Top 4 vị tướng chống chịu đang rơi vào hoàn cảnh “Lạc Trôi” khỏi Đấu Trường Công Lý ngay trong thời đại của tanker

Zed  - Theo Trí Thức Trẻ | 03/08/2017 10:45 PM

Liên Minh Huyền Thoại
01/08/2012 NCB: Riot Games NPH:

Những tanker hạng nặng như Maokai, Cho’Gath, Zac,... đang thống trị Đấu Trường Công Lý nhưng vẫn có một số vị tướng thuộc nhóm tướng chống chịu không được may mắn như vậy.

Hàng loạt chỉnh sửa về trang bị chống chịu, tăng giảm sức mạnh tướng theo thiên hướng có lợi đang giúp nhóm tướng chống chịu nổi lên cực kỳ mạnh mẽ. Những Maokai, Cho’Gath, Zac, Sejuani hay Gragas luôn là lựa chọn hot pick hàng đầu, thống trị cả xếp hạng lẫn đấu trường chuyên nghiệp trong thời gian vừa qua.

“Dòng họ” tướng chống chịu đang trải qua quãng thời gian tươi đẹp nhưng vẫn có một số cái tên thuộc nhóm tướng này, vì nhiều lý do khác nhau vẫn không được đoái hoài. Đó cũng là những nhân vật chính trong bài hôm nay, Top 4 vị tướng chống chịu đang rơi vào hoàn cảnh “Lạc Trôi” khỏi Đấu Trường Công Lý ngay giữa thời đại của tanker.

Nautilus

Đầu tiên là Nautilus, gã Khổng Lồ Biển Sâu chỉ vài tháng trước thôi vẫn còn là lựa chọn được ưa chuộng hàng đầu khi đội hình cần một dàn chắn vững chãi và một cỗ máy cung cấp hiệu ứng khống chế hạng nặng trong giao tranh. Tiếc là việc bị giảm sức mạnh quá nhiều cũng như sự xuất hiện của những tướng chống chịu toàn diện hơn như Maokai, Galio đã khiến Nautilus mất đi chỗ đứng.

Tốc độ di chuyển, sát thương chiêu E Thủy Triều Dữ Dội bị giảm khiến chosức mạnh trong đánh tay đôi, trao đổi chiêu, đẩy đường đầu trận của Nautilus bị giảm nặng. Đánh trực tiếp vào ngưỡng sức mạnh trong khoảng giữa trận của hắn. Đồng thời cũng hạn chế đi điểm mạnh nổi trội của Nautilus so với các tanker khác là có khả năng đánh thắng được đấu sĩ sát thương khi đi dường.

Dù có nhiều hiệu ứng khống chế và chiêu Q Phóng Mỏ Neo tiếp cận khá ổn nhưng sức tank của Nautilus về cuối trận lại không bằng Maokai, Cho’Gath do độ hồi phục, đánh giao tranh lâu dài kém. Trong bối cảnh có quá nhiều tanker lợi hại nổi lên, sẽ cần những đợt tăng sức mạnh để giúp Nautilus có cơ hội trở lại.

Poppy

Poppy, một vị tướng nữa cũng từng là hot pick, quân bài chống chịu hiếm hoi vẫn chơi tốt giữa meta chuộng việc đánh tướng sát thương đường trên giai đoạn giữa, cuối năm 2016. Tương tự Nautilus, quá nhiều đợt giảm sức mạnh và sự đổ bộ của hàng loạt tướng chống chịu tân tiến khác đã khiến Poppy mất đi chỗ đứng.

Poppy rất khỏe vào giữa trận khi mà xạ thủ chưa có nhiều trang bị với sức càn lướt, đu bám cực kỳ khó chịu. Thiết lập giao tranh, tạo đột biến tốt với cú E Xung Phong kết hợp cùng Tốc Biến tạo nên pha làm choáng khó đỡ. Thêm cả chiêu cuối Sứ Giả Phán Quyết độc đáo nữa. Một pha chiêu cuối đánh bay vài ba người hoặc nhân vật quan trọng bên phía đối thủ đi xa tít tắp là quá đủ cho giao tranh thắng lợi.

