Top game và ứng dụng iOS hot nhất Mỹ, Châu Âu và Trung Quốc trong tháng 12/2016

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 12/01/2017 04:40 PM

Trong tháng 12 năm 2016, Super Mario Run đã công phá thị trường game mobile và chứng minh rằng mình là một thành công ở Châu Âu và Mỹ về số lượt tải về.

Trong tháng 12 năm 2016, Super Mario Run đã công phá thị trường và chứng minh rằng mình là một thành công ở Châu Âu và Mỹ về số lượt tải về. Tuy nhiên, nó không thể lên top bảng xếp hạng theo doanh thu, khi Clash Royale của Supercell vẫn ở vị trí số 1 trên cả bảng xếp hạng Châu Âu và Mỹ. Nhìn sang phía các ứng dụng khác, Netflix là ứng dụng hái ra tiền nhất ở phương Tây, trong khi QQ của Tencent đang làm chủ Trung Quốc.

Mỹ: Super Mario Run tấn công bảng xếp hạng doanh thu


Top game và ứng dụng iOS hot nhất ở thị trường Mỹ trong tháng 12/2016

Top game và ứng dụng iOS hot nhất ở thị trường Mỹ trong tháng 12/2016

Câu chuyện lớn nhất ở thị trường game mobile Mỹ trong tháng 12 năm 2016 là sự nghịch lí giữa lượt tải về và doanh thu của Super Mario Run. Mặc dù là game có số lượt tải về cao nhất khu vực trong tháng trước, nhưng nó chỉ đứng ở vị trí thứ 7 về mặt doanh thu. Kể cả với lợi thế thương hiệu Nintendo, quyền tiếp cận độc quyền vào công năng của Apple, và gói khuyến mãi béo bở, Super Mario Run vẫn không thể vượt phá bỏ giới hạn hình thức thu phí của nó và xếp sau các sản phẩm của Supercell, King và Machine Zone.

Trong khi đó, Pokémon GO, một sản phẩm do Nianic phát triển và thu hút chủ yếu nhờ IP của Nintendo, vẫn đứng thứ 6 trên Super Mario Run dù đã phát hành vài tháng và giảm nhiệt. Quyết định bổ sung các Pokémon thế hệ 2 và có hai sự kiện trực tiếp trong mùa Giáng Sinh đã giúp Pokémon GO tăng hai bậc trên bảng xếp hạng doanh thu và cho thấy giá trị của hình thức miễn phí.

Trên bảng xếp hạng các ứng dụng không phải game, top 10 ứng dụng có doanh thu cao nhất đã giữ nguyên vị trí từ tháng 11 sang tháng 12. Netflix, Pandora, và HBO Now đã cho thấy giá trị của những dịch vụ trả phí tháng chuyên về video và âm nhạc. Thú vị hơn là bảng xếp hạng lượt tải về, khi Facebook bị tụt hạng bởi sự cạnh tranh từ Instagram và Snapchat.

Châu Âu: Một Giáng Sinh xã hội


Top game và ứng dụng iOS hot nhất ở thị trường Châu Âu trong tháng 12/2016

Top game và ứng dụng iOS hot nhất ở thị trường Châu Âu trong tháng 12/2016

Thị trường game mobile Châu Âu đã có hoạt động rất giống thị trường Mỹ trong tháng trước. Super Mario Run đã đứng đầu bảng xếp hạng lượt tải về nhưng chỉ đứng thứ 5 về doanh thu. Vị trí của Pokémon GO vẫn ổn định ở vị trí thứ 7, trong khi ba ông lớn King, Supercell và Machine Zone thống trị phần còn lại.

Ở lĩnh vực ứng dụng Châu Âu, các ứng dụng hẹn hò đã giảm đáng kể trong tháng trước. Mặc dù Tinder vẫn giữ vững vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng doanh thu, nhưng hàng loatoj các ứng dụng tương tự khác đều bị tụt dốc. Ngược lại, các ứng dụng xã hội như Skype, WhatsApp, Snapchat và Viber đều có sự thăng tiến và bước vào top 20 doanh thu cao nhất. Điều này cho thấy rằng người sử dụng Châu Âu thà chi tiền để kết nối với mạng lưới bạn bè và gia đình đã có, hơn là xây dựng một mối quan hệ mới qua ứng dụng hẹn hò.

Trung Quốc: Lợi thế NetEase?


Top game và ứng dụng iOS hot nhất ở thị trường Trung Quốc trong tháng 12/2016

Top game và ứng dụng iOS hot nhất ở thị trường Trung Quốc trong tháng 12/2016

Bảng xếp hạng doanh thu game iOS ở Trung Quốc tháng 12 năm 2016 có khá nhiều sự xáo trọn, và nhìn thoáng qua là Tencent chiến thắng kình địch NetEase. Chủ sở hữu của Supercell, Tencent nắm giữ nhiều vị trí hơn ở cả bảng xếp hạng tải về và doanh thu trong tháng hơn NetEase, nhưng chính NetEase mới là người có doanh thu hiệu quả hơn. Nhìn vào top 5 cái tên dẫn đầu bảng xếp hạng doanh thu, NetEase nắm giữ đến 4 và cho thấy rằng họ giỏi thu phí khách hàng hơn là địch thủ.

Ở thị trường ứng dụng khác, người sử dụng Trung Quốc cho thấy khẩu vị tương đồng với Châu Âu và Mỹ. Top 3 cái tên đứng đầu thuộc về QQ - ứng dụng tin nhắn, 腾讯视频- dịch vụ stream video, và Faceu激萌 - ứng dụng phong cách Snapchat.

Top 20 game PC phổ biến nhất Âu – Mỹ trong tháng 12/2016