2019 chắc chắn sẽ là năm xuống dốc của Gaben và Valve vì những lý do sau đây

Mặt Trứng  - Theo Helino | 08/01/2019 11:59 PM

Nhiều khả năng 2019 sẽ là một năm thất bát của Valve rồi.

Nếu để ý chắc hẳn nhiều người sẽ nhận thấy những năm gần đây đối với Valve không hề diễn ra một cách êm đẹp. Thậm chí không quá khi nói rằng những vấn đề có phần nhức nhối liên tục nổ ra với Valve khiến Gabe phải đau đầu. Tuy nhiên, những dấu hiệu về một sự khủng hoảng mới chỉ manh nha, và nhiều khả năng sẽ bùng nổ mạnh mẽ trong năm 2019 vì những lý do sau đây.

Sự thất bại thảm hại của Artifact

Trước khi ra mắt, Artifact nhận được sự chú ý khá lớn từ cộng đồng game thủ. Nhiều người thậm chí còn cực kỳ hy vọng vào việc nó sẽ trở thành bom tấn khi mà Valve đã quá thành công với những tựa game trước đó như CS:GO hay DOTA 2. Nên nhớ rằng trước khi ra mắt Artifact, Valve, tuy ra ít game nhưng luôn đảm bảo chất lượng và độ cuốn của nó.

2019 chắc chắn sẽ là năm xuống dốc của Gaben và Valve vì những lý do sau đây - Ảnh 1.

Artifact có hệ thống gameplay tương đối phức tạp

Tuy nhiên, tới giờ phút này có thể coi Artifact là một thất bại thảm hại của Valve. Mặc dù đã tốn khá nhiều thời gian cũng như công sức để quảng bá, nhưng sau cùng thì tựa game này chẳng hấp dẫn được nhiều người như Gabe kỳ vọng. Gameplay có phần phức tạp, cầu kỳ cũng như mang tính chất hút máu cao khiến cho Artifact bị người chơi ghẻ lạnh và quay lưng. Thậm chí mức giá 20$ cũng bị mang ra mổ xẻ. Chỉ trong tuần đầu tiên ra mắt, tựa game này đã chứng kiến con số tụt giảm người chơi lên tới 60%. Chỉ riêng con số này cũng đủ để nói hết lên sự thảm hại của "bom tấn" hụt từ phía Valve.

Steam đã không còn là ông trùm trên thị trường game

Đã từng có một thời, Steam được đánh giá là một cuộc cách mạng cũng như là ông trùm điều khiển thị trường game. Ở thời điểm đó, gần như nhà phát hành nào cũng đều cố gắng móc nối với Valve để tựa game của mình được xuất hiện trên Steam - kênh bán hàng phổ biến nhất thời điểm ấy.

2019 chắc chắn sẽ là năm xuống dốc của Gaben và Valve vì những lý do sau đây - Ảnh 2.

Epic Games Store được coi là đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ của Steam trong năm 2019

Nhưng giờ đây, sau PUBG, có vẻ như Steam đang dần mất đi vị thế của mình. Fortnite vẫn sống khỏe, thậm chí còn sắp đè bẹp PUBG trên mọi phương diện trong khi Epic Games gần đây còn manh nha phát triển Epic Games Store để đối đầu với Steam và cạnh tranh trên chính sân nhà của Valve. "Nhà phát triển nhận 88% doanh thu. Không có giới hạn hay cấp độ gì. Epic sẽ lấy 12%. Và nếu bạn dùng Unreal Engine, Epic sẽ không tính 5% phí sử dụng engine từ doanh thu trên Epic Games, và hãng sẽ lấy của 12% trong tổng số" - những lời hứa hẹn từ phía Epic Games thật sự hấp dẫn và đáng để các nhà phát hành cân nhắc. Nguồn thu khổng lồ từ Steam trong tương lai của Valve nhiều khả năng sẽ bị ảnh hưởng nếu họ không giữ được sự thống trị vốn có của mình.

Định hướng của Valve đang thật sự có vấn đề và không còn hướng tới game thủ

Đây có thể coi là điểm mấu chốt nhất. Nhiều ý kiến cho rằng sau những gì mà Artifact đã làm, Valve đã bộc lộ rõ ý đồ muốn hút máu game thủ một cách triệt để, đồng thời chẳng còn quá nhiệt huyết cũng như hướng tới game thủ như trước.

Trong Artifact, chẳng có điều gì là miễn phí. DOTA 2 thì tuy được gọi là tựa game Free to Play thế nhưng mức lợi nhuận mà nó mang lại chắc chắn luôn nằm trong top các tựa game của năm. Cứ mỗi mùa The International, lợi nhuận mà Valve thu được từ doanh thu của Battle Pass lại tăng vọt, và đó cũng là cơ sở để họ thiết lập những cột mốc giải thưởng kỷ lục dành cho tựa game này. Đã qua rồi cái thời mà những tựa game miễn phí như Counter Strike được ra đời để phục vụ game thủ. Với Valve giờ đây, doanh thu mới là yếu tố quan trọng nhất. Đấy mới là điều nguy hiểm của tổ chức này trong năm 2019.