10.000 giờ chơi World of WarCraft đã dạy cho tôi bài học về sự nghiệp như thế nào

DINK  Trí Thức Trẻ | 27/06/2017 06:10 PM

Nếu không tự mình trải nghiệm, bạn sẽ không thể biết được cảm giác cày cuốc ấy như thế nào đâu.

Bài được đăng tải trên Inc, viết dưới góc nhìn của tác giả Nicolas Cole, và ...

Ngày hôm nay, tôi là một tác giả, một người viết sách, một nhà đầu tư. Nhưng một thập kỷ trước, tôi là một Võ sĩ giác đấu – Gladiator (thông thường chỉ 0,5% lượng người chơi đạt tới hạng này).

Ở tuổi 17, tôi đã là một trong những người chơi có thứ hạng cao nhất trong trò World of WarCraft tại server Bắc Mỹ, Tôi đã bắt đầu chơi trò này từ khi còn là một cậu học sinh cấp 2, khi mới 14 tuổi và lúc tôi chuẩn bị lên Đại học, tôi đã có tới gần 10.000 giờ chơi.

Có thể bạn không phải là một game thủ. Điều đó cũng bình thường, chẳng sao.

Hãy để tôi chia sẻ một trong những bài học đường đời quan trọng nhất mà tôi học được qua những năm tháng chơi game, và làm cách nào mà trải nghiệm chơi World of WarCraft đã thay đổi cái nhìn của tôi với ngày thứ Hai đi làm ảm đạm.

Nếu bạn muốn thành công, bạn phải kiên định và nhất quán

Hồi năm 2007, World of WarCraft có một hệ thống danh vọng mang tên Honor System.

Đó là cách để những người chơi kiếm được giải thưởng. Những người ở bậc cao nhất sẽ có thể “mua” được những bộ giáp khủng, những thứ vũ khí mạnh, v.v..., trong khi đó những người chơi ở cấp thấp chỉ có thể mua được cái áo vải mỏng mặc vào người cho đẹp, để chứng tỏ bạn có nỗ lực kiếm chút danh vọng (dù thất bại thảm hại).

Mỗi tuần, bạn sẽ có cơ hội chiến đấu với đối thủ để giành được Điểm Danh Vọng – Honor Point và vào mỗi thứ Ba, hệ thống game sẽ tính toán thứ hạng của bạn với mọi người chơi khác (vào khoảng 5.000 cho tới 20.000 người chơi).


Lord Illidan knows the way.

Lord Illidan knows the way.

Hệ thống Danh vọng hoạt động như một hệ thống chấm điểm tại lớp học.

Tưởng tượng rằng nếu như bạn và 19 thanh niên cùng lớp khác làm một bài kiểm tra. Nếu như bạn làm đúng 18/20 câu thì kết quả khá là tốt, bạn đáng được điểm B phải không?

Sai.

Hệ thống Danh vọng sẽ nhận thấy rằng dù đúng là bạn được 18/20 thật, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn sẽ nhận được điểm B, bởi lẽ Johnny được 19/20 còn Margarita được 20/20, điều đó có nghĩa là dù 18/20 là một số điểm cao, nó chẳng cao lắm so với những bạn học của bạn và điều đó khiến cho số điểm ấy kém phần giá trị.

Giả dụ tuần tiếp theo, bạn lại được 18/20. Và tiếp tục giả dụ rằng Johnny được 17/20 còn Margarita thì lười không học bài, được có 14/20. Bạn nghĩ rằng điểm 18/20 chắc hẳn sẽ giá trị hơn nhiều.

Bạn lại sai.

Bởi lẽ theo thời gian (đây là tuần kiểm tra thứ 2 rồi), bởi bạn đã đạt được một thứ hạng cao hơn trên Hệ thống Danh vọng, mức mà bạn cần phải nhắm tới sẽ cao hơn. Đồng nghĩa với việc số điểm 18/20 tuần trước cho phép bạn tiến được nửa cột điểm để lên hạng tiếp theo, nhưng số điểm 18/20 của tuần này lại chỉ cho bạn tăng được 40%.

Bạn leo càng cao trên bậc thang danh vọng, thì kì vọng lại càng cao hơn, và bạn lại cần càng nhiều Điểm Danh vọng hơn để mà tiếp tục tăng cấp.

Thứ Hai không phải là ngày đầu tuần. Chúng là điểm kết thúc.

Thứ Ba là ngày phán xử toàn cầu trong thế giới World of WarCraft, và những game thủ thiếu ngủ chúng tôi sẽ cố gắng hết mình vào ngày thứ Hai, kiếm được càng nhiều Điểm Danh vọng càng tốt trước khi “tuần cũ” qua đi.

Trong khi các bạn học của tôi phàn nàn rằng Thứ Hai lại một lần nữa là khởi đầu cảu một tuần học hành nhàm chán, tôi uống từng ngụm nước tăng lực để cố gắng hoàn thành tuần của mình một cách trọn vẹn.

Và từ thời đó, tôi đã đối xử với ngày thứ Hai đúng theo cách hồi vẫn còn chơi WoW (có một điểm trừ là nước tăng lực rất có hại cho sức khỏe).

Việc cày quốc kiếm Điểm Danh vọng dạy cho tôi một bài học quan trọng về đạo đức làm việc, về cách xuyên phá công việc và cụ thể, cho tôi một tầm nhìn mới.

Thứ Hai không phải là ngày đầu tuần. Chúng không phải là tấm vé cho bạn đến bến than phiền, để đi làm muộn, để bạn hoàn thành công việc vào ngày mai vì thứ Hai rất chán, vân vân ...

Bạn có biết rằng nếu như đó là cách bạn đối xử thứ Hai trong thế giới của World of WarCraft hồi năm 2007, đời bạn sẽ ra sao không? Bạn sẽ là một “con gà”. Bởi bạn sẽ chẳng bao giờ với tới được vài cái thứ hạng quèn.

Để thành công trong World of WarCraft, bạn phải hết mình “cày cuốc”.

Giờ thì xét lại xem, việc đó có tốt cho sức khỏe không? Thực ra thì, vẫn còn nhiều tranh cãi. Có phải bạn đã quá bị trò chơi ám ảnh không? Từ “ám ảnh” quả là phù hợp. Nhưng theo một cách nào đó, bạn phải làm vậy thì mới so bì với những người chơi khác được, đặc biệt khi nếu bạn là một học sinh cấp Hai như tôi, bị ra luật rất nghiệm về số giờ được chơi điện tử khi bước vào tuần đi học mới. Để có thể leo lên cấp cao, bạn phải đối xử với quá trình leo hạng với một thứ kỷ luật nghiêm ngặt mà đa số người thường không bao giờ trải nghiệm qua cả.

Ngày thứ Hai, đặc biệt thay, lại là ngày bận rộn nhất trong thế giới World of WarCraft. Mọi người chơi đều cố gắng cày quốc hết sức mình để kiếm được càng nhiều Điểm Danh vọng càng tốt trước khi server đóng cửa bảo trì, và để thứ hạng được tính vào sáng thứ Ba.

Cho tới ngày hôm nay, đó vẫn là cách tôi đối xử với ngày thứ Hai đầu tuần.

Và nếu bạn muốn trở thành một người giỏi giang trong bất kì lĩnh vực nào mà bạn đang theo đuổi, bạn cũng nên như tôi.

Trừ khi ... Trừ khi bạn thích thú với việc mình là một “con gà”.