Total War: Warhammer - Khi giấc mơ đã quên lãng... bỗng trở thành hiện thực

Nguyễn Thành Luân  - Theo Helino | 26/01/2018 05:04 PM

Bài dự thi của độc giả Nguyễn Thành Luân với series game Total War: Warhammer.

Chiếc USB 128mb chứa đựng mộng ước một thời thanh xuân

Game table top, hãng sản xuất trò chơi Games Workshop có lẽ đã khá quen thuộc với hầu hết người chơi game tại Việt Nam hiện nay. Thế nhưng, cách đây 13 năm, những cái tên này vẫn còn hết sức lạ lẫm. Và có lẽ, nhiều người bắt đầu biết đến chúng là nhờ tựa game Dawn of War I, một game rất nổi tiếng, mà tôi cũng là một người trong số đó. Thích thú với những trải nghiệm tuyệt vời mà game mang lại, tôi bắt đầu tìm hiểu về nó, về cái thế giới điên cuồng Warhammer 40k. Mặc dù vậy, súng đạn chưa bao giờ là niềm đam mê thực sự của tôi ở thế giới ảo, chỉ những thước phim Chúa Nhẫn hay những trận giao tranh không hồi kết giữa chủng tộc Human và Orc từ Warcraft mới thực sự làm tôi say sưa. Và rồi, tôi đã tìm thấy Warhammer Fantasy, cũng được tạo ra bởi Games Workshop, với một thế giới khá tương đồng với Warhammer 40k nhưng ở một không gian khác, một thời đại khác, nơi mà súng ống chỉ là thứ yếu để nhường chỗ cho những chiếc búa, lưỡi gươm hay những pháp thuật cực mạnh.

Total War: Warhammer - Khi giấc mơ đã quên lãng... bỗng trở thành hiện thực - Ảnh 1.

Ở Warhammer Fantasy, tôi có thể tìm thấy mọi điều làm mình phấn khích nhất: các cuộc chiến dữ dội, máu lửa, những bậc anh hùng với giáp trụ, vũ khí đầy oai vệ, và đặc biệt nhất là sự rộng lớn, đa dạng về chủng tộc, binh chủng mà bạn gần như không thể tìm thấy ở đâu khác. Giấc mơ về một game chiến thuật dựa trên thế giới Warhammer cứ thế đi vào tiềm thức và lớn dần từng ngày. Nhưng thời điểm đó, chưa có một hãng phát triển nào hiện thực hóa mong ước trên, trong khi game tabletop đối với tôi là một cái gì đó thật xa vời, thật khó tiếp cận.

Điều duy nhất mà tôi có thể làm được nhằm tạo một sự gắn kết giữa mình và cái thế giới huyền hoặc đó là những tấm ảnh, những tấm ảnh với chất lượng không cao, chụp lại từng mô hình binh chủng, người hùng được sơn tỉ mỉ đăng tải trên trang chủ của hãng Games Workshop. Lúc đó, việc có internet tại nhà chưa phải là điều hiển nhiên như hiện nay, tốc độ đường truyền cũng khá thấp, mỗi lần đi ra net để nghiền ngẫm những bức ảnh là mỗi lần chờ đợi từng tấm ảnh một được load. Kết quả là, tôi đã dành dụm một khoản tiền tương đối lớn với cái tuổi học sinh ngày ấy để sắm cho được một chiếc USB của riêng mình nhằm lưu lại những hình ảnh trên mạng về nhà mà xem, một chiếc USB 128mb chứa đựng những tơ tưởng về một thế giờ đầy mê hoặc.

Giấc mơ dần chìm vào quên lãng …

Total War: Warhammer - Khi giấc mơ đã quên lãng... bỗng trở thành hiện thực - Ảnh 2.

Rồi cái ngày ấy cũng đến, khi lần đầu tiên thấy được những thông tin của Warhammer: Mark of Chaos, tôi đã thực sự cảm thấy vô cùng sung sướng. Thế nhưng, khi game phát hành, nó đã trở thành một giấc mơ dang dở, gameplay không thực sự tốt với hàng tá lỗi đã cuốn trôi sự háo hức của tôi sau một thời gian ngắn. Và điều gì đến cũng đến, game đã kết thúc phát triển khi chỉ mới giới thiệu đến người chơi vài chủng tộc cơ bản trong cái thế giới rộng lớn của Warhammer.

