4.736 Bitcoin tương đương với hơn 63 triệu USD vừa bị đánh cắp

SmiLe  - Theo Trí Thức Trẻ | 08/12/2017 02:44 PM

Bitcoin tương đương với hơn 63 triệu USD của công ty NiceHash đã bị đánh cắp. Thị trường tiền ảo đang ngày càng kém an toàn khi trước đó tại sàn Parity, 162 triệu USD trong cryptocurrency cũng bị đóng băng.

Thứ 4 vừa qua, ví tiền điện tử cryptocurrency của công ty NiceHash bao gồm một số lượng lớn Bitcoin của khách hàng đã bị đánh cắp. Tổng thiệt hại lên tận 4.736 Bitcoin tương đương với hơn 63 triệu USD theo dự đoán của một số khách hàng.

Công ty đã thông báo vụ đánh cắp này trên Facebook và nêu rõ sự ảnh hưởng của nó tới hệ thống thanh toán của toàn công ty. Nội dung bài viết của NiceHash: "Rõ ràng đây là một vấn đề đang được tất cả mọi người quan tâm sâu sắc, chúng tôi đang nỗ lực để khắc phục nó trong những ngày tới. Ngoài việc báo cáo phía an ninh để tiến hành điều ra, công ty cũng đang hợp tác với các cơ quan luật pháp để đưa ra biện pháp xử lý".

NiceHash cũng từ chối trả lời mọi câu hỏi về vụ việc cũng không nói rõ cụ thể con số Bitcoin mà công ty và khách hàng của mình đã bị mất cắp.

Số lượng 4.736 Bitcoin bị đánh cắp theo sự đoán của khách hàng do họ đã ước tính bằng cách nhìn vào tổng số Bitcoin mà ví điện tử vừa mới tạo ra, một số người khác còn cho rằng đây là gợi ý mà hacker để lại. Mặc dù sở hữu Bitcoin thường là những người vô danh nhưng số tiền lưu trữ cũng như lịch sử tìm kiếm trực tuyến của họ thì luôn ở chế độ công khai.

Thị trường tiền ảo đang kém an toàn

Nicehash là công ty chuyên cung phần mềm khai thác cryptocurrency hay còn gọi là "đào coin", nó cho phép khách hành tự tính toán các thuật toán trên máy tính để tạo ra các đồng Bitcoin hoặc cybercurrencies khác.

Thay vì sử dụng Bitcoin như thông thường thì Các "thợ mỏ" của NiceHash sẽ sử dụng các đồng altcoins - cryptocurrencies để mua năng lực tính toán từ những người dùng NiceHash khác. Sau đó các khách hàng này sẽ chuyển khoản tiền mà họ kiếm được trong thị trường NiceHash ra khỏi dịch vụ và vào ví điện tử của họ để đổi lấy Bitcoin, bởi các đồng altcoins được coi là dễ "hack" và không có nhiều nhược điểm như Bitcoin.

Sau khi bị thất thoát hàng nghìn Bitcoin, trang web của NiceHash đã tạm ngừng hoạt động trong vòng 24 giờ để bảo trì. Một số người dùng NiceHash đã thông báo trên trang Reddit rằng họ bị mất kết nối với NiceHash ngay cả khi đang khai thác coin. Những người khác tậm chí khá shock khi số dư tài khoản còn bị giảm xuống mức 0.

NiceHash không phải là công ty đầu tiên trên thị trường cryptocurrency bị hack trong thời gian gần đây. Mặc dù một quan niệm phổ biến rằng công nghệ blockchain đằng sau bitcoin an toàn và đáng tin cậy hơn các giao dịch tài chính truyền thống. Thế nhưng các công ty mới thành lập đã phải vật lộn trong việc bảo vệ các trang web bằng các phần mềm chống tin tặc.

Một phi vụ lớn hơn vào tháng trước là tại sàn của Parity, một mã ví tiền ảo đã bị xóa, kéo theo 162 triệu USD trong cryptocurrency bị đông cứng và không thể thực hiện giao dịch.

Điều đó có thể thấy rằng, thị trường tiền ảo đang trở nên thiếu an toàn, không khác gì ngân hàng truyền thống là mấy.