Top game console, PC và mobile "hốt bạc" nhất thế giới trong tháng 10/2016

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 04/12/2016 0:00 AM

Halloween là một trong những dịp cập nhật và ưu đãi lớn nhất năm của ngành game nên gần như tất cả những “ông lớn” như Activision-Blizzard, Electronic Arts, Riot và Niantic đều cập nhận nội dung Halloween mới.

Thị trường game kỹ thuật số khởi đầu quý cuối cùng của năm 2016 với tổng doanh thu ấn tượng 6,7 tỷ USD trong tháng 10, đạt mức tăng trưởng +14% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong thời kỳ nghỉ lễ sắp tới, dự đoán thị trường vẫn sẽ tiếp đà tăng trưởng mạnh mẽ này theo như các số liệu của SuperData Research.

Doanh thu thị trường toàn thế giới tăng mạnh nhờ các “bom tấm” mới ra mắt

Trong tháng 10 vừa qua, các hạng mục game như Mobile, Premium PC, ConsoleMMO Miễn phí đều có bước tiến tích cực so với năm ngoái, trong khi đó game Xã hội vẫn dậm chân tại chỗ và MMO trả phí thậm chí còn đi thụt lùi. Những “bom tấn” mới ra mắt bao gồm “Battlefield 1”, “Titanfall 2”, “Mafia 3” và “Gears of War 4” đã húc đẩy doanh thu kỹ thuật số của thị trường Console lên 628 triệu USD, tăng 27% so với cùng kỳ 2015. Premium PC là hạng mục có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất, nhảy vọt 78% để cán mức doanh thu 592 triệu USD. Một trong những yếu tố quan trọng dẫn tới bước tiến lớn này là sự thành công của tựa game độc quyền PC – “Civilization VI”.

Doanh thu game trả phí tiếp tục suy giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 219 triệu USD, với việc sức hút từ bản mở rộng “Legion” của “World of Warcraft” đã hoàn toàn hạ nhiệt. Những cái tên đình đám như “League of Legends”,” CrossFire” và “Dungeon Fighter Online” vẫn giúp duy trì doanh thu ổn định cho hình thức game F2P, thu về tổng số 1,5 tỷ USD (+4% so với 2015).

Thị trường game Xã hội thu về 618 triệu USD trong tháng 10 năm nay, suy giảm đôi chút so với con số 624 triệu của năm 2015, tuy nhiên vẫn có thể coi là đang dậm chân tại chỗ. Trong khi đó, game mobile tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, với tổng doanh thu đã lên tới 3,1 tỷ USD.

Các “ông lớn” tưng bừng chào đón Halloween

Halloween là một trong những dịp cập nhật và ưu đãi lớn nhất năm của ngành game. Gần như tất cả những “ông lớn” như Activision-Blizzard, Electronic Arts, Riot và Niantic đều cập nhận nội dung Halloween mới cho các tựa game chủ đạo của mình. Cả “FIFA 17” và “Madden NFL 17” đều cho ra mắt bộ thẻ Ultimate Team theo phong cách Halloween, kết quả thu về thêm 35 triệu USD cho Electronic Arts. “Lính mới” của Blizzard – “Overwatch” cũng tung ra hơn 100 item phục trang mới và một chế độ chơi tổ đội mới cho phép người chơi cùng nhau săn zombie, phù thủy và trùm cuối Dr. Frankenstein, nhờ bản cập nhật mới này doanh thu game đã tăng 29% so với tháng trước.

Riot cũng mang đến cho “League of Legends” một bản cập nhận mới, song nội dung lại chỉ hạn chế trong những mode game cũ, với 3 skin mới và giảm giá một số vật phẩm. Trong khi đó, “Pokémon GO” của Niantic không bổ sung bất cứ nội dung mới nào, nhưng thưởng cho người chơi tỷ lệ bắt gặp Pokémon hiếm cao hơn trong dịp lễ hội này.

Ngày nay, nội dung cập nhật đóng một vai trò quan trọng cho sự sống còn của không chỉ những game miễn phí, mà còn giúp duy trì lợi nhuận cho những game Premium PC như “Overwatch”. Trung bình, nội dung cập nhật đã thu về hơn 25% doanh thu cho thị trường Premium PC trong năm 2016.

Tháng của game bắn súng

Trong khoảng thời gian gần đây, chúng ta đã được chứng kiến sự ra mắt của 3 tựa game bắn súng đáng được trông đợi nhất năm: “Titanfall 2”, “Battlefield 1” và “Call of Duty: Infinite Warfare”. Trong đó, “Battlefield 1” ngay lập tức vươn lên vị trí thứ nhất trên bảng xếp hạng console tháng 10, thu về tổng cộng 110 triệu USD trên mọi nền tảng. Nhiều khả năng nó đã bị “Call of Duty: Infinte Warfare” vượt mặt trong tháng 11 trên bảng xếp hạng console, song vẫn giữ được lợi thế của mình trong hạng mục PC.

Còn Electronic Arts có vẻ như đã chọn sai thời điểm ra mắt “Titanfall 2”, và kết quả của việc đối đầu trực tiếp với 2 thương hiệu FPS lớn kia là doanh số không mấy khả quan. Trước mắt, “Titanfall 2” chỉ thu về 18 triệu USD trong tháng phát hành đầu tiên, chỉ tương đương 28% của “Titanfall 1”.

Các doanh nghiệp đầu tư vào game mobile làm công cụ PR

Với tổng doanh thu dự tính là 41,1 tỷ USD trong năm 2016, game mobile hiện đang là hạng mục lớn nhất và phát triển nhất của toàn ngành game. Sở hữu cộng đồng người chơi khổng lồ trên toàn thế giới, giờ đây giá trị của game mobile không chỉ gói gọn trong việc mang về doanh thu trực tiếp cho các nhà phát hành, mà còn là công cụ quảng bá thương hiệu cho các doanh nghiệp khác. Từ lâu Disney và Pixar đã nhận ra rằng phim hoạt hình nhiều phần và game mobile luôn gắn liền với nhau

Như “Inside Out Thought Bubbles” (Disney Interactive) hay “Ice Age Adventures”(Gameloft) vẫn tiếp tục được cập nhật nội dung mới. Không chỉ bổ sung nguồn doanh thu đáng kể, game còn giúp quảng bá thương hiệu phim trong một thời gian dài sau khi công chiếu. Các nhà phát hành game mobile cũng tận dụng rất tốt danh tiếng của các studio phim lớn để thu hút người chơi, như việc Ubisoft mới đây đã hợp tác với DreamWorks để phát hành tựa game “Trolls: Crazy Party Forest”.

Bên cạnh đó, ngày càng có nhiều doanh nghiệp kinh doanh hàng tiêu dùng thử nghiệm với game mobile như một công cụ PR. Như Mondelez International đã tung ra tựa game miễn phí “OREO: Twist, Lick, Dunk” vào năm ngoái, hay năm nay là “Sour Patch Kids” để quảng bá cho sản phẩm kẹo mới của họ. Dự đoán trong tương lai, game miễn phí sẽ trở thành một công cụ quảng cáo phổ biến trên toàn thế giới.

15 điều kỳ diệu mà bạn chưa biết về nhà làm phim huyền thoại Walt Disney