Thời gian dần trôi, tôi càng nhận ra rằng, có lẽ không nhà phát triển nào có thể biến mong ước của tôi thành hiện thực. Có quá nhiều công việc phải thực hiện khi game sở hữu quá nhiều chủng tộc, mà mỗi chủng tộc lại có những đặc trưng rất riêng. Chiếc USB hoài niệm ngày nào cũng biến mất vào một thời điểm nào đó mà tôi cũng không thể nhớ rõ, giống như nhiều đồ vật tuổi thơ khác trong bước đường trưởng thành của đời người. Chợt một dạo, vô tình đọc thấy thông tin sự kiện “The End Times”, một sự kiện được hãng Games Workshop tạo ra nhằm kết thúc thế giới Warhammer Fantasy, mở đường cho game tabletop khác là Age of Sigmar, trong lòng tôi chợt vang lên một tiếng thở dài đầy tiếc nuối. Nhịp sống hối hả vẫn trôi, và giấc mơ tưởng chừng mãi không trọn vẹn ngày ấy dần chìm sâu, nép mình giữa những giấc mơ bay bổng nhất của thời niên thiếu.

… Nhưng bỗng trở thành hiện thực

Total War: Warhammer - Khi giấc mơ đã quên lãng... bỗng trở thành hiện thực - Ảnh 3.

Một ngày cuối năm 2016, đã bao lâu tôi chưa chơi thử một game mới, bản thân tôi cũng không còn nhớ rõ, chiếc laptop sát cánh cùng tôi hằng ngày cũng đã từ lâu không còn phù hợp với những giờ phút thư hùng trong thế giới ảo. Tôi dùng chút thời gian còn lại trong ngày của mình xem một vài video trên Youtube để thư giãn trước khi tìm đến với giấc ngủ. Và Total War: Warhammer (TWW) bỗng xuất hiện một cách đầy tình cờ. Tôi như không tin vào mắt mình, ngay lập tức lao vào tìm kiếm trên mạng, đúng vậy đấy tôi ơi, đây không phải một bản mod, đây là một game chiến thuật Warhammer Fantasy thật sự, một game Warhammer Fantasy xuất sắc, một game hứa hẹn không chỉ truyền tải được những điểm hay mà còn trọn vẹn cái thế giới rộng lớn ấy. Đêm đó, tôi đã gần như không ngủ. Đêm đó, một giấc mơ tưởng chừng đã quên lãng bỗng trở thành sự thực.

Sự kết hợp xuất sắc

Total War: Warhammer - Khi giấc mơ đã quên lãng... bỗng trở thành hiện thực - Ảnh 4.

Có lẽ không cần nói quá nhiều về Total War, ngay từ những ngày đầu ra mắt, dòng game đã tạo nên tiếng vang lớn, xây dựng nên con đường của riêng mình và bước đi hiên ngang, không có đối thủ trên con đường đó. Trước giờ, đặc trưng của dòng game là luôn bám sát với các sự kiện lịch sử có thật, và đây là lần đầu tiên hãng phát triển đã vượt ra ngoài khuôn khổ đó. Do vậy, ngay khi vừa được công bố, TWW vừa tạo nên sự phấn khích trong cộng đồng, vừa dấy nên sự nghi ngờ về sự kết hợp này, bởi những đặc trưng rất khác biệt của hai dòng game. Nhưng Creative Assembly đâu phải là tay mơ trong thị trường phát triển game khốc liệt, với kinh nghiệm và tài hoa của mình, họ đã tạo nên một game cực hay về mọi mặt, bằng chứng là điểm số ngất ngưỡng từ các trang game uy tín cũng như những lời đánh giá có cánh mà người hâm mộ dành cho game.

TWW là sự kết hợp của lối chơi theo lượt cùng những trận đánh vô tiền khoáng hậu theo thời gian thực. Bắt đầu từ bản đồ chiến dịch (Campaign Map), đây là nơi người chơi đưa ra những quyết định quan trọng nhất ảnh hưởng đến vận mệnh của đất nước, của chủng tộc mình. Bạn nên kết giao với ai, nên đưa quân đi đánh thành nào, nên xây dựng những công trình nào, nên tập trung phát triển kinh tế hay quân sự. Mỗi một quyết định bạn đưa ra đều mang tính hệ quả và ảnh hưởng rất lâu về sau. Ví dụ như khi bạn phá vỡ quan hệ đồng minh và tấn công đồng minh trước đó của mình, thì từ đó về sau, sẽ không còn ai có ý định kết giao với bạn nữa, và bạn sẽ gặp muôn vàn khó khăn nếu rơi vào thế tứ bề thọ địch.

Total War: Warhammer - Khi giấc mơ đã quên lãng... bỗng trở thành hiện thực - Ảnh 5.

