2020 - một năm thăng trầm của nghề streamer tại Việt Nam

Mặt Trứng  - Theo Trí Thức Trẻ | 03/01/2021 11:59 PM

Không còn phát triển như trước, 2020 là một năm có lẽ trầm nhiều hơn thăng của làng streamer Việt.

Không thể phủ nhận rằng những năm gần đây, streamer đang là một trong những công việc, thậm chí có thể gọi là ngành nghề được đông đảo những người trẻ ưa chuộng và theo đuổi. Điều này cũng dễ hiểu, khi mà với sự phổ cập của Internet, phát triển của công nghệ kỹ thuật, nhu cầu có thêm các loại hình giải trí online mới cũng đang trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Và đó cũng là nguyên nhân cho sự bùng nổ của các nền tảng livestream cũng như streamer ở thời điểm hiện tại.

Sự hình thành và phát triển của ngành streamer tại Việt Nam

Ngược dòng về quá khứ, cách đây khoảng 5-6 năm về trước, khi nhắc tới streamer - điều đầu tiên mà chúng ta hình dung ra có lẽ là những anh chàng game thủ hàng ngày ngồi sau màn hình máy tính và ở thời điểm đó, Talk TV có lẽ là nền tảng livestream phổ biến nhất và cũng là nơi mà nhiều người bắt đầu biết tới những Pewpew, Misthy, Trâu hay ViruSs - các streamer đời đầu tại Việt Nam.

2020 - một năm thăng trầm của nghề streamer tại Việt Nam - Ảnh 1.

Tuy nhiên, như đã đề cập ở trên, với việc nhu cầu giải trí online ngày càng tăng cao và sự chuyển dịch sở thích của giới trẻ, từ chơi game dần dần chuyển sang thích được xem game, ngành công nghiệp streamer ở Việt Nam quả thật đã phát triển một cách không thể mạnh mẽ hơn. Những nền tảng mới với nhiều ưu đãi, chế độ hấp dẫn đua nhau mọc lên và kéo theo đó cũng là sự xuất hiện của không ít những streamer mới nổi. Các nội dung cũng trở nên đa dạng hơn, thay đổi hoàn toàn suy nghĩ của mọi người rằng streamer thì bắt buộc phải chơi game như trước.

2020 - một năm thăng trầm của nghề streamer tại Việt Nam - Ảnh 2.

Và ở thời điểm đó, streamer đã trở thành một công việc cực kỳ đáng mơ ước trong suy nghĩ của nhiều người. Việc nhẹ, lương cao, chơi game cả ngày và quan trọng nhất là được rất nhiều người biết tới đã khiến cho không ít người trẻ lựa chọn theo đuổi công việc này. Quả thật, với những đãi ngộ cao chót vót, tiêu chuẩn cũng không quá khắt khe để nhập môn, streamer ở thời điểm đấy quả là một miếng bánh béo bở dành cho khá nhiều người.

Nhưng 2020 đã là một thời kỳ khác.

Tuy nhiên, câu chuyện này không kéo dài bao lâu và bất kỳ một sự việc nào cũng chỉ có "thời" của nó. Đối với nghề streamer cũng vậy. Khi mà số lượng các streamer đã xuất hiện quá nhiều, miếng bánh màu mỡ ngày nào giờ cũng đã bị chia nhỏ, mọi thứ bắt đầu trở nên khó khăn hơn. Thu nhập vẫn có, nhưng bù lại, điều kiện và tiêu chuẩn xét duyệt của các nền tảng phát sóng cũng tăng cao nhiều hơn so với trước.

Đó là chưa kể, sau giai đoạn đầu "đốt tiền", đưa ra những chế độ đãi ngộ trong mơ để mở rộng thị phần, thu hút các streamer và người dùng, giờ đây, nhiều nền tảng cũng đã bắt đầu siết chặt hơn các quy định của mình. Và đó cũng là lúc mà nhiều người dần cảm thấy, mảnh đất streamer hóa ra "không dễ sống" như mình vẫn tưởng tượng.

2020 - một năm thăng trầm của nghề streamer tại Việt Nam - Ảnh 3.

