- Theo Trí Thức Trẻ | 10/12/2017 06:30 PM
Thông thường, những nhà phát triển trò chơi luôn biết chính xác công việc của mình. Cụ thể, mỗi khi có những ý tưởng, họ sẽ tiếp cận dự án mới với một tầm nhìn cụ thể, và dành phần lớn thời gian để theo dõi, phát triển nội dung, đảm bảo nó không đi lệch khỏi những gì đã được phác thảo trong dự án.
Thế nhưng đôi khi, vì những lý do trời ơi đất hỡi, như thiếu hụt ngân sách, hoặc cạn kiệt ý tưởng sáng tạo, hay đơn giản là vấn đề bản quyền và vô vàn lý do khác khiến cho các tựa game có thể bị thay đổi đôi chút về nội dung. Nhưng thay đổi đôi khi không phải là xấu đâu. Có nhiều tựa game đình đám thậm chí còn ra đời theo một cái cách mà chẳng ai có thể ngờ được đấy.
Geometry Wars
Bạn tin hay không thì tùy, nhưng tựa game bắn súng màu mè đa chiều Geometry Wars chưa bao giờ là một trò chơi được thiết kế với ý tưởng hẳn hoi cả. Nó bắt đầu như một phần mềm được sử dụng để kiểm tra tay cầm Xbox trong quá trình nhân viên thực hiện dự án Gotham Racing 2.
Geometry War vô tình được phát hành nhưng lại đứng đầu bảng xếp hạng
Một vài nhân viên cảm thấy thú vị, và đoán rằng khách hàng của họ cũng có chung suy nghĩ. Và đó là lý do mà họ chỉnh sửa một vài thứ, rồi đưa nó phát hành như một tựa game độc lập. Lúc ấy, chẳng ai ngờ rằng tựa game này sẽ có ngày đứng hạng một trong top download của Xbox. Đúng là điều ấy chẳng ai ngờ, nhưng dù gì cũng không thể phủ nhận, Geometry Wars là tựa game cực kỳ thành công.
Grand Theft Auto
Mặc dù khó tin, nhưng thương hiệu trò chơi có nhiều lợi nhuận và gây tranh cãi nhất mọi thời đại lại được cho ra mắt đơn thuần chỉ vì một sự cố tại Rock Star HQ.
Ý tưởng nhàm chán ban đầu của GTA
Đầu tiên, các nhà phát triển không có ý định tạo ra một mô hình tội phạm tới như vậy. Đơn giản chỉ là một gã gangster lái xe và bị cảnh sát bám đuôi. Tuy nhiên một sự cố xảy ra, khiến cho những chiếc xe kiểm soát trở nên mất kiểm soát, khi họ có thể gây ra những thiệt hại cho các công trình bên đường.
Tới đây, những nhà sản xuất bất ngờ Eureka, và tạo ra một hình mẫu tội phạm mới, ngang tàng và ngỗ ngược thay vì các cuộc đua xe có phần hơi nhàm chán như trước. Mức độ phạm tội vì thế cũng gia tăng, và được đẩy lên con số 11. Đó là cách mà tựa game huyền thoại, GTA ra đời đấy.
Pikmin
Nói một cách ẩn dụ, việc ra đời của Pikmin cũng giống như một người nhạc sĩ bất ngờ tìm ra một giai điệu phù hợp, dù anh ta thật sự chẳng biết mình đã đánh những nốt gì, và tạo ra nó như thế nào. Đơn giản là một phút ngẫu hứng mà thôi.
Ngẫu hứng mà kiếm nhiều tiền nhờ vậy thì ai chả thích
Đội ngũ phát triển của game xếp hình Game Cube ban đầu được hỗ trợ một công cụ đồ họa khá hiện đại, đồng thời được giao nhiệm vụ tạo ra một trò chơi xung quanh nó. Và rồi Pikmin ra đời, không mất quá nhiều thời gian.
Đó được coi là một trong những ý tưởng ngẫu hứng và gần như chẳng mất bao nhiêu thời gian lên kế hoạch. Tới tận thời điểm này, cha đẻ của tựa game cũng còn chẳng nhớ là tại sao ông lại có ý tưởng như vậy nữa.
DOTA
Custom map nổi tiếng và làm mưa làm gió một thời này, lại được tạo ra như một phiên bản mash up giữa Warcraft và Starcraft vậy.
Với tên gọi Defend of the Ancients, DOTA 2 có bản đồ tương tự như với Starcraft Aeon of Strife, được chuyển đổi sang nền enginge của Warcraft 3, và được phát hành miễn phí bởi Blizzard.
Mấy ai tin DOTA 2 từng có thời chẳng được nhiều người chú ý tới
Chẳng ai nghĩ, tựa game này lại thu hút tới hàng triệu người chơi trên toàn thế giới, khi mà ở thời điểm ban đầu, bản đồ thì rõ xấu, cơ chế và gameplay thì khá lỏng lẻo, dựa trên cơ chế phòng thủ tháp. Nhưng theo thời gian, người chơi dần cảm thấy hấp dẫn, và bắt đầu đóng góp ý tưởng xây dựng DOTA. Và cuối cùng, một chương mới của custom map đã bắt đầu.
Valve sau đó tuyển dụng Ice Frog và giúp họ ra mắt DOTA 2 – tựa game đang được yêu thích bậc nhất trên Steam và cũng là nền tảng của eSport thế giới kể từ khi ra mắt vào năm 2013.