Điều gì tạo nên một màn chơi mở đầu tuyệt vời cho một video game ? Màn đầu tiên có thể coi là lời giới thiệu tới thế giới quan, cốt truyện và cơ chế gameplay của một tựa game đến tay người chơi. Với tầm quan trọng như thế, nó cần mang lại một cảm giác hứng thú, lôi cuốn và giúp người chơi hiểu được rằng đủ điều tuyệt vời hơn nữa đang đợi mình khám phá ở phía trước.
Các tựa game mới thời nay thường có một phần chơi hướng dẫn quá dài khiến người chơi cảm thấy mình như là một đứa trẻ đang bị giáo huấn thay vì được tự mình trải nghiệm thế giới ảo. Các tựa game thời xưa lại làm điều ngược lại, quẳng luôn người chơi vào một thế giới tàn khốc, đầy thử thách mà chẳng hề báo trước lấy một tiếng. Các màn chơi mở đầu tuyệt vời nhất có thể coi là nằm giữa hai thái cực đối lập này.
Point Insertion – "Half-Life 2"
Hình ảnh ma mị của G-Man cùng với giọng nói kiểu máy móc của ông ta gọi Gordon Freeman tỉnh dậy là lời giới thiệu duy nhất chúng ta có được trước khi khám phá thế giới của City 17. Có quá nhiều thứ đã thay đổi kể từ thời "Half-Life 2", nhưng thay vì cố gắng nhấn chìm người chơi với cả tá thông tin quan trọng, nhà phát triển Valve quyết định phô diễn mọi thứ qua đôi mắt của chính Gordon Freeman. Tới khi bạn lấy lại được chiếc crowbar quen thuộc và thế giới thực sự mở ra, bạn biết rằng mình sẽ có một trải nghiệm tuyệt vời, đầy tính tương tác.
First Rampage – "Grand Theft Auto III"
Có lẽ chả mấy người nhớ đầu đuôi nhiệm vụ đầu tiên trong "Grand Theft Auto III" nhưng chắc sẽ nhớ cái cảm giác tung hoành tự do trên đường phố Vice City lần đầu tiên. Nó là một thế giới mở tuyệt nhất mà ta biết đến giai đoạn đó, cho phép ta ngông nghênh đi trên phố, đấm một người lạ mặt, ăn trộm rồi một chiếc xe, gây sự với cảnh sát và rơi vào một cuộc rượt đuổi đậm chất phim hành động. Đây chắc chắn là một trong những màn chơi mở đầu tuyệt nhất bởi thực tế nó không chỉ mang đến cho chúng "màn chơi" mà là cả một "thế giới".
Prologue – "The Last of Us"
Ra mắt năm 2013, nhưng đoạn chơi mở màn của "The Last of Us" sẽ còn đọng lại trong tâm trí nhiều người chơi trong nhiều năm tới, bởi sự hoàn thiện về mọi mặt. Từ kịch bản, diễn xuất và hiệu ứng hình ảnh, đoạn mở màn này đã tạo nên một thước đo tiêu chuẩn cực cao mà hiếm có một cái tên nào khác chạm đến được. Chắc chẳn là chẳng có ai nghĩ rằng mình sẽ khóc vì một game ngay từ cảnh mở màn đâu? Tất cả đều lầm to rồi.
Welcome to Rapture – "BioShock"
Một chiếc máy bay đâm xuống biển, bạn bơi đến một ngọn hải đăng rồi đi xuống dưới biển sâu và khám phá một thành phố xa hoa dưới nước… hay những gì còn lại của nó. Bạn chiến đấu với kẻ địch Splice đầu tiên trước khi biết rằng Splicer là gì, rồi một người đàn ông liên lạc với bạn qua radio, nhờ vả bạn giúp đỡ một cách lịch sự và thế là hành trình phiêu lưu bắt đầu. Đoạn mở màn hoàn hảo của "BioShock" mang đến một trải nghiệm hình ảnh, dẫn truyện y như phim ảnh vậy.
Level 1-1 – "Super Mario Bros."
Màn chơi này được thiết kế tuyệt vời đến mức đã trở thành điều luật cho cả nhiều thế hệ về sau. Nó dạy cho người chơi cách nhảy lên đầu của một Goomba và cách đá mai rùa Koopa Troopa, giới thiệu tới người chơi công dụng và hình dáng của từng vật phẩm quan trọng như nấm biến lớn, hoa lửa và ngôi sao vô địch, cộng thêm một đoạn ống nước dẫn xuống hang ngầm nữa chứ.