Top game kỹ thuật số hot nhất toàn cầu trong tháng 4/2016

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 31/05/2016 05:30 PM

Với mục đích kết nối với những khách hàng tiềm năng nhưng rất khó tiếp cận thuộc lứa tuổi thanh thiếu niên nam giới, các nhà quảng cáo đã chọn phương tiện là những giải đấu game chuyên nghiệp.

Trong tháng 4 vừa qua, doanh thu game kỹ thuật số đạt mức tăng trưởng YoY +5% so với cùng kỳ năm ngoái, thu về tổng số 6,2 tỷ USD. Console kỹ thuật số tiếp tục là hạng mục có tỷ lệ tăng trưởng cao nhất về cả lợi nhuận (+23% YoY) và lượng người chơi (+15% YoY). Mobile, MMOPC cũng cho thấy những dấu hiệu tích cực về doanh thu và lượng người chơi hoạt động hàng tháng, động cơ chính thúc đẩy sự phát triển này là các game kỹ thuật số cho phép tải về hoàn toàn tiếp tục chiếm được thị phần từ game đĩa. Người chơi game casual vẫn đang dần “di cư” từ game social (mạng xã hội) trên desktop sang các thiết bị mobile, khiến cho doanh thu của hạng này tiếp tục suy giảm (-10% YoY).

Thương hiệu Clash tiếp tục “in” tiền với cả 2 tựa game đều mang về trên 100 triệu USD cho Supercell trong tháng 4 năm 2016. Sau màn ra mắt đầy ngoạn mục tháng trước đó, doanh thu của Clash Royale cho thấy những dấu hiệu “hạ nhiệt” đầu tiên, song vẫn ngang ngửa người anh em Clash of Clans của mình. Cả hai tựa game này đều đã mang về doanh thu hơn 100 triệu USD, và tổng số doanh thu mang về cho nhà phát hành chung vẫn cao hơn so với thời kỳ CoC độc bá. Như vậy, cho tới thời điểm này, tựa game mới của Supercell đã thành công trong việc mở rộng thị phần cho công ty thay vì tranh chấp thị phần sẵn có với tựa game tiền nhiệm.


Dữ liệu theo SuperData Research

Dữ liệu theo SuperData Research

Trong vài tháng qua, đúng là Clash of Clans đã cho thấy một sự suy giảm trong doanh thu, từ hơn 5 triệu USD/ngày xuống còn dưới 4 triệu USD, điều này cho thấy sự việc “tân binh” Clash Royale đã được cho ra mắt đúng thời điểm để bù lại phong độ cho CoC. Đầu tuần trước, một thông tin chấn động khác đã xuất hiện trên Wall Street Journal, rằng Tencent đang có dự định mua lại Supercell và thâu tóm cả 2 tựa game trên, một vụ sát nhập có thể nói là tương đối khả thi vào thời điểm hiện tại.

Doanh thu Dark Souls III vượt qua kỳ vọng ở mảng PC DLC, chiếm lĩnh vị trí số 1 trên bảng xếp hạng tháng 4. Tựa game mới nhất của Bandai Namco đã thu về xấp xỉ 45 triệu USD trong tháng đầu tiên xuất hiện trên thị trường, bỏ xa doanh thu của bản console tới gần 18 triệu USD. Đây là lần đầu tiên một tựa game Dark Soul trên PC thu về nhiều doanh thu hơn trên console, minh chứng rõ ràng nhất cho thấy cả Bandai Namco và From Software đã vận dụng thành công những bài học từ Dark Soul I và Dark Soul II trong quá khứ.

Lần này, phiên bản tối ưu hóa cho PC được chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi tựa game được phát hành đa nền tảng, mang tới cho người dùng PC phần điều khiển và đồ họa chất lượng hơn ngay từ đầu. Thành công của phiên bản PC đã phần nào bù đắp được cho phiên bản console, khi người anh em Dark Soul III còn lại không thể chen chân vào nổi top 10 console kỹ thuật số về lợi nhuận.

Các mạng lưới phát sóng và thương hiệu quốc tế thúc đẩy thị trường eSports đạt tổng doanh thu 892 triệu USD. Sau giai đoạn đồn thổi ồn ào vừa qua, khi mà nhiều tin đồn về các hợp đồng hợp tác được lan truyền rồi lại bị dập tắt, chúng ta đã biết được chính xác những “ông lớn” nào trong ngành truyền thông đang tấn công vào thị trường eSports. Sự xuất hiện của ELeague, kết quả của mối quan hệ hợp tác giữa Turner Broadcasting và WME/IMG, là một sự kiện quan trọng đánh dấu bước đi đầu tiên của các công ty phát sóng trong nỗ lực chiếm lấy một phần của thị trường béo bở đang thu hút nguồn đầu tư quảng cáo vô cùng lớn này.

Với mục đích kết nối với những khách hàng tiềm năng nhưng rất khó tiếp cận thuộc lứa tuổi thanh thiếu niên nam giới, các nhà quảng cáo đã chọn phương tiện là những giải đấu game chuyên nghiệp với lượng khán giả trên toàn thế giới đang dần tiến đến con số 214 triệu vào cuối năm nay. Kéo theo đó là lời kêu gọi đầu tư từ một số nhà phát hành lớn, bao gồm cả Electronic Arts và Activison Blizzard, chỉ ra mối liên hệ giữa sự phát triển của thị trường eSports với mô hình kinh doanh của các công ty phát sóng hiện nay.

Tuần vừa qua, Activision Blizzard cũng đã chính thức phát hành Overwatch, một tựa game bắn súng nhiều người chơi được thiết kế dành cho thi đấu cạnh tranh. Và chỉ sau 48 giờ ra mắt đầu tiên, Overwatch đã đạt tới 5,4 triệu lượt theo dõi trên Twitch, một phần là nhờ vào chiến dịch marketing mạnh mẽ trên nền tảng này. Với thành tích này, nó đã vượt qua “bom tấn” Fallout 4 với 4,2 triệu lượt theo dõi sau 2 ngày đầu tiên.

15 sự việc đơn giản mà khiến ta sợ chết khiếp bởi vì phim kinh dị