5 điều rút ra được từ giải đấu Đột Kích "Đại Chiến Youtuber"

1337  - Theo Trí Thức Trẻ | 28/09/2016 01:25 PM

Đột Kích
11/02/2008 NCB: Trung Quốc NPH:

Sự thành công của giải đấu “Đại Chiến Youtuber” giúp chúng ta có thêm những góc nhìn mới về cộng đồng Đột Kích

Giải đấu cộng đồng “Đại Chiến Youtuber” của Đột Kích đã kết thúc thành công với chức vô địch thuộc về team của Youtuber Huy Lê. Nhìn lại giải đấu thành công này, chúng ta có thể rút ra những cái nhìn mới về cộng đồng game thủ Đột Kích, về các giải đấu phong trào.

1. Sự ảnh hưởng của các Youtuber

Qua giải đấu “Đại chiến youtuber”, ta có thể thấy sự ảnh hưởng của các youtuber đến với cộng đồng là lớn đến cỡ nào. Mỗi youtuber của Đột Kích có đến hàng trăm nghìn subcribers trên youtube, hàng chục nghìn followers trên facebook cá nhân, nên giải đấu “Đại chiến Youtuber” được sự quan tâm cực lớn từ phía cộng đồng.


Các hot youtuber Đột Kích luôn có lượng subcribers “khủng”

Các hot youtuber Đột Kích luôn có lượng subcribers “khủng”

Là 1 giải phong trào, nhưng “Đại Chiến Youtuber” còn thu hút người xem nhiều hơn cả những giải chuyên nghiệp. Trớ trêu nhất là khi kênh Đột Kích TV streaming lượt trận playoff của CFEL, người xem liên tục spam trên kênh chat hỏi… “bao giờ thì Tiến Xinh Trai và Tiền ZombieV4 thi đấu với nhau”. Các hot youtuber có sức ảnh hưởng cực lớn với cộng đồng, và ảnh hưởng ở đây là ảnh hưởng tích cực. Sự tương tác, mối quan hệ… giữa người xem và các youtuber Đột Kích gần như đã trở thành mối quan hệ giữa fans – idol. Vì vậy, nếu NPH muốn truyền đạt hay quảng bá điều gì đến với cộng đồng, thì việc truyền đạt thông qua các hot youtuber sẽ là 1 ý kiến không tồi.

2. Cộng đồng Đột Kích có rất nhiều nhân tố tiềm năng

Khi cộng đồng đã quá quen với những giải đấu chuyên nghiệp như VEC, CFEL…, quen với đẳng cấp chuyên nghiệp từ các đội tuyển nổi tiếng như Boss.CFVN, Freedom Gaming… thì điều làm lo ngại những người tổ chức giải cộng đồng chính là chất lượng chuyên môn của giải đấu. Ai cũng nghĩ rằng, một giải đấu cộng đồng với người chơi là các fan, bạn bè của youtuber, thi đấu ở chế độ đặt bom thì sẽ thua kém rất nhiều về chuyên môn so với các giải chuyên nghiệp. Nhưng không, “Đại Chiến Youtuber” không hề thua kém bất kỳ giải đấu nào. Khán giả vẫn vừa chứng kiến được sự thoải mái, gần gũi từ giải đấu, cũng vừa được thưởng thức những màn thể hiện kỹ năng bắn súng mãn nhãn từ các game thủ. Những pha tỏa sáng của Rio, Tiger ( team Tuấn Thạch Sùng), Chino (team Tiến Xinh Trai)… chắc chắn sẽ làm hài lòng cả những fan của Đột Kích chuyên nghiệp. Qua đó ta có thể thấy cộng đồng Đột Kích không hề thiếu người tài, chỉ cần cho họ cơ hội, họ sẽ tỏa sáng.

Những game thủ nghiệp dư thi đấu tại “Đại Chiến Youtuber” sở hữu kỹ năng… như chuyên nghiệp

3. Cơ hội đánh bóng tên tuổi cho những người tham dự

Tham dự những giải đấu được nhiều người quan tâm như “Đại Chiến Youtuber” là con đường nhanh nhất để trở nên nổi tiếng ở cộng đồng Đột Kích. Ở một sân chơi không có những game thủ chuyên nghiệp, chỉ cần bạn có kỹ năng tốt, thể hiện nổi bật, góc quay của caster sẽ luôn tập trung vào bạn, và tên tuổi của bạn sẽ được người người nhắc đến sau khi trận đấu kết thúc. Đó là trường hợp của những Tiger, Rio, Chino, AnhLaTatCa,… Tên tuổi của họ đã vô tình được đánh bóng sau màn trình diễn cực tốt tại giải đấu.

