2020 và những dự đoán tương lai "trật lất" của con người về thập kỷ mới

Jessie Mai  - Theo Helino | 04/01/2020 03:52 PM

Năm 2020 được nhiều người dự đoán là sẽ có những đột phá công nghệ ngoài sức tưởng tượng, tuy nhiên, chúng ta chỉ đúng một nửa mà thôi.

Bước vào thập kỷ thứ 3 của thế kỷ 21, đã đến lúc để tự hỏi: Chúng ta đã nghĩ mình tiến xa đến đâu trong năm 2020? Công nghệ khoa học đã tiến bộ nhanh chóng, và một số thành tựu phát triển đã được dự đoán từ nhiều năm trước.

2020 và những dự đoán tương lai trật lất của con người về thập kỷ mới - Ảnh 1.

Tuy vậy, con người không đoán đúng hết tất cả mọi việc. Theo nhiều chuyên gia, nhà khoa học và tương lai học, đáng lẽ chúng ta đã phải hạ cánh lên  Sao Diêm Vương và có robots làm việc nhà vào thời điểm này. Tuổi thọ của con người cũng sẽ kéo dài lên 150.

Cuộc cách mạng của robot

2020 và những dự đoán tương lai trật lất của con người về thập kỷ mới - Ảnh 2.

Sự phát triển của robot đã gây ra nhiều mối lo ngại cho lĩnh vực quân sự, và theo nhiều phỏng đoán trong quá khứ, robot sẽ tham gia vào hầu hết hoạt động hàng ngày của con người. Nhiều chuyên gia công nghệ và trí tuệ nhân tạo đã đặt ra viễn cảnh mà con người sẽ sống ở một thế giới như Detroit: Become Human. Năm 2006, Đại học Elon cho rằng công nghệ robot sẽ đảm nhiệm mọi công việc chân tay vào 2020.

2020 và những dự đoán tương lai trật lất của con người về thập kỷ mới - Ảnh 3.

Theo nhà tương lai học người Anh Ian Pearson, có khả năng tồn tại một máy tính với trí tuệ của con người trước năm 2020 và có cảm xúc như chúng ta. Pearson cũng dự đoán về "làn da điện tử", một thiết bị "in" lên cơ thể con người để theo dõi sức khỏe, có thể thu cả những tín hiệu thần kinh. Và vào năm 2030, mọi người sẽ di chuyển bằng những chiếc xe ô-tô tự động lái – Pearson khẳng định.

Sự phát triển của công nghệ thông minh

2020 và những dự đoán tương lai trật lất của con người về thập kỷ mới - Ảnh 4.

Năm 2020 cũng là năm mà nhà tương lai học Ray Kurzweil dự báo sẽ có sự thay đổi về cách con người ăn uống: "Hàng tỷ nanobots nhỏ được đưa vào đường tiêu hóa và máu có thể trích xuất một cách thông minh các chất dinh dưỡng chính xác mà chúng ta cần." 

Vào năm 1913, cũng từng có một tờ báo cho rằng người Mỹ sẽ hoàn toàn từ bỏ thịt, chỉ dựa vào gạo và rau củ quả để ăn trong thế kỷ 21. Điều này đã đúng một nửa, với sự bùng nổ của việc ăn chay và nhiều nhà khoa học cũng cho rằng chúng ta nên ăn ít thịt hơn, quản lý đất đai tốt hơn để giảm khủng hoảng khí hậu.

2020 và những dự đoán tương lai trật lất của con người về thập kỷ mới - Ảnh 5.

Năm 2000, Ray Kurzweil cũng dự báo rằng sẽ có những "màn hình máy tính" trong suốt lắp đặt khắp nơi. Ông là một trong những người đoán đúng về công nghệ kính thông minh, màn hình cảm ứng. Google cũng từng ra mắt kính thông minh, nhưng chưa nó vẫn chưa phổ biến.

Con người có thể đi du lịch vũ trụ?

2020 và những dự đoán tương lai trật lất của con người về thập kỷ mới - Ảnh 6.

Năm 2009, nhiều công ty và cá nhân đã hy vọng có thể phát triển công nghệ du lịch vũ trụ vào năm 2020. Lúc đó, con người có thể tự do đi lại trên mặt trăng, sao hỏa. Tuy nhiên, du lịch vũ trụ vừa gần mà vừa xa. Sự trì hoãn này đồng nghĩa với việc hàng trăm người đã đăng ký du lịch vũ trụ phải chờ đợi hết năm này qua năm khác.

Nhà báo Jim Clash là một ví dụ, anh đã mua $200,000 tiền vé trên một chuyến bay Virgin Galactic năm 2010, và luôn tin rằng con người có thể du hành vũ trụ vào năm 2020.

2020 và những dự đoán tương lai trật lất của con người về thập kỷ mới - Ảnh 7.

Ngoài ra còn một số dự đoán tương lai "trật lất" khác như:

1980: Robots đảm đương mọi việc nhà.

1980: Hạ cánh lên sao Hỏa.

1995: Tuổi thọ con người kéo dài thêm 50 năm.

1995: Bầu cử tự động.

1998: Trực tiếp ghi thông tin vào bộ não.

1999: Đưa lực lượng quân đội lên mặt trăng.

2000: Giao tiếp 2 chiều với người ngoài hành tinh.

2015: Có thể ngủ đông để thực hiện du hành thời gian.

2020: Nuôi vượn và các loài động vật khác để làm việc.

2020 và những dự đoán tương lai trật lất của con người về thập kỷ mới - Ảnh 8.

2020 có vẻ không như nhiều người đã dự đoán, nhưng nó vẫn phát triển chóng mặt với internet và nhiều công nghệ khác mà các nhà khoa học từ 19060 cũng không biết đến. Điều này mang đến nhiều tiềm năng cũng như mối nguy mà không ai lường trước được.