Vì sao sau hàng chục năm phát triển, game 3D vẫn chưa thể thay thế hoàn toàn game 2D?

Nipp  - Theo Helino | 20/04/2018 08:00 PM

Hoàng Đao Kim Giáp
31/03/2018 NCB: Đang cập nhật NPH:

Thậm chí, trong tương lai, khi làn sóng thực tế ảo lên ngôi, game 2D cũng vẫn sẽ chiếm cho mình thị phần riêng biệt chứ khó mà chìm nghỉm đi được…

Cuộc chiến giữa 2 phe “cuồng 2D” và “cuồng 3D” vẫn chưa bao giờ chấm dứt. Thế nhưng, dù có đưa ra luận điểm gì đi nữa thì tất cả bọn họ đều phải đồng tình rằng, thế giới 3D đẹp mắt vẫn chưa đủ sức để thay thế hoàn toàn đám 2D “màn hình phẳng”. Vì sao lại như vậy?

Tham khảo vấn đề này trong các cộng đồng làm game trên thế giới, có tới 6 lý do thường gặp nhất khiến loạt game 2D vẫn sống khỏe dù có trải qua bao nhiêu lâu nữa.

- Giá thành rẻ: Xây dựng chuyển động 2D luôn “đỡ tốn” hơn là 3D. Chỉ riêng các phần mềm để dựng 3D đã có thể “ngốn” của người lập trình nhiều hơn 10 lần so với các phần mềm dựng 2D.

- Nhanh chóng, tiết kiệm thời gian: Quá trình sản xuất một tựa game 2D diễn ra ngắn hơn hẳn so với khi làm một sản phẩm trên nền 3D.

- Đơn giản, ít phức tạp hơn: Dựng chuyển động nhân vật 2D cũng cần ít bước hơn so với 3D. Tất nhiên, học để làm 2D cũng dễ hơn so với học làm 3D (theo ý kiến nhiều chuyên gia).

- Vấn đề tùy biến: Trong các tựa game 3D, khi muốn thay đổi dù chỉ là một vài chi tiết nhỏ trên trang phục của nhân vật, người lập trình cũng sẽ cần làm lại khá nhiều công đoạn khác nhau. Việc này ảnh hưởng tới tiến độ ra mắt sản phẩm và tất nhiên, cộng đồng game thủ không hề muốn như vậy.

- Cảm quan người chơi: Khi bước vào một tựa game 2D, họ ít khi bắt gặp những yếu tố choáng ngợp bởi đồ họa nên thường chỉ tập trung vào nghiên cứu sâu lối chơi. Vì thế, các nhà sản xuất sẽ lược bỏ bớt những thứ rườm rà, đào sâu và đưa đến thứ mà người chơi mong muốn nhất.

- Có tính truyền thống cao hơn: Rõ ràng, nếu so sánh về lịch sử game, các sản phẩm 2D đã trở thành một nét văn hóa khó chối bỏ. Nó vẫn thường được sử dụng để làm đề thi cho các lập trình viên ngày nay.

Thật vậy, cứ nhìn ngay tại thị trường Việt Nam là đủ hiểu, dù là studio lớn nhỏ nào đi nữa, sản phẩm của họ không chỉ có riêng 3D mà kiểu gì cũng có cả game 2D nữa. Ví dụ như eWings Studio năm ngoái từng gây tiếng vang với Kim Dung Quần Hiệp Truyện thì ở thời điểm hiện tại, lại tiếp tục gây được sự chú ý khi hé lộ về dự án 2D tiếp theo - Hoàng Đao Kim Giáp. Tựa game này được coi là gMO thẻ tướng Tam Quốc đầu tiên của người Việt (bạn đọc có thể tìm hiểu về Hoàng Đao Kim Giáp tại ĐÂY).

Lý giải về việc chọn lựa giữa 2D và 3D, anh Vương Nhật (đại diện BQT Hoàng Đao Kim Giáp) cho biết: “Theo khảo sát, không chỉ game thủ Việt mà rất nhiều người chơi ở các quốc gia khác vẫn ưa chuộng nền đồ họa 2D hơn cả. Đầu tiên là vì nó nhẹ, không yêu cầu cấu hình quá cao để chơi mượt mà. Tiếp đó là các tính năng game được tập trung sâu hơn. Hiểu đơn giản là, khi làm game 3D, bạn sẽ vừa phải cân đối giữa đẹp và chơi hay, nhưng lúc làm 2D, yếu tố đẹp có thể tạm thời gạt đi mà chính gameplay mới là thứ người chơi mong muốn nhất”.

Đặc biệt ở dòng game chiến thuật, rất nhiều game thủ kỳ cựu đều đồng ý với ý kiến là 2D sẽ “được lòng” hơn 3D. Lý do họ đưa ra rất đơn giản, thời gian để làm 3D đẹp đẹp các thứ thì thà tập trung vào gameplay cho đủ chất lượng còn hơn. Một người thích chơi game chiến thuật đôi khi chẳng màng tới đồ họa, dù có là siêu phẩm đi chăng nữa. Không phải tự nhiên mà vẫn có rất nhiều người chơi gắn bó với Starcraft 1 thay vì chuyển sang Starcraft 2. Những tượng đài như Heroes of Might and Magic 3, Stardew Valley... vẫn đang thu hút hàng trăm nghìn người chơi khắp thế giới

Như hiện nay, chưa nhắc tới hệ máy PC, trên game mobile, cứ 10 sản phẩm mới ra mắt là phải có tới 3, 4 tựa game là 2D. Dễ thấy, kể cả sau này, khi mà thực tế ảo ngày càng phát triển, game 2D cũng vẫn sẽ chiếm cho mình thị phần riêng biệt chứ khó mà chìm nghỉm đi được…