Top game kỹ thuật số hot nhất toàn cầu trong tháng 8/2016

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 02/10/2016 0:00 AM

Sau nhiều tháng thu hút được đông đảo sự chú ý trong ngành game, màn ra mắt của No Man’s Sky đã mang tới thành công lớn cho Sony và Hello Games.

Trong tháng 8 vừa qua, thị trường game kỹ thuật số toàn cầu đã thu về tổng số 6,1 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức tăng trưởng hai chữ số này là kết quả của hàng loạt tựa game console, PCmobile mới được tung ra. Cụ thể, mảng console kỹ thuật số đạt doanh thu 399 triệu USD (tăng 16% so với 2015), và PC trả phí thu về 401 triệu USD (tăng 21%). Nhờ “bom tấn” Pokémon GO, thị trường mobile tiếp tục đạt con số kỷ lục mới – 3.04 tỷ USD, tăng 16% so với tháng 8 năm ngoái. Ngoài ra, MMO miễn phí tăng trưởng ở mức trung bình +8% lên 1,41 tỷ USD, trong khi đó MMO trả phí chỉ đạt con số 226 triệu USD, tương đương giảm 4%. Cuối cùng, game mạng xã hội tiếp tục giai đoạn trì trệ, khi giảm nhẹ 2% doanh thu so với cùng kỳ năm ngoái xuống 604 triệu USD.


Top 10 game có doanh thu cao toàn cầu trên từng nền tảng PC, Console và Mobile trong tháng 8 theo SuperData Research

Top 10 game có doanh thu cao toàn cầu trên từng nền tảng PC, Console và Mobile trong tháng 8 theo SuperData Research

No Man’s Sky – canh bạc mạo hiểm của studio “chiếu dưới”

Sau nhiều tháng thu hút được đông đảo sự chú ý trong ngành game, màn ra mắt của No Man’s Sky đã mang tới thành công lớn cho Sony và Hello Games, với tổng doanh thu kỹ thuật số trên mọi nền tảng đạt 78 triệu USD. Mặc dù chiến lược PR rầm rộ đóng vai trò quan trọng trong thắng lợi ban đầu của No Man’s Sky, song đây cũng là con dao hai lưỡi, bởi có một bộ phận người chơi đang cảm thấy rằng tựa game không được như kỳ vọng ban đầu của họ.

Trong tuần đầu phát hành, No Man’s Sky có khá nhiều lỗi và tính năng bị thiếu, khiến nhiều fan cảm thấy như Hello Games đang lừa gạt họ, cố tình thổi phồng tính năng chơi nhiều người và tự điều chỉnh của tựa game. Việc một studio ở “chiếu dưới” chấp nhận rủi ro để mang tới điểm đột phá rất được cộng động game hưởng ứng, nhưng ta còn phải theo dõi xem liệu Hello Games có thực mang tới ý tốt hay chỉ đơn giản là dùng chiêu trò quảng bá quá đà.

“Mỏ vàng” cuối cùng của MMO miễn phí: Game thu thập thẻ bài

Kể từ sau thành công chấn động của League of Legends, các nhà phát hành game PC đã chuyển hết sang đầu tư vào những thể loại miễn phí có tích hợp mua bán in-game. Kết quả là hàng loạt những tựa game MOBA, bắn súng góc nhìn thứ nhất, và nhập vai đã thúc đẩy tổng doanh thu của thị trường PC từ 14,4 tỷ USD năm 2013 lên tới 18,5 tỷ USD trong năm nay. Kể từ đó những thể loại như MOBA cũng bắt đầu cho thấy dấu hiệu bão hòa, buộc các nhà phát hành phải mở rộng sang hướng khác để tiếp tục phát triển

Một trong số đó là thị trường game thu thập thẻ bài trị giá 1,3 tỷ USD, thể loại game miễn phí có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất hiện nay. Hearthstone là tựa game “mở đường”, mang phong cách chơi mới lạ của thể loại này đến với cộng đồng. Sắp tới, chúng ta sẽ được trải nghiệm hai tựa game đầy tiềm năng mới của thể loại này là The Elder Scrolls: Legends (Bethesda Softworks, sẽ phát hành cuối năm nay) và GWENT – một bản spinoff của The Witcher 3 (CD Projekt Red, sẽ sớm Open Beta).

Tiềm năng lớn của thể loại này đã khiến một vài studio game thực hiện những thử nghiệm khá liều lĩnh, như việc Electronic Arts mới đây thông báo về kế hoạch sản xuất một tựa game thẻ bài mobile dựa trên franchise … bắn súng của họ - Titanfall.

