- Theo Trí Thức Trẻ | 13/03/2017 08:15 AM
Vào ngày 3/3 vừa rồi, Nintendo đã tung ra thị trường hệ máy console Switch rất được đông đảo cộng đồng mong đợi suốt thời gian qua. Và kết quả là doanh số bán ra tại thị trường phương Tây đã đạt mức kỷ lục trong lịch sử phần cứng của Nintendo. Cùng với đó, tựa game phát hành cùng với máy là “The Legend of Zelda: Breath of the Wild”, cũng đã trở thành game đi kèm bán chạy nhất tại thị trường Châu Âu, và game đơn lẻ bán chạy nhất tại Châu Mỹ.
Để chúc mừng cho thành công của Nintendo, dưới đây cơ sở nghiên cứu thị trường Newzoo đã tổng hợp những con số ấn tượng về thương hiệu huyền thoại – “The Legend of Zelda” dựa trên khảo sát từ người chơi tại 4 quốc gia là Mỹ, Anh, Đức, và Pháp.
Nghiên cứu này chưa bao gồm những dữ liệu từ phiên bản mới nhất – “Breath of the Wild”, và dựa trên những gamer đã từng chơi bất cứ phiên bản nào của dòng game này trong vòng 6 tháng gần đây.
Trong tổng số 19 phiên bản đã được phát hành, “The Legend of Zelda: Majora’s Mask” là tựa game phổ biến nhất với công chúng. Nó được phát hành lần đầu tiên vào năm 2000 trên hệ máy N64, và cho tới nay vẫn được rất nhiều người chơi ưa chuộng, với 27% gamer tham gia khảo sát cho biết đây là phiên bản mình chơi thường xuyên nhất.
Wii U là thiết bị được sử dụng nhiều nhất để chơi Zelda (33% lượng người chơi sử dụng), đứng thứ hai là “người tiền nhiệm” Wii (28%). Tuy nhiên, những hệ máy đời “cổ” như GameCube, Game Boy Advance và Super Nintendo cũng chưa hề bị quên lãng, khi mà chúng vẫn được sử dụng bởi 18% người chơi “Zelda”.
Qua 17 năm tồn tại, “Zelda” đã xây dựng nên một cộng đồng fan hâm mộ đông đảo, đứng thứ 36 trên bảng xếp hạng những dòng game được chơi nhiều nhất tại phương Tây đối với tất cả gamer (đứng thứ 28 với gamer nữ). Người chơi Zelda chủ yếu là nam giới (64%) trong độ tuổi từ 21 – 35. Đa phần người chơi Zelda không thuộc dạng “chơi qua đường” mà thực sự gắn bó với game, khi mà 32% trong số đó đã chơi hơn 1 năm nay.
Đây cũng là điều dễ hiểu khi dòng game này được cộng đồng đánh giá cực cao, với 80% điểm số đánh giá từ 8/10 trở lên. Hơn thế nữa, 75% lượng người chơi đều cho rằng dòng game càng ngày càng phát triển. Tính năng khám phá/ngao du tùy ý trong một thế giới mở rộng lớn là yếu tố được ưa chuộng nhất của “Zelda”.
Ngoài ra, người chơi “Zelda” cũng đặc biệt trung thành với nhà sản xuất, khi mà 3 tựa game có tỷ lệ người chơi trùng lặp cao nhất toàn là “gà nhà” như “Super Mario Bros.”, “Pokémon GO”, và “Mario Kart”. Trên thực tế, ta có thể bắt gặp Link – nhân vật chính của series “Zelda”, trong phần lựa chọn nhân vật của “Mario Kart 8”, hay rất nhiều nhân vật khác của “Zelda” cũng xuất hiện trong “Super Smash Bros”.
Với những trải nghiệm ban đầu của chúng ta về phiên bản mới nhất – “The Legend of Zelda: Breath of the Wild”, khả năng cao nó sẽ đạt được nhiều thành công vang dội hơn nữa, và viết tiếp nên huyền thoại bất hủ của Nintendo.