Từ chối huy động tăng tiền thưởng cho CKTG như DOTA 2, Riot bị cộng đồng LMHT lên án dữ dội

DS  - Theo Helino | 29/08/2018 05:43 PM

Việc từ chối tăng tiền thưởng và cắt giảm chi phí để tổ chức CKTG của Riot đã bị cộng đồng fan hâm mộ lên án dữ dội.

Nếu là người thích theo dõi những số liệu liên quan tới LMHT và DOTA 2, từ lâu chúng ta đã biết rằng lượng người chơi tựa game của Riot đông hơn rất nhiều nếu so với tựa game của Valve. Để làm được điều này, Riot đã có hẳn 1 hệ thống giải đấu vô cùng đồ sộ ở khắp nơi trên thế giới, tất cả nhằm phục vụ cho giải đấu lớn cuối cùng trong năm - Chung Kết Thế Giới (World Championships). Thế nhưng, trong mắt người hâm mộ và giới chuyên gia, rõ ràng CKTG lại có sự kém cạnh rõ ràng nếu so với giải đấu danh giá nhất của Valve - The International 2018. Lý do là vì đâu?

Từ chối huy động tăng tiền thưởng cho CKTG như DOTA 2, Riot bị cộng đồng LMHT lên án dữ dội - Ảnh 1.

Đầu tiên, chúng ta sẽ cần phải nhắc đến thông tin gây tranh cãi nhiều nhất trong những ngày gần đây - việc đội ngũ thực hiện giải đấu bằng tiếng Anh cho CKTG sẽ không sang Hàn Quốc để thực hiện từ đầu giải cho tới tận bán kết, và chỉ xuất hiện ở duy nhất chung kết giải đấu mà thôi. Theo Riot, đây là cách để cắt giảm chi phí thực hiện giải đấu và để cho đội ngũ thực hiện có thể làm việc tốt hơn. Tuy nhiên, lời giải thích này không có sức thuyết phục cho lắm, đã có nhiều ý kiến phản bác về vấn đề này. Đây là giải đấu lớn nhất thế giới dành LMHT, niềm tự hào của các game thủ và cả Riot nữa, sao lại có chuyện tiết kiệm chi phí?

Từ chối huy động tăng tiền thưởng cho CKTG như DOTA 2, Riot bị cộng đồng LMHT lên án dữ dội - Ảnh 2.

Việc Riot từ chối việc thương mại hóa giải đấu CKTG nhận rất nhiều chỉ trích từ game thủ LMHT.

Sau sự việc này, trên diễn đàn Reddit đã có một cuộc thảo luận tiếp theo về tiền thưởng của CKTG năm nay. Theo đó, rất nhiều người chơi LMHT muốn Riot học theo cách gây quỹ của The International nhằm có được một giải đấu tốt hơn cùng với phần thưởng ấn tượng hơn. Mặc dù vậy, Riot lại học theo một cách rất nửa chừng khiến các fan của LMHT rất phẫn nộ.

Nhìn qua DOTA 2, mỗi lần ra BattlePass cho The International đều bị fan gọi là động thái "hút máu hàng năm", nhưng gần như không có fan ruột nào của DOTA 2 từ chối cả bởi sự tuyệt vời của nó. Chỉ cần bỏ ra có 10 USD (khoảng 220 nghìn VND), fan của DOTA 2 có thêm cả chế độ chơi mới, vô số món trang phục, gói lồng tiếng, hiệu ứng thời tiết, nền phong cảnh và cả vô số thứ khác. 25% của số tiền được dùng để tăng giá trị tài thưởng của The International lên. Trái lại, cách huy động vốn của Riot khá là kỳ cục, tất cả những gì họ bán cho game thủ chỉ là bộ trang phục quán quân không đáng kể. 

Từ chối huy động tăng tiền thưởng cho CKTG như DOTA 2, Riot bị cộng đồng LMHT lên án dữ dội - Ảnh 3.

Lẽ ra, nếu Riot triển khai việc thực hiện thu hút tiền giải từ fan, rõ ràng họ hoàn toàn có thể có được một giải đấu có sức hút và tiền thưởng lớn không hề kém. Ngoài ra, sẽ không có cảnh "cắt giảm chi phí" để làm giải, vì fan đã giúp cho họ có thể chi trả các chi phí phát sinh thêm rồi. Tuy nhiên, Riot vẫn nói không với điều này và làm cho fan LMHT phương Tây càng trở nên bực tức hơn.

Nhìn sang DOTA 2, The International 2018 được coi là giải đấu vô cùng thành công về cả khâu tổ chức lẫn chất lượng của giải đấu. Mặc dù vẫn còn 1 số phàn nàn về việc giá trị của BattlePass cũng như một vài lỗi lặt vặt khác, thế nhưng không thể phủ nhận rằng TI8 đã góp phần không nhỏ vào việc thu hút thêm người chơi và quảng bá rộng rãi DOTA 2. Có lẽ tới lúc này, đã có không ít người chơi LMHT cảm thấy chạnh lòng với Riot hơn bao giờ hết.