Vụ hacker 20 năm thu lợi bất chính hàng chục tỷ đồng từ game: Bại lộ vì lý do "dị"

Nguyễn Tuấn Tài  - Theo Trí Thức Trẻ | 31/07/2017 06:00 PM

Manfred nói rằng có thể anh là người duy nhất thực hiện việc hack game để phục vụ cuộc sống thực trong một thời gian dài như vậy. Nhưng cũng còn rất nhiều hacker khác với mục đích là gian lận và giành lấy chiến thắng. Và cũng có thể có những người khác hack vì tiền giống như Manfred, bởi anh cho rằng những lỗ hổng do mình tìm thấy cũng có thể dễ dàng bị phát hiện bởi những hacker khác.

Nhân vật của Manfred vẫn đang đứng im trong WildStar, một game khoa học viễn tưởng online từ năm 2014. Manfred, người thực sự đứng sau nhân vật trong game, đang gõ lệnh vào một chương trình gỡ lỗi. Chỉ vài giây sau, lượng tiền ảo trong game của anh đã lên tới 18 tỷ tỷ, và đó có vẻ là một vụ hack game khá dễ dàng.

Tôi đang được xem một video của Manfred ghi lại vụ hack của anh. Manfred yêu cầu tôi không tiết lộ tên thật của anh, và nói rằng anh đã và đang hack rất nhiều video game trong 20 năm qua, sử dụng việc hack game để biến nó thành cuộc sống thực của Manfred. Hành vi hack game của Manfred có những thay đổi nhỏ từ game này đến game khác, nhưng về cơ bản, nó là việc lừa đảo trong game nhằm đem về các vật phẩm và tiền ảo. Sau đó, anh ta sẽ bán những vật phẩm và tiền ảo để đổi lấy tiền thật hoặc bán sỉ những vật phẩm này trên những chợ trực tuyến như Internet Game Exchange, sau đó nó sẽ được bán đến từng người chơi khác.

Với tỷ giá hiện tại, Manfred ước tính tổng giá trị trong WildStar của mình tương đương 397 nghìn tỷ USD. Đây rõ ràng là một con số không tưởng, nhưng đó chỉ là ước tính, bởi thu nhập của Manfred bị giới hạn thị trường thực tế.

“Những vụ hack tốt nhất là khi bạn hoàn toàn vô hình, bởi bạn thay đổi các quy tắc của game mà không ai biết về điều đó.”

Khi tôi nói chuyện với Manfred trước buổi họp mặt của anh tại hội nghị Def Con, anh cho biết muốn tham gia hội nghị này, đưa ra bình luận của mình và biến mất như “một bóng ma”, không ai sẽ nghe hay nhìn thấy anh nữa. Anh nói rằng muốn trở nên “vô hình”, giống như cách anh đã thực hiện trong 20 năm qua. Anh cũng cho biết đã tìm ra được hơn 100 lổ hổng trong hơn 20 trò chơi trực tuyến, biến việc hack và bán vật phẩm ảo trở thành công việc toàn thời gian của Manfred.

Không giống như hầu hết các hacker khác, Manfred không gian lận hay hack để có được lợi thế hơn những đối thủ của mình. Anh ta hack game bởi vì nó là một công việc.

Khi hack những game trực tuyến, mục tiêu chính của tôi là trở nên vô hình. Bạn không muốn làm phiền đến những người chơi khác, bạn không muốn công ty game tìm ra hành vi hack của bạn. Bạn thậm chí không muốn họ biết đến những gì bạn có thể làm được.

Trong hôm thứ Bảy, Manfred đã bước ra khỏi bóng tối và lần đầu tiên kể lại câu chuyện của mình. Ban đầu, anh có ý định sẽ trực tiếp hack game WildStar ngay trước mặt khán giả, nhưng do ban tổ chức nói rằng tất cả cuộc nói chuyện sẽ được ghi lại, nên anh đã quyết định không thực hiện màn trình diễn này.

Bắt đầu với Ultima Online, một trong những game trực tuyến có lượng lớn người chơi, Manfred nói rằng anh đã bắt đầu tìm cách để hack game và thu về tiền ảo hoặc hàng hoá, sau đó là bán lại trên eBay hoặc các thị trường trực tuyến ở Trung Quốc.

Manfred đã từ chối việc tiết lộ với tôi hay khán giả về khoản thu nhập trong suốt 20 năm qua của anh. Thay vì là một kẻ gian lận để đánh bại những người chơi khác, Manfred xem mình là một nhà cung cấp dịch vụ.

Tôi không thích gọi đó là hack”, Manfred nói với tôi. “Nó giống như việc bạn đang tìm kiếm những tính năng không mong muốn trong giao thức game.

Phi vụ đầu tiên

Mọi thứ bắt đầu vào năm 1997, khi anh đang chơi Ultima Online. Tại thời điểm đó, Manfred nói rằng anh chỉ có một kết nối dial-up và thường bị đánh bại bởi những người chơi có tốc độ băng thông lớn hơn. Để bù đắp, anh đã tìm cách để gian lận và hack trò chơi.

