Valve và cuộc chiến không hồi kết với dòng game 18+

Danny  - Theo Helino | 24/08/2018 12:18 PM

Sau thất bại của chiến dịch gỡ bỏ lần trước, có vẻ như Valve muốn tiếp tục “trã đũa, ăn thua đủ” với các nhà làm game 18+

Có vẽ như Valve đang khiến Steam ngày càng mất điểm trong mắt các nhà phát hành. Sau thất bại của chiến dịch gỡ bỏ lần trước, có vẻ như Valve muốn tiếp tục “trã đũa, ăn thua đủ” với các nhà làm game 18+. Và lần này. Valve có lẽ đã đi quá xa…

Valve và cuộc chiến không hồi kết với dòng game 18+ - Ảnh 1.

James Cox cuối cùng cũng cảm thấy “hy vọng” về tựa game của mình trên Steam. Năm ngoái, ác mộng đã xảy ra, khi game của Cox bị dán mác “khiêu dâm”, gamer phải từ 18 trở lên mới được tiếp cận. Nhiều người đùa rằng Valve đã xây một khu vườn có tường bao quanh để biệt giam các tựa game mà theo họ là “nhạy cảm”. Trước làn sóng phản đối ào ạt, Valve bắt buộc phải xem xét lại. Ông lớn Valve cuối cùng cũng thừa nhận rằng Cox đúng và tựa game của anh phù hợp với chính sách “cho phép mọi thứ” của Valve. Tuy nhiên, chính sách sau đó lại thay đổi như tàu lượn siêu tốc, và Cox không biết game của mình lạc trôi đi đâu. Bản phát hành của game bị giam giữ vô thời hạn.

Tất nhiên, Cox không đơn độc. Không hề rút kinh nghiệm từ sai lầm trước đó, Valve tiếp tục nhắm mục tiêu vào một loạt các trò chơi sexy đã từng được phê duyệt để loại bỏ khỏi Steam. Vào tháng trước, công ty cho biết đã “giữ lại các trò chơi với nội dung khêu gợi” trên Steam. Sẽ có một công cụ cho phép game thủ lựa chọn và truy cập vào các tựa game đó, nhưng chắc chắn không phải bây giờ.

Valve và cuộc chiến không hồi kết với dòng game 18+ - Ảnh 2.

Về lý thuyết, khi quá trình đó hoàn tất, Steam sẽ là một thị trường tiềm năng cho các nhà phát triển. Đây là một thay đổi rõ rệt từ chính sách trước đó, yêu cầu các nhà phát triển “cencored” hoặc loại bỏ các trò chơi thuộc những chủ đề như sex hoặc queerness. Nhưng luật này chỉ dành cho những nhà làm game nhỏ lẻ, các “ông lớn” không hề hấn gì.

Ngoại trừ điều đó, theo Cox, Valve vẫn khẳng định rằng mình đúng, và các nhà phát triển game nếu không cencored, có thể vẫn bị phản đối. Cox nói chuyện với Valve ngay sau khi công ty tuyên bố chính sách bất hợp pháp của mình.

“Tôi đã hỏi Valve có cần tôi gửi lại trò chơi cho họ để xem xét kỹ và đánh giá một cách đúng đắn hơn hay không ? ” anh nói với tạp chí Kotaku trong một email. "Họ nói với tôi rằng họ vẫn coi trò chơi là khiêu dâm và họ không thể bán hoặc phân phối nội dung khiêu dâm hoặc nội dung bất hợp pháp".

Hoang mang và mất phương hướng, Cox quyết định lái xe về nhà. Valve đã yêu cầu Cox xóa các hình ảnh “nóng bỏng” của trò chơi khiêu dâm, nhưng nó không phải là một game khiêu dâm, vì vậy hơn một tháng trôi qua Valve vẫn chưa ép được Cox phải “tàn sát” đứa con tinh thần của mình.

Valve và cuộc chiến không hồi kết với dòng game 18+ - Ảnh 3.

Georgiy Kukhtenkov, nhà phát triển của một trò chơi hành động “gợi cảm quá mức” mang tên "Boobs Saga", cũng rơi vào tình cảnh của COX, game không được phát hành.

"Một đại diện của Valve đã cho tôi một sự lựa chọn để loại bỏ tất cả nội dung người lớn, và tôi đã làm điều đó, nhưng họ không cho phép chúng tôi góp ý xây dựng," ông nói trong Direct Messenger. “Tôi đã viết thư ủng hộ và được yêu cầu phải đợi. Tôi đang gặp phải những khó khăn nghiêm trọng do chính sách của Valve. ” Kukhtenkov nói thêm rằng là kết quả của việc giam giữ vô thời hạn tựa game, đã khiến anh mất các thành viên trong nhóm phát triển và thậm chí cả một thỏa thuận đầu tư.

Dharker, một studio đã phát hành hàng chục tựa game visual novel trên Steam cho biết, Valve đã thừa nhận rằng các công cụ lọc trên cửa hàng Steam đang ở trong bóng tối và còn lâu mới được cho ra mắt.

Director của Dhaker, Adam Tilley nói : "Vấn đề chính của tôi và mọi người là Valve không đưa ra thời gian cụ thể. Họ nói với chúng tôi bằng email rằng các tính năng sẽ mất một tháng để đưa vào họa động. Bây giờ, sau vài tháng chờ đợi, họ lại nói rằng sẽ mất hai tháng nữa để thực hiện. Ý kiến ​​của tôi là nếu họ không thể thu xếp thời gian để ra mắt công cụ lọc, thì họ nên cho phép chúng tôi phát hành trò chơi bị kiểm duyệt theo cách trước đây. ”

Valve và cuộc chiến không hồi kết với dòng game 18+ - Ảnh 4.