Độ Mixi là cái tên duy nhất trong Tứ hoàng vẫn đang toàn tâm toàn ý với sự nghiệp streamer

Đơn giản hơn, có thể thấy rõ sự chuyển dịch công việc của các streamer nổi tiếng. Hãy lấy một ví dụ là với tứ hoàng streamer. Từng là những cái tên nổi bật nhất trong làng streamer Việt, nhưng giờ đây, gần như chỉ có Độ Mixi là vẫn toàn tâm toàn ý cho công việc này. Pewpew trước khi comeback cũng từng có quãng thời gian hướng tới việc trở thành một doanh nhân thành đạt với chuỗi cửa hàng bánh mỳ, đầm tôm hay như ViruSs cũng lấn sân nhiều hơn với các hoạt động của showbiz. Xemesis thì giờ đây có lẽ được chú ý nhiều hơn tới cuộc sống cá nhân thay vì những hoạt động trên sóng livestream. Và nên nhớ, bản thân Pewpew - một người từng trải cũng đã từng thừa nhận công việc streamer có lẽ sẽ chẳng còn "thuận lợi" được quá lâu.

2020 - một năm thăng trầm của nghề streamer tại Việt Nam - Ảnh 4.

2020 đánh dấu một năm đầy khó khăn của làng streamer Việt

Điều này cũng dễ hiểu thôi, khi mà như đã nói ở trên, điều gì cũng có thời của nó. Ngành công nghiệp livesrtream dường như đã đi hết giai đoạn thăng hoa, phát triển của mình và 2020 có lẽ sẽ là năm đánh dấu một sự thoái trào của nó. Tất nhiên, các streamer vẫn sẽ tồn tại, thậm chí là phát triển hơn, nhưng chắc chắn, công việc này sẽ không còn nhiều dễ dàng và phổ cập cho số đông như trước nữa.

Tuy là một năm khá thăng trầm, thế nhưng 2020 cũng đã đánh dấu sự phát triển cũng như thành công của không ít các streamer có tiếng. Điều này được thể hiện rõ nhất qua những cái tên xuất hiện trong bảng xếp hạng của WeChoice Awards 2020 với hạng mục đề cử streamer/game thủ. Hiện tại, cổng bình chọn vẫn đang mở cửa và hãy nhanh tay bỏ phiếu cho cái tên mà bạn ưa thích nhất nhé.

WeChoice Awards - Giải thưởng thường niên do Công ty cổ phần VCCorp tổ chức, với mong muốn tôn vinh những con người, kể những câu chuyện truyền cảm hứng nhất, những sự kiện, sản phẩm và công trình có ảnh hưởng tích cực tới cộng đồng - đã quay trở lại với thông điệp mới: Diệu Kỳ Việt Nam.

Sự diệu kỳ của Việt Nam trong năm 2020 không chỉ đến từ những con số về nền kinh tế tăng trưởng, sự rộng lớn hay quyền lực. Sự diệu kỳ ấy đến từ mỗi con người của một đất nước nhỏ bé, từ những người đứng đầu cho đến những người dân lao động bình thường, từ những y bác sĩ cho đến những người công an, từ những người cha, người mẹ, người con.

Hãy cùng chúng tôi tôn vinh những câu chuyện và những nhân vật mà bạn thấy xứng đáng có mặt trong WeChoice Awards 2020 qua cổng đề cử chúng tôi dành riêng cho bạn.

Truy cập wechoice.vn để gửi Đề cử của bạn về cho WeChoice Awards 2020.

Thời gian gửi đề cử: 22/12/2020 - 05/01/2021.

Bạn không muốn bị tối cổ? Bạn muốn là người đầu tiên biết được thông tin về Streamer, tựa game cũng như đội tuyển Esports mình yêu thích? Hãy tải ngay ứng dụng GameK tại ĐÂY để cập nhật và theo dõi những thông tin độc quyền, sớm nhất, HOT nhất làng game Việt nhé.

2020 - một năm thăng trầm của nghề streamer tại Việt Nam - Ảnh 6.