Trong một ngày nhàm chán, anh đã phát hiện ra một lỗi game đã làm thay đổi cuộc đời anh. Trong Ultima có một số lượng hạn chế những công trình có thể được xây dựng trong game, vì vậy mà nó trở thành một nguồn tài nguyên khan hiếm. Manfred nói rằng anh đã tìm ra cách để xoá những công trình này ở người chơi khác và thay nó bằng vị trí của mình, cho phép anh xây dựng được nhiều hơn mức bình thường.

Một lần, Manfred có ý định đưa một lâu đài trong Ultima lên eBay để rao bán. Với phi vụ đầu tiên đó, anh ta đã kiếm được gần 2.000 USD. Sau đó anh cũng bán thêm khoảng 100 lâu đài khác với giá trung bình là 2.000 USD.

Nhìn này, đây là tiền thật!”, Manfred hồi tưởng lại. “Đó thật sự là một khoản khá lớn để chi trả cho việc học đại học. Tôi đã bán được khá nhiều nhà và lâu đài trong Ultima trong vòng 3 – 4 năm sau đó.

Nhưng Ultima mới chỉ là sự bắt đầu. Trong hai thập kỷ sau đó, Manfred nói rằng anh đã tìm ra cách để hack và chuyển tiền ảo thành tiền thật trong rất nhiều game như: Lineage 2, Shadownbane, Final Fantasy XI, Dark Age of Camelot, Lord of The Rings Online, RIFT, Age of Conan, Star War New Public, Guild Wars 2 và rất nhiều nữa.

Tôi là một nhà cung cấp lớn trong các trò chơi này”, Manfred nói.

Ví dụ, trong trò chơi Dark Age of Camelot, Manfred đã tìm ra một lỗ hổng cho phép anh ta đăng nhập và đăng xuất mà không bị hệ thống game kiểm duyệt, cho phép anh ta “dupe” vật phẩm, tiền ảo và những thứ có giá trị.

Tôi có thể kiếm được bao nhiêu tuỳ thích. Điều này hoàn toàn vô hình với người chơi và nhà phát hành”, Manfred nói. “Đó là một nguồn thu nhập trong 12 năm.

Hầu hết những phi vụ hack của Manfred đều thành công và không bị chú ý, ngoại trừ một lần với game Shadowbane. Manfred nói rằng, đây là một game cực kỳ dễ hack, các hacker chỉ cần gửi tới các máy chủ bất kỳ dữ liệu nào mà họ cần và hệ thống tin những dữ liệu này. Do việc hack quá rõ ràng và quá nhiều phi vụ diễn ra nên nó đã bị báo cáo vào năm 2003.

Đó là một phi vụ nguy hiểm cuối cùng của tôi, sau đó tôi đã lặn thật kín và đảm bảo rằng những phi vụ sau không bị bất kỳ ai nhận ra.

Manfred nói rằng có thể anh là người duy nhất thực hiện việc hack game để phục vụ cuộc sống thực trong một thời gian dài như vậy. Nhưng cũng còn rất nhiều hacker khác với mục đích là gian lận và giành lấy chiến thắng. Và cũng có thể có những người khác hack vì tiền giống như Manfred, bởi anh cho rằng những lỗ hổng do mình tìm thấy cũng có thể dễ dàng bị phát hiện bởi những hacker khác.

Đó thật sự là một “cánh đồng màu mỡ”. Anh nói: “Có rất nhiều người đang làm việc này và có rất nhiều tiền được đã được tạo ra.

Và không chỉ là những vụ hack cá nhân. Trong năm 2011, một nhóm các hacker đã bị bắt ở Hàn Quốc và bị buộc tội, cụ thể nhóm này đã làm ra được khoảng 6 triệu USD trong 2 năm “hành nghề”.

Lộ diện vì những điều tốt đẹp

Đối với Manfred, việc lộ diện là một cơ hội để cho thế giới thấy rằng video game cần được bảo mật một cách nghiêm túc hơn. Bởi phần lớn những vụ hack trong 20 năm qua của Manfred đều dựa trên những lỗi đơn giản và tương tự nhau.

Nó giống như việc bạn hack game này, sau đó bạn tạm ngưng và tiếp tục đi hack game khác

Manfred nói rằng anh đã thôi không thực hiện hack game từ năm ngoái, giờ đây anh đang nhận một công việc bình thường.

Đó từng là một cuộc sống khá tốt”, anh nói. Nhưng Manfred đã thôi công việc này bởi mô hình kinh doanh của game ngày nay đã thay đổi. Giờ đây, rất nhiều công ty đã tạo riêng một loại tiền để sử dụng trong game, anh không nghĩ rằng sẽ công bằng để cạnh tranh với chiến lược kinh tế của họ.

Tôi không còn cảm thấy thoải mái như trước đây”, anh nói. Hack WildStar trên sân khấu sẽ là phi vụ hack cuối cùng của Manfred. Nhưng anh đã quyết định không làm việc này. Sau cuộc nói chuyện, Manfred sẽ báo cáo lỗ hổng với nhà phát hành NCSOFT, và giúp sửa lỗi này.

Hack game vẫn có thể là một “cánh đầu màu mỡ” như Manfred đã chỉ ra, nhưng đối với anh chàng sống 20 năm bằng nghề hack game, cũng đã đến lúc để tìm một công việc thực tế hơn.

Tham khảo Motherboard