Pokémon GO tiếp tục duy trì được sức nóng của mình nhờ vào hàng loạt phần cứng hỗ trợ mới ra đời. Trong ngày Niantic thông báo về một Apple Watch mới mang nhãn hiệu Pokémon GO, họ cũng công bố rằng tựa game này giờ đã đạt tới hơn 500 triệu lượt tải về. Mặc dù số lượng người chơi hàng tháng và xếp hạng trên App Store của nó đã bắt đầu suy giảm, song tựa game vẫn nằm trong top 5 ứng dụng tại hầu hết các quốc gia trên thế giới, đạt doanh thu ấn tượng 206 triệu USD trong tháng 8 vừa qua.

Tất cả mọi người đều muốn tái hiện lại thành công của Pokémon GO, đặt biệt là Sony, khi mà mới gần đây họ đã thành lập ForwardWorks, một studio game mobile mới tập trung vào thị trường Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc. Trả lời phỏng vấn tờ Fiancial Times, Hirai Kazuo – CEO của Sony nhắc rất nhiều tới Pokémon GO và khẳng định rằng tính năng AR (tăng cường thực tế) sẽ “nhấc bổng mọi con thuyền trong ngành công nghiệp video game.” Mặc dù chưa có tựa game nào của ForwardWorks được công bố chính thức, song chắc chắn rằng chúng sẽ phải tích hợp tính năng AR.

Nintendo tiếp tục tấn công thị trường mobile với Super Mario Run

Mới đây, Nintendo đã công bố về kế hoạch “đánh chiếm” thị trường mobile lần thứ ba của mình với Super Mario Run. Tựa game được phát triển bởi DeNA, theo mô hình “endless-runner/platformer” (vượt địa hình liên tục), với những nhân vật biểu tượng từ franchise Mario. Mới đầu còn một vài điều mơ hồ về hệ thống thương mại của game, nhưng Nintendo đã khẳng định rằng Super Mario Run sẽ là game chơi miễn phí, cùng với hệ thống mua bán in-game.

Thể loại endless-runner đang cho thấy tiềm năng phát triển lớn, khi mà Temple Run và Temple Run 2 đạt tổng lượng tải về là 1,4 tỷ, Subway Surfers là 1,1 tỷ và Despicable Me: Minion Rush là trên 600 triệu lượt. Dựa trên kinh nghiệm sản xuất game mobile chất lượng cao của DeNA cùng với thương hiệu Mario hùng mạnh, chúng ta có thể kỳ vọng rằng tựa game này sẽ hiện thực hóa được tham vọng của Nintendo.

Overwatch và World of Warcraft đang thay đổi thói quen tiêu dùng của gamer Trung Quốc

Thị trường game Trung Quốc hiện đang được thống trị bởi các tựa game mobile và MMO miễn phí, song thành công của Overwatch cho thấy tiềm năng của game trả phí tại quốc gia này cũng không phải là nhỏ. Trong những báo cáo tài chính gần đây, NetEase đã hé lộ rằng Overwatch hiện đã tiêu thụ được hơn 3 triệu bản copy, thu về tới 382 triệu USD cho công ty, vượt qua cả màn ra mắt của Diablo III năm ngoái (giá tương đương, song Diablo III chỉ thu về 86 triệu USD). Trung Quốc chiếm tới 40% tổng số lượt tải về bản đầy đủ của Overwatch trong tháng 8.

Tương tự, NetEase cũng đang thay đổi chính sách thanh toán cho World of Warcraft đối với game thủ Trung Quốc trong bản mở rộng Legion mới đây. Thay vì để người chơi trả theo từng giờ, giờ đây họ phải trả trước phí đăng ký cho cả tháng. Sự thay đổi này không làm giảm đi sức hút của bản mở rộng mới, khi mà NetEase đã thu vè tới 37 triệu USD trong tháng 8, tăng vụt so với 8 triệu USD trong tháng 7.

Thành công của cả 2 tựa game đã chứng minh rằng nhận định gamer Trung Quốc “kì thị” game trả phí trước là sai lầm, đây rõ ràng là một thị trường tiềm năng cho game trả phí chất lượng cao. Song điều này liệu có thể thay đổi bản chất của thị trường hay không thì chúng ta vẫn phải chờ xem, bởi “người khổng lồ” Tencent – đối thủ chính của NetEase vẫn kiên định với game miễn phí.

Độc đáo bộ ảnh tái hiện lại nhân vật "thật" trong thế giới game ảo