Tuy vậy thì chút ưu điểm ít ỏi đó không đủ để bù đắp cho hạn chế giai đoạn đi đường quá yếu, sức chống chịu về sau cũng không mấy nổi bật. Poppy gần như đi đường thua hết mọi kèo đường trên hiện tại. Để tạo đột biến trong giao tranh thì hầu hết chống chịu khác (Gragas, Zac, Maokai,...) cũng đủ sức làm ở mức chí ít là ngang bằng quân bài Người Giữ Búa. Poppy xem ra vẫn còn phải “đắp chiếu” khá lâu nữa đây.

Rammus

Nghía vào khu rừng một chút, hầu hết tướng chống chịu đi rừng đều đã ít nhiều tạo được dấn ấn nổi bật trong thời gian qua. Từ các giải chuyên nghiệp như Sejuani, Gragas, Amumu, Zac cho đến xếp hạng với tỉ lệ thắng tăng vọt của Dr. Mundo. Duy chỉ có một vị tướng thuộc nhóm chống chịu xấu số đến giờ này vẫn không được mấy ai đoái hoài, đó là Rammus.

Những chỉnh sửa bộ chiêu thức của Rammus được đưa ra trong phiên bản 7.10 công bằng mà nói khá là ấn tượng. Rammus cải thiện đáng kể khả năng tấn công, gây sát thương cũng như hiệu ứng khống chế liên tục với cú E Khiêu Khích Điên Cuồng là chiêu cuối Động Đất làm chậm khó chịu. Chưa kể trang bị trấn phái của vị tướng này là Giáp Gai cũng nhận chỉnh sửa và trở nên lợi hại hơn gấp bội.

Mạnh lên nhiều nhưng Rammus vẫn chỉ phần nào phù hợp ở bậc rank thấp mà thôi. Càng lên trình độ cao, điểm yếu dọn rừng quá chậm, tiếp cận thô sơ của Rammus sẽ dễ dàng bị người chơi khai thác. Khó có thể kỳ vọng một Rammus có thể dùng Q Quả Cầu Tốc Độ mà chạm được tới xạ thủ trước trùng trùng lớp lớp bảo kê và hiệu ứng khống chế. So với cách mở giao tranh từ xa tít tắp bằng E Súng Cao Su của Zac hay cú chiêu cuối Nhà Ngục Buốt Giá của Sejuani rõ ràng là thua xa rồi.

Malphite

Vị tướng cuối cùng trong bài là Malphite, cũng như Rammus, lối chơi đơn giản, độ trâu bò, khả năng khắc chế tướng phụ thuộc tốc đánh với cú E Dậm Đất và chiêu cuối Không Thể Cản Phá trứ danh giao tranh tổng cực mạnh là những ưu điểm giúp Malphite rất lợi hại ở rank thấp. Tuy nhiên chỉ cần lên đến tầm rank cỡ Kim Cương thôi là Mảnh Vỡ Thiên Thạch đã tỏ ra khá “tù” và vô hại rồi.

Ở rank thấp, Malphite có rất nhiều cơ hội để tung một cú chiêu cuối hất tung nhiều mục tiêu đối thủ, tạo tiền đề cho giao tranh chiến thắng. Ở trình độ cao hơn thì phản xạ, sức tập trung của người chơi luôn ở mức cao độ kết hợp cùng độ cơ động của vị tướng khiến việc tung chiêu cuối trúng đối thủ là rất khó khăn.

Thậm chí tung chiêu cuối trúng rồi thì tầm ảnh hưởng sau đó của Malphite cũng rất ít. Cùng lắm bồi thêm một pha E Dậm Đất làm chậm tốc độ đánh trên diện rộng (cũng không rộng lắm!!!) rồi như cục thịt bị thả diều tan nát trong giao tranh mà thôi. Quá ít so với những gì bộ chiêu thức của Galio, Maokai,... có thể làm được. Riot thì xem ra cũng hài lòng với việc phát triển Malphite theo hướng tướng dễ chơi, dành cho người mới làm quen nên không có ý định chỉnh sửa quá nhiều vị tướng này trong tương lai gần.