10 cặp game “sinh đôi” kỳ lạ nhất trong lịch sử ngành game (P1)

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 04/04/2017 11:00 PM

Không là vô tình hay cố ý nhưng thế giới game có không ít cặp game giống nhau đến mức kỳ lạ, được phát hành gần như liên tiếp.

Không biết do vô tình hay cố ý mà Hollywood thường xuyên cho ra đời những tác phẩm “na ná” nhau vào cùng một thời điểm, như Hercules và The Legend of Hercules, hay Iron Eagle và Top Gun, Olympus Has Fallen và White House Down,… Tất nhiên mọi người sẽ đặt ra câu hỏi: “Ai bắt chước ai?”, thế nhưng rõ ràng chúng ta không thể đưa ra câu trả lời được, đơn giản nó là một ý tưởng hay được phát kiến cùng lúc mà thôi.

Đối với thế giới game cũng vậy, có không ít cặp game giống nhau đến mức kỳ lạ, được phát hành gần như liên tiếp. Và cộng đồng người chơi là những giám khảo rất công bằng, game nào “sinh” trước không quan trọng, quan trọng là chất lượng của game nào tốt hơn thì nó sẽ tồn tại thôi.

Điều này sẽ được minh chứng trong danh sách 10 cặp game “sinh đôi” đáng chú ý nhất trong lịch sử của chúng ta ngay dưới đây. (Lưu ý là ngày phát hành của mỗi game có thể khác biệt ở từng khu vực khác nhau)

Overwatch (24/5/2016) & Battleborn (3/5/2016)

10 cặp game “sinh đôi” kỳ lạ nhất trong lịch sử ngành game (P1)

Thật tội nghiệp cho Gearbox khi phải đối đầu với “gã khổng lồ” Blizzard, bởi khi cho ra mắt hai tựa game bắn súng đồng đội với cùng phong cách đồ họa sống động, rực rỡ cùng một lúc, kẻ chiến thắng chỉ có một, và tất nhiên chúng ta biết đó là ai. Những vấn đề về kỹ thuật trong giai đoạn phát hành, giao diện lộn xộn, gunplay và thế giới mở đều không nhận được những phản hồi tích cực khiến Battleborn “chìm nghỉm” trong khi Overwatch “gây bão” trong làng eSports.

Infamous (26/5/2009) & Prototype (9/6/2009)

10 cặp game “sinh đôi” kỳ lạ nhất trong lịch sử ngành game (P1)

Những tựa game siêu anh hùng theo thể loại “hộp cát” (sandbox) luôn luôn để lại ấn tượng đáng nhớ, tuy nhiên trên thị trường, chúng lại khá hiếm bởi lẽ nhà phát triển phải "bận rộn" tạo ra 2 tựa game cùng lúc. Infamous và Prototype là 2 sản phẩm có chất lượng cao thuộc thể loại này, với gameplay khá tương đồng: bạn vào vai một người bình thường bỗng dưng được ban cho năng lực đặc biệt, và sau đó có quyền lựa chọn để trở thành siêu anh hùng hay siêu ác nhân. Tuy đã cố gắng có những tính năng riêng biệt, song cả hai lại tự “dìm” chính mình khi ra mắt chỉ cách nhau có vài tuần.

Psi-Ops: The Mindgate Conspiracy (14/6/2004) & Second Sight (3/9/2004)

10 cặp game “sinh đôi” kỳ lạ nhất trong lịch sử ngành game (P1)

Chắc hẳn cho tới gần thời điểm ra mắt, nhà phát triển của Psi-Ops: The Mindgate Conspiracy và Second Sight vẫn còn đang đầy tự tin với mô típ mới lạ, đột phá của mình. Cả hai đều cố gắng bổ sung sự đa dạng cho gameplay bắn súng góc nhìn thứ 3 cũ kỹ với yếu tố năng lực ngoại cảm, thế nhưng vì phát hành cách nhau có vỏn vẹn 10 tuần nên chúng đã dẫm vào chân nhau, khiến ý tưởng đó cuối cùng lại trở nên thiếu độc đáo.

Blur (25/5/2010) & Split Second (18/5/2010)

10 cặp game “sinh đôi” kỳ lạ nhất trong lịch sử ngành game (P1)

Cộng đồng fan hâm mộ và các nhà phê bình luôn luôn có sẵn một cái khung “chuẩn mực”, và mọi sự biến đổi thường vẫn chỉ xoay quanh cái khung đó, đặc biệt là với những thể loại kinh điển như đua xe. Cả Blur và Split Second đều cố gắng đột phá bằng cách sử dụng những chiêu trò “hợp mốt” như chú trọng vào hệ thống giao chiến trên phương tiện theo phong cách RL Mario Kart (Blur) hay yếu tố phá hủy đường đua trên quy mô hoành tráng, đã mắt (Split Second). Một khởi đầu khá ổn, chỉ đáng tiếc là chúng lại chọn cách tự dẫm vào chân nhau khi phát hành vào cùng một thời điểm.

World of Warcraft (23/11/2004) & EverQuest 2 (8/11/2004)

10 cặp game “sinh đôi” kỳ lạ nhất trong lịch sử ngành game (P1)

Đây có lẽ là cuộc đối đầu nặng kí nhất trong danh sách của chúng ta ngày hôm nay. Một bên là hậu duệ rất được mong chờ của MMO hot nhất ở thời điểm đó, một bên kế thừa cái tên của tượng đài Warcraft. Chúng đối đầu trực tiếp với nhau khi thời điểm ra mắt chỉ chênh lệch vỏn vẹn có hai tuần. Cả hai đều là những tựa game vô cùng xuất sắc, xứng đáng có được cộng đồng vững mạnh của riêng mình. Tuy nhiên, đây vẫn chưa phải là thời điểm để kết thúc sự thống trị của “ông lớn” Blizzard, và World of Warcraft đã đánh bại đối thủ của mình trong cả một cuộc đối đầu tay đôi, lẫn cuộc chiến đường dài.

Theo GamesRadar