Bản thân những Youtuber trước giờ “kém nổi tiếng” hơn những người khác một chút, thì qua những giải đấu như thế này, chắc chắn họ sẽ có thêm nhiều fan hâm mộ và người theo dõi. Đơn cử như Huy Lê – nhà vô địch của giải đấu. Không bàn đến thành tích, chỉ riêng những lùm xùm trước giải đã tên tuổi của chàng Youtuber này trở nên cực kỳ quen thuộc trên các mặt báo.


Vô Địch giải đấu “Đại Chiến Youtuber” là cơ hội cho Huy Lê gia tăng danh tiếng của bản thân

Vô Địch giải đấu “Đại Chiến Youtuber” là cơ hội cho Huy Lê gia tăng danh tiếng của bản thân

4. Cộng đồng cần niềm vui từ những giải phong trào chứ không phải thắng thua

Chúng ta một lần nữa phải nhắc đến những tranh cãi sau trận đấu của Tuấn Thạch Sùng và Pino. Tuấn Thạch Sùng lựa chọn những thành viên đến từ clan Medusa vốn kỳ cựu ở chế độ Đặt Bom, còn Pino thì lựa chọn fan vào đội hình của mình. Kết quả là team của Pino bị vùi dập không thương tiếc, khiến chàng hot youtuber này bị loại sớm khỏi giải đấu. Tuy nhiên, sau trận đấu, cộng đồng lại “chỉ trích” Tuấn Thạch Sùng chơi “không đẹp”. Tất cả mọi người đều cho rằng, giải đấu cần nhường sân chơi cho fan hâm mộ, chứ không phải lựa chọn đội hình thi đấu một cách đầy toan tính. Người xem vẫn thích những giây phút thi đấu thoải mái, vui vẻ do các youtuber đem lại hơn là sự hơn thua một cách nghiêm túc.


Hy vọng ở các giải đấu lần sau, những tâm trạng như này không còn xuất hiện ở các youtuber

Hy vọng ở các giải đấu lần sau, những tâm trạng như này không còn xuất hiện ở các youtuber

5. Những hạn chế còn tồn đọng

Ngoài những dấu hiệu tích cực, giải đấu vẫn còn những hạn chế nhất định còn tồn đọng.

Đầu tiên là cơ chế tuyển thành viên cho các youtuber. Luật tuyển thành viên của giải đấu khá thoáng, nhằm đem lại sự thoải mái, tự do cho các youtuber. Tuy nhiên chính vì vậy mà dẫn đến sự chênh lệch giữa các đội tuyển. Nếu như luật lệ được “siết chặt” hơn một chút, các đội tuyển cân bằng hơn một chút, thì chắc chắn giải đấu sẽ trở nên vui và thú vị hơn nhiều.

Tiếp theo là về vấn đề công khai thông tin. Vụ lùm xùm của Tiến Xinh Trai chính là bài học cho BTC. Là một giải đấu online, tính minh bạch chính là yếu tố quan trọng bậc nhất. Bất cứ sự thay đổi nào trong giải đấu hay trong nội bộ các đội tuyển, đều cần được thông báo một cách công khai trước khi trận đấu bắt đầu để tránh những tranh cãi không đáng có. Vấn đề “trong sạch” trong quá trình thi đấu cũng nên được kiểm soát 1 cách công khai, ví dụ như stream teamview kiểm tra máy của các vận động viên trước khi thi đấu.

Tóm lại

Có thể nói “Đại Chiến Youtuber” là một giải đấu thành công. Thậm chí những người tổ chức giải có lẽ cũng không nghĩ được sức ảnh hưởng của nó lại lớn đến như vậy. Hy vọng trong tương lai sẽ ngày càng có nhiều những giải đấu tương tự, với những luật chơi phong phú hơn, thú vị hơn, xuất hiện nhiều người nổi tiếng hơn trong giải đấu để tạo nên một sân chơi giao lưu gần gũi giữa những idol và fan hâm mộ.