- Theo Helino | 08/01/2019 11:35 PM
Cứ chạm vào kẻ thù là "chết"
Với những người hâm mộ Super Mario hoặc các tựa game tương tự, một điều mà ai cũng biết đó là không bao giờ được chạm vào người kẻ thù. Dù chỉ là một cái chạm nhẹ từ đằng trước hoặc đằng sau, nhân vật của bạn cũng sẽ teo ngat tức khắc.
Cạnh của chông nhọn
Nếu như rơi từ trên cao hoặc trượt chân xuống một hố đầy chông nhọn, cái chết là hoàn toàn hợp lí và không có gì đáng để bàn cãi cả. Nhưng đơn giản chạm phải chông dù chỉ là ở phần bên cạnh mà vẫn dẫn đến mất mạng thì quả gây phẫn nộ. Để lí giải cho hiện tượng này, nhiều tựa game thế hệ mới đã có thiết kế chông nhọn rõ ràng hơn, cho người chơi thấy rằng chúng sắc bén luôn cả các cạnh.
Chạm đáy màn hình
Vấn đề này chủ yếu diễn ra ở những tựa game platformer 2D truyền thống khi người chơi vốn không thể xoay chuyển camera để quan sát mọi góc cạnh của màn chơi. Cho tới ngày nay, chắc không ít người chơi vẫn thắc mắc rằng không rõ ở phần dưới đáy của màn hình là cạm bẫy khủng khiếp gì mà cứ hễ nhân vật chính rơi xuống đó là toi mạng ngay.
Chết cháy
Không đến mức đáng sợ như nước, nhưng lửa cũng là một thứ dễ dàng tước đi sinh mạng của người hùng trong thế giới ảo. Nhưng điểm hài hước là ở chỗ không ít nhân vật bỗng "bùng cháy" mãnh liệt cho dù họ mới chỉ đạp chân vào một đốm lửa bé xíu. Có lẽ chuyện có thân thể là những thông số kỹ thuật khiến khả năng bén lửa của nhân vật video game trở nên nhạy hơn.
Chết đuối
"Sợ nước", "không biết bơi" là những yếu điểm kinh điển của vô số những bậc anh hùng hổ báo trong thế giới game kể từ thời xưa cho tới nay. Có lẽ là việc trang bị cả tấn vũ khí và áo giáp hiện đại trên người khiến họ trở nên quá nặng và chìm ngay lập tức khi rơi xuống một chỗ nước đủ sâu chẳng?
Hết giờ
Video game thường đưa ra một cái đích nào đó để người chơi chinh phục, ví như giải cứu một cô công chúa, đánh bại thế lực bóng tối, cứu thế giới khỏi sự tận thế. Vì thế, có một thời gian giới hạn để hoàn thành nhiệm vụ cũng là hợp lí, và qua đó thúc đẩy người chơi tập trung hơn. Nhưng điểm vô lí là ở chỗ cứ hết thời gian một cái là nhân vật lăn đùng ra chết y như nạn nhân trong phim "Saw" vậy.