng ứng dụng App Store với việc bổ sung 700 mức giá mới cho các ứng dụng, trong đó mốc cao nhất là 10.000 USD.
Thay đổi này được áp dụng dựa theo thỏa thuận giữa Apple và các nhà phát triển trị giá 100 triệu USD được đưa ra từ tháng 8/2021. Theo thỏa thuận, Apple cam kết mở rộng khung giá cho các ứng dụng bán trên App Store giúp các nhà phát triển có nhiều cơ hội kinh doanh hơn.
App Store hiện áp dụng 900 mức giá, từ 0,1 USD đến 1.000 USD cho ứng dụng. Ứng dụng đắt nhất hiện nay trên App Store là Cyber Tuner với giá 999,99 USD. Nhưng sau khi điều chỉnh mức giá, trên cửa hàng sẽ sớm xuất hiện những ứng dụng được bán với giá hàng nghìn USD, thậm chí 10.000 USD.
Việc Apple triển khai khung giá mới diễn ra trong bối cảnh App Store bị các nhà phát triển chỉ trích do chính sách phí 30% của họ mỗi khi người dùng mua hàng trong ứng dụng.
Vào hồi đầu tháng 10 vừa qua, Apple cũng đồng loạt tăng giá các ứng dụng tại thị trường Việt Nam. Mức phí được chia thành 87 bậc, bắt đầu từ bậc 0 (miễn phí), ứng dụng thuộc bậc 1 sẽ cộng thêm 25 nghìn đồng. Mức giá cao nhất của một ứng dụng là 24,9 triệu đồng.
App Store ra đời từ 2008, với 500 ứng dụng ban đầu, trong sự kiện ra mắt chiếc iPhone thế hệ thứ 2 của Apple - iPhone 3G.
Từ 2013, Apple công bố tổng số tiền trả cho các nhà phát triển chứ không tiết lộ doanh thu từ App Store mỗi năm. Năm 2021, CEO Tim Cook tiết lộ hãng đã chi 60 tỷ USD cho các nhà phát triển. Theo CNBC, với mức hoa hồng Apple nhận cao nhất là 30%, doanh số bán hàng trên App Store có thể vào khoảng 85,71 tỷ USD vào năm ngoái.
(Tham khảo QTM)