Hay khi bạn quá tập trung vào quân sự, tiền bạc bạn tạo ra không còn đủ để nuôi nổi đội quân hùng hậu, vậy thì bạn sẽ làm gì, giải tán bớt quân đội hoặc cướp phá các nước láng giềng để tiếp tục duy trì sức mạnh, lựa chọn nào rồi cũng sẽ dẫn đến những hệ lụy của nó. Việc điều quân trên bản đồ chiến dịch là hết sức quan trọng, với những bước đi khôn ngoan, bạn có thể vô hiệu hóa ý đồ đánh úp của bọn người dê (Beastmen) tàn bạo hay khóa chết mọi đường chạy của một cánh quân quỷ (Chaos) với tốc độ di chuyển quân khủng khiếp. Và rồi khi hai cánh quân chạm trán nhau trên chiến trường, đây chính là sân khấu nơi phần chơi thời gian thực thể hiện mình. Hoành tráng, dữ dội, và còn rất nhiều, rất nhiều tính từ chỉ sự hấp dẫn khác nữa mà tôi muốn dành tặng cho nó.

Cảm giác cầm trong tay hàng ngàn quân lính giao chiến kịch liệt với lũ da xanh Orks thật vô cùng sảng khoái, cộng thêm đó là những con quái vật, những pháp thuật long trời lở đất được tung ra, tất cả tạo nên nhưng khoảnh khắc hết sức điện ảnh, không tin ư, cứ thử vào Youtube tìm kiếm, bạn sẽ thấy vô vàn những trận đánh được những người chơi chia sẻ. Điểm trừ duy nhất của phần đánh trận thời gian thực có lẽ là thời gian diễn ra trận đánh hơi nhanh, cảm giác đôi khi thực sự chưa đã tay thì hàng ngàn quân đã chết hay bỏ chạy hết trong vòng 15 phút ngắn ngủi.

Đa dạng các chủng tộc, chơi đi chơi lại mãi … không xong

Total War: Warhammer - Khi giấc mơ đã quên lãng... bỗng trở thành hiện thực - Ảnh 6.

Điểm đặc trưng tôi thích nhất ở thế giới Warhammer Fantasy mà từ đầu bài đến giờ, tôi đã không ít lần nhắc tới, đó chính là sự đa dạng về chủng tộc trong một thế giới rộng lớn. Game TWW hiện nay đã ra đến 2 phần, kết hợp luôn cả các bản DLC (nội dung tải về), game đã mang đến cho người chơi tổng cộng 14 chủng tộc với rất nhiều số lượng phe phái, chủ tướng để bạn có thể tha hồ lựa chọn. Mỗi chủng tộc đều có những đặc điểm rất riêng về kinh tế, quân sự, như người dân xứ Breatonia sở hữu những đội kị sĩ rất mạnh mẽ trong khi tộc Dwarf không có lấy một mống vì chân quá ngắn nhưng lại rất vững chắc cùng dàn súng pháo bắn xa cả cây số.

Chính vì vậy, hiểu rõ ưu nhược điểm của dân tộc mình chính là cách hiệu quả nhất để giành chiến thắng. Tôi từng chứng kiến video một anh chàng sử dụng quân Dwarf đã cho bộ binh của mình đứng thành một vòng tròn nhằm bảo vệ cung thủ và pháo binh ở bên trong, rồi cứ thế không thèm nhúc nhích chờ địch đến, ấy vậy mà đừng có ai hòng vượt qua được cái đường kính của vòng tròn cứng hơn thép này. Bên cạnh đó, phần chơi chiến dịch theo lượt của mỗi chủng tộc cũng rất khác biệt, với mỗi tộc một mục tiêu khác nhau, tạo nên sự đa dạng về lối chơi để nếu một khi đã thực sự yêu thích, bạn có thể chơi đi chơi lại mãi không chán. Bản thân người viết dù đã rất cố gắng cũng vẫn chỉ mới kinh qua một vài chủng tộc trong game mà thôi, hành trình khám phá game vẫn còn dài phía trước, nhất là khi hãng phát triển vẫn còn hứa hẹn rất nhiều điều về phần thứ ba cũng như rất nhiều nội dung mở rộng khác.

Hình ảnh tuyệt hảo, âm thanh hay dù vẫn còn vài điểm chưa ổn

Total War: Warhammer - Khi giấc mơ đã quên lãng... bỗng trở thành hiện thực - Ảnh 7.

