Vì sao PS4 Pro cực kỳ ấn tượng khi ra mắt, nhưng vẫn để lại sự thất vọng?

Nút Chuối  - Theo Trí Thức Trẻ | 19/09/2016 03:37 PM

Sony có vẻ đang sai lầm khi đem PS4 Pro đối chọi lại thị trường PC, chứ không phải đối thủ Xbox của Microsoft

Trong khi rất nhiều người vẫn tin tưởng với niềm tin tất thắng rằng PS4 ProProject Scorpio của Xbox sẽ thay đổi thị trường máy chơi game console trong tương lai, họ lại bỏ qua một vấn đề rất quan trọng: Microsoft đã tự tin khẳng định rằng PS4 Pro yếu hơn cỗ máy Scorpio của họ rất nhiều.

Về mặt thông số kỹ thuật, PS4 sẽ có khả năng chơi game 4K và ổ cứng 1TB. Cùng với sự ra mắt của PS4 phiên bản slim mới, thì PS4 Pro là bước đi để cạnh tranh với... những hãng bán phần cứng cũng như máy tính chơi game, chứ không phải Microsoft. Dù mục tiêu có là gì đi chăng nữa, thì chiếc máy chơi game sắp ra mắt vào cuối năm nay vẫn thiếu một thứ gì đó, nếu như lời Microsoft ba hoa về Project Scorpio là sự thật.

Lý do là, ở độ phân giải 4K, không phải game nào của PS4 Pro cũng sẽ chạy ở tốc độ ổn định 60 FPS. Ấy là chưa kể nhiều hãng game như Bethesda cũng đã cấm sử dụng mod trên PS4. Chỉ riêng hai vấn đề đó thôi đã khiến game thủ muốn về đi mua máy tính chơi game rồi. Nói cách khác, Sony đang chơi một canh bạc lớn chưa từng có, và khả năng rất cao là họ sẽ thua thê thảm, nếu muốn đối chọi trực tiếp với "PC Master Race".

Có vẻ như Sony cũng đã quên mất một mảng đang hái ra tiền, đó là game free to play. Cần nhớ, rất nhiều game PC đỉnh cao, đem về cả tấn tiền cho nhà phát triển đều là những game miễn phí, lấy ví dụ DOTA 2 hoặc LMHT. Với việc dễ tiếp cận, cũng như phổ biến đại chúng, ngay cả những fan cuồng của PlayStation xưa kia giờ đây cũng có cho mình một cỗ máy tính chơi game để bằng bạn bằng bè.

Tệ hơn là đến Microsoft cũng đã nhận ra điều đó. Thay vì chạy đua phần cứng như những gì Sony đang làm, Microsoft tập trung tạo ra những tựa game cross platform bạn chỉ cần mua 1 lần đã có thể chơi trên cả Xbox One lẫn PC, cùng với đó là xây dựng một cộng đồng game thủ Xbox Live lớn mạnh trên cả hai nền tảng của họ. Nên nhớ giờ đây game trên PC vẫn cứ phải phát triển nhờ vào bộ mã nguồn DirectX, những game hỗ trợ OpenGL hay Vulkan vẫn còn rất ít, trong đó mới chỉ có Doom là nổi, còn lại những game đỉnh cao khác vẫn đang là "sân nhà" của Microsoft.

Mọi chuyện có vẻ như đang đi theo hướng không tốt lắm cho Sony, nhất là sau cuộc đua đầy thành công của họ trước Xbox. Thay vì tiếp tục khẳng định vị thế của mình, họ lại quyết định chơi canh bạc lớn hơn, rủi ro cũng cao hơn rất nhiều.