- Theo Trí Thức Trẻ | 07/08/2017 04:25 PM
Tại kỳ sự kiện E3 2017 vừa diễn ra vào tháng 06 vừa rồi, một tựa game thực tế ảo mang tên Moss đã khiến cả làng game nóng lên, không phải vì đồ họa của nó quá đẹp và ấn tượng, mà là nhờ phong cách gameplay độc đáo mới lạ cùng nhân vật chính siêu dễ thương. Moss lấy bối cảnh một khu rừng và kể lại câu chuyện của game thông qua góc nhìn của Quill, một cô nàng chuột nhắt sống trong khu rừng đó.
Cũng vì nàng chuột nhắt thì không nói được tiếng người, nên đạo diễn của tựa game đã tìm ra một cách khác để kết nối với game thủ, không phải bằng những ô chữ thoại vô hồn như nhiều game nhập vai, mà là một thứ khác nhân bản hơn rất nhiều: Ngôn ngữ dành cho người khiếm thính. Dựa vào engine phát triển game, Richard Lico, đạo diễn của Moss cho biết, nhân vật này đang được "học" một vài câu nói bằng ngôn ngữ cử chỉ để tương tác với người chơi, ví dụ như câu "Rất vui được gặp các bạn, tớ tên là Quill" dưới đây:
Chú chuột biết ngôn ngữ cử chỉ trong Moss
"Chúng tôi không có ai biết nói ngôn ngữ khiếm thính chuẩn mực ở studio, vì thế tôi cố làm thử một bản demo và nhờ chính cộng đồng mạng giúp đỡ xem mình đã làm đúng hay chưa." Ngay lập tức cộng đồng game thủ đã có những phản hồi cực kỳ tích cực, với phản ánh rằng đây là một cách làm tuyệt vời để đưa nhân vật game đến với ngày một nhiều người chơi hơn, bất chấp những khiếm khuyết về mặt cơ thể mà họ đang phải chịu đựng.
Tuy nhiên cũng có một vài trở ngại nho nhỏ. Đầu tiên là đôi tay của Quill khá nhỏ bé nên cử động cho chính xác cũng không phải điều dễ dàng. Thứ hai, không phải ai cũng biết ngôn ngữ dành cho người khiếm thính nên cũng không thể lạm dụng mà chỉ dùng để gợi ý lời giải các câu đố trên bản đồ hay cảm xúc của nhân vật trong game mà thôi.