Đồ họa trong game thực sự rất xuất sắc. Ngay tại bản đồ chiến dịch thôi, dù đã được thể hiện tối giản, thế nhưng, những cánh rừng, những tòa lâu đài … vẫn hiện lên một cách chi tiết và sắc sảo. Đặc biệt, tôi rất thích cái cách mà game vẽ nên các công trình kiến trúc, nó thể hiện rất tốt tính đặc trưng của từng dân tộc trong game, như những tòa lâu đài đậm phong cách Gothic của đế chế Empire of Man, hoặc mang những nét đặc trưng thời trung cổ trông hệt như logo hãng phim Disney của vương quốc Breatonia. Đến khi bước vào những trận đánh thời gian thực, thì đồ họa của game còn được đẩy sang một đẳng cấp mới.

Chi tiết, rất chi tiết, không có chuyện bạn sở hữu một trung đoàn bộ binh 120 người giống nhau như đúc, hai người lính đứng cạnh nhau trông như hai anh em sinh đôi. Game đã khéo léo tạo nên nhiều nét mặt đa dạng, rồi một số tiểu tiết khác như trang phục, kiếm, nón, râu … để có thể sắp xếp, trộn lẫn chúng vào nhau tạo ra một đội quân đa dạng và riêng biệt. Dù bản thân người viết đã nhận ra điều này, nhưng cảm giác khi nhìn qua vẫn tưởng như mình đang điều khiển hàng ngàn binh lính khác nhau thật sự vậy. Khi đẩy mức thiết lập lên mức cao nhất, hình ảnh tuyệt đẹp của game sẽ khiến bạn ngỡ ngàng, bạn như cảm nhận được khí thế hừng hực qua từng nét mặt người lính, hơi thép tỏa ra từ những chiếc khiên bóng loáng trong ánh chiều tà hiện lên đầy mê hoặc. Nếu là một người giỏi chỉnh sửa video, chỉ với một vài bước cắt ghép, bạn có thể biến những đoạn replay các trận chiến của game thành những thước phim tưởng như cắt ra từ bộ ba Chúa Nhẫn.

Total War: Warhammer - Khi giấc mơ đã quên lãng... bỗng trở thành hiện thực - Ảnh 8.

Âm thanh được thể hiện khá hay trong game. Tiếng binh khí va chạm trong những trận chiến, trong những cuộc xô xát giữa hàng ngàn quân vang lên đầy sôi động khiến cho máu trong người như sôi lên. Những thủ phủ, những thành thị trong bản đồ chiến dịch đều phát ra những âm thanh rất riêng, thể hiện sự nhộn nhịp hay cái âm u tùy vào nó thuộc sở hữu của chủng tộc nào. Điểm hay là game thực hiện rất tốt hiệu ứng âm thanh xa gần, khi camera lại gần nơi đánh nhau thì vang lên không ngớt tiếng vũ khí va chạm, tiếng la thét vang dội, nhưng chỉ cần đẩy camera đi xa, không gian lại trở nên yên bình, với chỉ tiếng gió thổi, tiếng chim hót. Điều đáng tiếc ở phần âm thanh là các điệu nhạc trong game không thực sự hay mà lại quá ít xuất hiện. Khi vào trận đánh, mọi thứ gần như đều để dồn cho những âm thanh phát ra từ những cuộc giao tranh. Giá như trong trận chiến, đâu đó có thể vang lên tiếng nhạc hào hùng với âm lượng, tần suất vừa phải thì cảm xúc mà game mang lại sẽ còn tuyệt hơn bao giờ hết.

Kết

Điều cuối cùng mà tôi muốn nói, đó là xin được gởi lời cám ơn chân thành nhất đến các nhân viên của hãng Creative Assembly, những người đã cùng nhau tạo nên tựa game tuyệt vời này. Các bạn đã hiện thực hóa giấc mơ mà tôi ấp ủ ngày nào và biến nó trở thành một điều thật đẹp, thật hoàn hảo.

Cũng xin được cám ơn GameK đã tổ chức cuộc thi này, tạo điều kiện cho tôi có dịp chia sẻ cảm xúc của mình với các bạn gần xa. Hi vọng rằng thông qua bài viết này, biết đâu tôi lại giúp được một ai đó tìm thấy một niềm vui mới, hay tìm thấy lại một giấc mơ mà họ đã bỏ quên đâu đó trong ký ức.

Để tham gia cuộc thi Cây Bút Vàng, các bạn hãy gửi bài viết về hòm thư info@gamek.vn.

Thông tin chi tiết xem tại ĐÂY.

Cùng đọc các bài dự thi khác của Cây bút vàng 2018 tại ĐÂY.