2019 sắp tới rồi, để chơi game ngon thì cần VGA có bao nhiêu VRAM?

Kimtrans  - Theo Helino | 11/10/2018 11:59 PM

Lượng VRAM trên VGA vừa đủ để chiến game hôm nay chắc chắn sẽ không đủ ngày mai, vì vậy hãy lên kế hoạch cho tương lai.

VRAM hoặc Video RAM là một trong những thông số nổi bật của một card đồ họa. Và cũng giống như tốc độ xung nhịp, số lượng lõi CUDA/ bộ xử lý Stream và các thông số kỹ thuật phổ biến khác, liệu bạn có tự thắc mắc: "nó thực sự hoạt động như thế nào và tôi thực sự cần bao nhiêu" không?.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đưa ra câu trả lời đơn giản, ngắn gọn cho câu hỏi đó, vì vậy hãy đọc tiếp nhé!

2019 sắp tới rồi, để chơi game ngon thì cần VGA có bao nhiêu VRAM? - Ảnh 1.

VRAM là gì?

2019 sắp tới rồi, để chơi game ngon thì cần VGA có bao nhiêu VRAM? - Ảnh 2.

Trước hết, tôi muốn chỉ ra rằng, về cơ bản không có sự khác biệt giữa VRAM so với RAM "thông thường" mà PC của bạn sử dụng, ít nhất chỉ khác về mục đích sử dụng. Nó được tích hợp trực tiếp vào card đồ họa của bạn và được sử dụng các loại RAM nhanh hơn như GDDR5, GDDR5X, HBM2 và GDDR6 (sớm có thôi).

Còn về chức năng, chúng khá giống nhau: đó là lưu trữ dữ liệu có liên quan (trong trường hợp VRAM là dữ liệu đồ họa) nhằm để bộ xử lý đồ họa (GPU) có thể truy cập nhanh hơn khi cần. Vì vậy, những thiết lập đồ họa nào đòi hỏi nhiều VRAM nhất?

Các thiết lập đồ họa sử dụng VRAM

Mặc dù gần như mọi cài đặt đều chiếm một lượng VRAM nhất định nhưng những cài đặt cần nhất là:

• Rendering resolution - Độ phân giải dựng hinh

• Texture quality - Độ phân giải của vân bề mặt

• LOD distance - Khoảng cách mức độ chi tiết

• Một số loại khử răng cưa nhất định như TXAA hoặc MSAA

2019 sắp tới rồi, để chơi game ngon thì cần VGA có bao nhiêu VRAM? - Ảnh 3.

Ngày nay, rendering resolution là điều quan trọng nhất cần cân nhắc. Textures và LOD distance cũng chiếm một lượng khá lớn, nhưng chúng không phải là thứ bạn cần phải lo lắng khi mua một card đồ họa ngày nay. Điều tương tự cũng có thể xảy ra với khử răng cưa, vì nó đang dần trở nên ít liên quan trọng hơn do độ phân giải màn hình chơi game ngày càng cao.

Bạn cần bao nhiêu VRAM?

Như đã nói ở trên, resolution (độ phân giải) là yếu tố chính bạn cần cân nhắc. Và đây là những gì bạn nên đi theo:

• 720p - 2 GB

• 1080p - 4GB

• 1440p - 6-8GB

• 2160p - 8-12GB

Tất nhiên, đây là đề xuất cho giả định bạn muốn chạy các game mới nhất với các thiết lập tương đối cao. Trong thực tế, bạn có thể quản lý ngay cả độ phân giải 4K chỉ với 4GB VRAM,  nhưng hãy nhớ: những gì "vừa đủ" hôm nay chắc chắn sẽ không đủ ngày mai, vì vậy hãy lên kế hoạch cho tương lai, đặc biệt là máy tính chơi game, khi bạn và nhà sản xuất game đều muốn có những tựa game với đồ họa tuyệt nhất.

Kết luận

Ở thời điểm hiện tại, một card đồ họa với 4GB VRAM là quá đủ cho việc chơi game 1080p. Tuy nhiên, nếu muốn lập kế hoạch chơi game ở độ phân giải QHD và UHD, thì với 8GB là lựa chọn an toàn hơn.

Một lần nữa, hãy nhớ rằng các đề xuất trên chỉ là bao quát chung. Bất kỳ GPU với 4GB VRAM nào cũng sẽ có thể xử lý các game hiện đại ở mọi độ phân giải, tất nhiên cùng với một số tinh chỉnh cài đặt.

Và cuối cùng, nếu bạn đang muốn lựa chọn một card đồ họa ngay lúc này, chúng tôi khuyên bạn nên ưu tiên card có dung lượng VRAM lớn hơn tức là từ 6 GB trở lên, chủ yếu là để kiểm soát trong tương lai.