- Theo Trí Thức Trẻ | 23/02/2017 08:20 AM
Trong lĩnh vực video game lẫn anime, “Pokémon” là một trong những thương hiệu nổi tiếng mà ai cũng từng nghe ít nhất một lần, thậm chí đến người lớn tuổi không chơi và cũng chả xem anime cũng biết đến cái tên này. Dù bạn là một fan gạo cội, người trưởng thành cũng với những phiên bản nguyên gốc như Red, Blue hay Yellow, hoặc sinh sau để muộn một chút và bắt đầu hành trình của mình từ thế hệ thứ 3, thứ 4 cũng chẳng hề gì, bởi ai cũng có thể chân trọng một cuộc phiêu lưu thú vị để trở thành một nhà huấn luyện vô địch trong thế giới giả tưởng, ngập tràn sinh vật thần bí nay.
Câu chuyện “Pokémon” đã tồn tại hơn 20 năm tuổi nhưng vẫn được ưa chuộng cho tới ngày nay và giữ vững ngôi vị nhà vô địch số một cho thể loại game này phải nói là một thành tựu đáng ngưỡng mộ, mà không phải thương hiệu giải trí nào cũng có thể làm được. Do vậy đôi khi cảm giác nhìn lại chặng đường đã đi của “Pokémon” và suy nghĩ tại sao nó vẫn bám trụ trên đỉnh là rất thú vị. Sau đây, ta sẽ cùng tìm hiểu một chút vài điều cơ bản nhưng hiệu quả đã giúp tạo nên sự thành công của “Pokémon”.
Nó đặt mục tiêu tăng trưởng mở rộng ngay từ sớm
Khi thế hệ đầu tiên của thượng hiệu này được phát hành, chúng ta chỉ có tất cả 151 sinh vật Pokémon khác nhau ở khu vực Kanto và một vài địa điểm khám phá khác. Trải qua 20 năm, giờ đây chúng ta đang có tới 765 chủng loại Pokémon để chinh phục và thuần dưỡng, phân chia thành 7 thế hệ.
Các game và anime “Pokémon” luôn tự đặt ra cho mình những nấc thang mới, ngày một trở nên rộng lớn và phong phú hơn, song hành tốt với cả thế hệ người chơi từ đời đầu tiên. Đối với một thương hiệu có sức hút lớn như thế, tư duy này một điều quan trọng để nó tiếp tục trở thành một đầu tàu mạnh mẽ cho cả Nintendo nói riêng và ngành game nói chung.
Nó có rất nhiều mặt game riêng biệt
Vươn ra khỏi những phiên bản game chính thống như Platinum, X & Y hay Sun & Moon, fan hâm mộ còn có thể tìm thấy cả tá game đa thể loại khác ngắn liền với hình ảnh “Pokémon”. Từ các sản phẩm đậm tính casual như “Pokémon Pinball” cho tới đánh đấm đối kháng máu lửa như “Pokkén Tournament”, và cả xu hướng mới là “Pokémon GO”, thương hiện này đã xây dựng nên một mạng lưới khổng lồ chứ không chỉ dậm chân ở thể loại RPG với các phiên bản mới được ra mắt sau mỗi vài năm.
Nhờ đó nó đã sáng tạo ra rất nhiều nhân vật nổi tiếng mà fan hâm mộ trên khắp thế giới có thể nhận ra ngay lập tức và theo chân thần tượng của mình đến nhiều miền đất mới, thay vì chỉ bám sát các game “Pokémon” điển hình.
Một phiên bản anime thành công
Satoshi (Ash Ketchum), Takeshi (Brock), Kasumi (Misty), và tiến sĩ Okido Yukinari (Oak) đã trở thành những nhân vật hư cấu kinh điển mà cả một thế hệ trẻ em, và nay đã trưởng thành có thể dễ dàng nhận ra chỉ bằng một cái liếc mắt. Trong khi có nhiều game tương tự cũng bước sang lĩnh vực anime ví như “Yo-Kai Watch”,” Digimon”, và “Bakugan”, nhưng không ai trong số chúng có thể xây dựng được một lượng fan đông đảo và trung thành như “Pokémon”.
Một phần lí do là bởi “Pokémon” mang vai trò một nhà tiên phong, nhưng chính phong độ ổn định, liên tục đưa ra nhân vật mới hấp dẫn, các câu chuyện hay và cả bản nhạc nền tuyệt vời đã khiến fan hâm mộ mãi bám theo nó cho tới tận bây giờ.