4 vụ bê bối lớn nhất trong lịch sử của "ông lớn" ngành game Nintendo

Thomas  - Theo Helino | 06/02/2019 11:59 PM

Ai mà nghĩ rằng nổi tiếng như Nintendo mà cũng có lắm vấn đề tới vậy.

Nintendo chắc hẳn là một cái tên không xa lạ khi hầu như ai trong chúng ta cũng ít nhất một lần đã chơi những tựa game của hãng này. Những nhân vật nổi tiếng trong các series game của Nintendo đã làm nên tuổi thơ của rất nhiều người. 

Tuy nhiên bạn có bao giờ để ý đến những vụ bê bối từ Nintendo, hay chúng ta chỉ quan tâm đến Mario, Street Fighter hoặc Pokemon. Hãy cùng điểm lại một số những scandal gây sốc nhất của hãng game lâu đời nhất thế giới này, để biết rằng con đường của Nintendo cho đến ngày hôm nay không chỉ có màu hồng.

Bộ trang phục của Mr. Game & Watch

4 vụ bê bối lớn nhất trong lịch sử của ông lớn ngành game Nintendo - Ảnh 1.

Vào tháng 11 năm 2018, Nintendo đã vô tình chạy một quảng cáo cho Super Smash Bros Ultimate có hình đại diện của Mr. Game & Watch và sau đó được lưu hành trên khắp các phương tiện truyền thông xã hội. Mr Game & Watch mặc trang phục rập khuôn của người Mỹ bản địa, với một chiếc khố và đội mũ có lông vũ, màu da chuyển từ đen sang đỏ.

Những người Mỹ bản địa đã phản ứng dữ dội với Nintendo vì điều này. Họ gọi đó là một sự xúc phạm. Trang phục làm gợi nhớ lại phiên bản trước của loạt Game & Watch , được gọi là Fire Attack ,có nội dung về việc người chơi sẽ bảo vệ pháo đài Old West chống lại người Mỹ bản địa đang cố gắng đốt cháy pháo đài này, một hình ảnh phân biệt chủng tộc.

Fire Attack được sản xuất vào năm 1982, và mặc dù nó chắc chắn không nhận được phản ứng tích cực của người chơi, thì giờ đây thậm chí còn không thể chấp nhận được với một xã hội hiện đại và đa dạng văn hóa như hiện nay. Dù sau đó Nintendo đã sửa chữa lại hình ảnh của trò chơi này, nhưng nó vẫn là một sự cố đáng quên của họ.

Tranh cãi tại giải đấu Genesis 4

4 vụ bê bối lớn nhất trong lịch sử của ông lớn ngành game Nintendo - Ảnh 2.

Không bao giờ có ai là tuyển thủ chuyên nghiệp của cả hai tựa game Liên Minh Huyền Thoại và Dota 2 cùng lúc.

Nhưng với FGC - một cộng đồng những người chơi các trò chiến đấu chuyên nghiệp thì lại khác, họ có thể duy trì sự xuất sắc ở nhiều trò khác nhau trong một khoảng thời gian với thể loại game này.

Các quy tắc mặc định khi chơi trong một giải đấu thường không thay đổi trong mọi sự kiện. Thật không may, điều đó lại xảy ra trong một giải đấu dành cho game chiến đấu có tên Genesis 4. Vì một số lý do, tỷ lệ thiệt hại trong Super Smash Bros. cho Wii U đã được thay đổi từ mặc định 1.0x thành 0.9x giữa chừng giải đấu mà không có lời giải thích nào . Điều này chỉ được phát hiện vào cuối giải, trong trận đấu giữa Rei "Komorikiri" Furukawa và "Captain Zack" .

Đám đông, khi nhận ra những gì đã xảy ra, đã hô vang "Chơi lại đi!" khắp hội trường, và ban tổ chức giải đấu dường như đã đồng ý. Tuy nhiên, cuối cùng họ đã quyết định rằng họ sẽ chỉ cho chơi lại game cuối cùng, và Zack vẫn giành chiến thắng. Những nhà tổ chức giải đấu đã bồi thường cho những game thủ bị thiệt thòi, tuy nhiên Komorikiri đã nghỉ thi đấu một thời gian dài sau sự việc này.

Một cơn ác mộng cho các nhà tổ chức giải đấu

4 vụ bê bối lớn nhất trong lịch sử của ông lớn ngành game Nintendo - Ảnh 3.

Cộng đồng Smash Bros. nói chung có ảnh hưởng tích cực đến trò chơi và hướng đi của nó nhưng lại bị ảnh hưởng bởi những hành vi độc hại từ một phần nhỏ của nhóm người chơi này. Để giải quyết vấn đề, những người đứng đầu tạo ra một đội gồm nhiều thành viên có ảnh hưởng đến cộng đồng, người tổ chức giải đấu và người hâm mộ, với mục tiêu làm sạch môi trường game để chào đón những newbie.

Họ gần như ngay lập tìm được một số lời buộc tội đáng lo ngại về Vikram "Nightmare" Singh, một chuyên gia người Canada có danh tiếng. Singh liên quan đến một vụ án cáo buộc anh ta có quan hệ tình dục với một cô gái chưa đủ tuổi, và một người bạn cũng nói rằng anh ta từng bị buộc tội hình sự. Trong khi điều này đã thuộc về quá khứ. Nhưng các nhà tổ chức sự kiện của Super Smash Bros. vừa áp dụng một bộ quy tắc ứng xử cho các giải đấu mới, và theo đó Singh sẽ bị cấm tham dự trong các giải đấu này.

Singh đã trả đũa bằng cách đe dọa một vụ kiện, và cộng đồng bắt đầu lo lắng rằng các giải đấu, sẽ không thể đủ khả năng thắng kiện nếu anh này đưa vụ việc ra tòa. May mắn thay, có vẻ như Singh đã bỏ vụ án và còn biến mất luôn khỏi Twitter.

Nintendo ghét eSports

4 vụ bê bối lớn nhất trong lịch sử của ông lớn ngành game Nintendo - Ảnh 4.

Bạn tin hay không thì tùy, có một thời điểm trong lịch sử, các nhà phát triển của Nintendo nghĩ rằng sẽ rất tệ khi các giải đấu lớn phát trực tiếp các trò chơi của mình. Thậm chí còn gây sốc hơn? Chỉ 5 năm trước, gã khổng lồ trò chơi điện tử Nhật Bản đã tạo ra một trong những sai lầm lớn về vấn đề đó, họ kích động một nhóm người hâm mộ cuồng nhiệt để bảo vệ những trò chơi của Nintendo khỏi các giải đấu được phát trực tiếp.

EVO 2013 đã chứng kiến ​​trận chung kết lớn của sự kiện Super Smash Bros Melee bị đe dọa bởi Nintendo . Công ty muốn EVO bỏ các game của mình, họ cho rằng đó là hành vi xâm phạm công khai

Phản ứng dữ dội của người hâm mộ và những người bình luận trực tuyến thiêu rụi hoàn toàn Nintendo vì cách đối xử của công ty đối với cộng đồng Smash Bros. Sau đó Nintendo đã buộc phải thay đổi, dù trước đó kiên quyết giữ lập trường của mình.

Hãy hy vọng Nintendo học cách tiếp thị các trò chơi của mình tốt hơn một chút với Super Smash Bros. Ultimate . Với rất nhiều dự đoán về trò chơi, sẽ không khôn ngoan khi công ty bỏ lỡ cơ hội xây dựng bối cảnh eSports của riêng mình .