Áp dụng chiêu trò "pay to win" sai cách, NPH nhận thất bại nặng nề, phải hoàn tiền cho game thủ

Tuấn Hưng  Phụ Nữ Số | 16/10/2023 01:50 PM

Các game thủ của RuneScape đang tổ chức ăn mừng sau chiến thắng lần này.

Mọi nhà phát hành đều muốn tối ưu hóa lợi nhuận của mình mỗi khi ra mắt các sản phẩm, dự án mới. Trong một số trường hợp cụ thể, điều này cũng sẽ mang tới lợi ích cho người chơi khi những gì họ nhận lại được sẽ tương xứng với số tiền bỏ ra. Thế nhưng, không phải lúc nào các chiêu trò "hút máu" từ phía nhà phát hành cũng sẽ được đón nhận, thậm chí còn bị phản đối, tẩy chay một cách kịch liệt. Điển hình như trường hợp của RuneScape dưới đây.

Áp dụng chiêu trò "pay to win" sai cách, NPH nhận thất bại nặng nề, phải hoàn tiền cho game thủ - Ảnh 1.

Theo đó, chỉ sau một tháng ra mắt hệ thống Battle Pass, RuneScape đã tuyên bố sẽ loại bỏ hoàn toàn tính năng này, đồng thời thừa nhận nó không phản ánh đúng hướng phát triển của tựa game trong tương lai. Cụ thể, hệ thống Battle Pass của RuneScape ra mắt vào ngày 4/9 vừa qua, hứa hẹn mang tới cho người chơi những bổ trợ, trang phục và cả hệ thống nhiệm vụ đặc biệt. Thế nhưng ngay sau khi vừa xuất hiện, nó đã bị phản đối một cách mạnh mẽ và làn sóng tẩy chay lớn tới mức nhà phát triển Jagex phải thu hồi lại một lượng lớn các Battle Pass chỉ sau 4 ngày. Trong thông báo sau đó, Jagex cũng thừa nhận sẽ chỉnh sửa lại một số yếu tố "pay to win" có phần quá chênh lệch.

Áp dụng chiêu trò "pay to win" sai cách, NPH nhận thất bại nặng nề, phải hoàn tiền cho game thủ - Ảnh 2.

Cụ thể, những lĩnh vực trong Battle Pass của RuneScape mà người chơi khiếu nại nhiều nhất chính là sự chênh lệch nặng giữa người chơi trả phí và miễn phí thông qua vô số các phần thưởng, buff của Battle Pass. Điều này rõ ràng đã biến RuneScape trở thành một tựa game trả tiền để thắng. Ban đầu, Jagex cố chỉnh sửa nhưng rồi họ phải từ bỏ luôn Battle Pass và điều này đã khiến đa số người chơi đều tỏ ra rất tích cực, thậm chí còn cho rằng đây là một chiến thắng của mình trên con đường lâu dài chống lại những bất công từ phía nhà phát hành.

Áp dụng chiêu trò "pay to win" sai cách, NPH nhận thất bại nặng nề, phải hoàn tiền cho game thủ - Ảnh 3.

Tuy nhiên, điều này cũng không đồng nghĩa với việc Jagex sẽ từ bỏ. Nhưng đồng thời, họ cũng nhấn mạnh rằng nếu như khám phá ra một hệ thống phần thưởng mới, mọi thứ sẽ lại tiếp tục được triển khai và thử nghiệm. Dẫu vậy, sau sự cố Battle Passs vừa rồi, RuneScape cũng đã mất đi lượng người chơi không nhỏ.