Nhưng đây mới là điều khiến mọi người bối rối hơn, bởi thực tế là các trò chơi khiêu dâm khác, nặng đô hơn vẫn xuất hiện trên Steam tại thời điểm này và không hề bị cấm. Lấy ví dụ, Hentai Girl, một trò chơi giải đố, trong đó bạn lắp ráp những hình ảnh của những cô gái nude 100%. Nó xuất hiện vào ngày 18 tháng 8, chỉ vài ngày trước đây. Tựa game này nhanh được tải về nhiều lần và đạt chứng chỉ thành tựu . Trước đó, có những trò chơi tương tự như Hentai Temple và Hentai Dojo, ra mắt vào ngày 3 và 16 tháng 8 cũng thành công lớn. Valve đang biến Steam thành một thị trường nửa mùa, hỗn loạn, thiếu nhất quán và mất sự công bằng.

Peter Rasmussen, nhà phát triển visual novel Lupiesoft, nói trong một email: "Tôi là một nhà phát triển không hề chống đối các quy định, nhưng tôi không biết phải làm thế nào để hiểu được Valve, mọi chuyện trên Steam dường như thay đổi từng ngày. Nếu Valve cung cấp cho chúng tôi những hướng dẫn rõ ràng để làm theo, thì chúng tôi sẽ ủng hộ, vì chúng tôi thích sự an toàn hơn. Nỗi sợ lớn nhất của tôi là Valve dẹp hẳn toàn bộ thể loại visual novel vì một vài người lạm dụng để tạo ra các trò chơi rẻ tiền."

Kotaku đã liên lạc với Valve để hỏi về các công cụ lọc của Steam và có hay không việc các nhà phát triển vẫn cần phải kiểm duyệt các trò chơi ngay cả khi đã lên kệ. Công ty vẫn chưa trả lời.

Valve và cuộc chiến không hồi kết với dòng game 18+ - Ảnh 5.

Bây giờ, một số nhà phát triển đang thất vọng về Steam, một số khác quay lưng tìm đối tác khác để phát hành trò chơi của họ. John Pickett, biên dịch viên và giám đốc PR tại Viual Novel Pulisher và cửa hàng MangaGamer, cho biết đã có một vài nhà phát triển tiếp cận công ty của mình về việc bán các trò chơi trên cửa hàng MangaGamer trong thời gian chờ đợi. Pickett không phàn nàn về sự gia tăng trong kinh doanh, nhưng ông lo lắng rằng Valve không thực hiện trách nhiệm giải trình với các nhà làm game Viual Novel.

Pickett cho biết: "Hầu hết các nhà phát triển mà chúng tôi thấy đều gặp phải điều này. Cho đến nay, họ đã tạo ra các chỉnh sửa và cắt giảm đáng kể để đảm bảo không có nội dung khiêu dâm hoặc dành cho người lớn trong bản phát hành Steam . Mặc dù họ đã dành toàn bộ thời gian và công sức, nhưng Valve vẫn từ chối với chiến thuật trì hoãn và không bao giờ thực sự xem xét ‘nội dung đề xuất’ của các nhà làm game Visual Novel."

Cox cũng vậy, anh và nhiều nhà phát triển khác đang đặt câu hỏi về giao thức đánh giá của Valve. Cox nói: "Có rất nhiều trò chơi trên Steam có hình ảnh khiêu dâm và sống động hơn. Bạn phải từ 18 tuổi trở lên để vào. Nhưng hình ảnh chỉ đơn giản là một lý do để ban hành lệnh cấm. Bất kỳ người chơi nào cũng biết trò chơi của tôi không phải là game khiêu dâm và cũng không nhằm mục đích khiêu dâm. Hầu như bất kỳ trò chơi nào được xếp hạng adult đều có thể bị cáo buộc khiêu dâm và trở thành con mồi của Valve. ”

Valve và cuộc chiến không hồi kết với dòng game 18+ - Ảnh 6.

Cho đến khi Valve có động thái chính thức, các nhà phát triển vẫn sẽ bị mắc kẹt với một loạt các câu hỏi. Khi nào công cụ lọc trên Steam sẽ ra mắt ? Các nhà phát triển có cần phải kiểm duyệt trò chơi của mình sau khi công cụ đó hoạt động hay không? Và nếu không, thì tại sao Valve lại giam giữ game của họ trong nhiều tháng?

Cox chia sẻ thêm: " Tôi lo lắng vì mình nghĩ sai về bản cập nhật chính sách mới này. Valve nói họ hướng tới việc cho phép nội dung người lớn và người chơi có thể tự do lựa chọn. Nhưng đây không phải là lời chào đón , mà chỉ là động tác giả. Valve có chính sách xác định ‘mức độ bạo lực có thể chấp nhận được của game’ trên Steam nhưng tựa game Agony khét tiếng bạo lực thì không hề bị cấm. Vì vậy tôi nghĩ mình đã hết hy vọng vào Steam, mọi thứ chỉ là chiêu trò khiến chúng tôi nản dần và bỏ cuộc "

Câu hỏi của Adam Tilley đã nói lên quan điểm của các nhà làm game: "Nếu các tính năng mới không cho phép nội dung bị kiểm duyệt, thì mục đích thật sự của chúng là gì?"