Thói quen nạp thẻ của game thủ đã thay đổi như thế nào sau 15 năm: Giã từ những tháng ngày vất vả tìm thẻ

Nam Minh  Phụ Nữ Số | 08/10/2023 03:10 PM

Sau 15 năm, thói quen nạp thẻ của game thủ đã thay đổi rõ rệt.

Có lẽ đối với những game thủ Việt Nam, những tựa game huyền thoại xa xưa, vào những năm 2005 - 2012 thực sự là những kỷ niệm không bao giờ quên. Đó cũng là thời gian tươi đẹp của những game thủ thế hệ 8x - 9x đời đầu và đời giữa, khi chỉ cần một tín hiệu vào giờ tan học, hay một cái vỗ vai, là ai cũng biết điểm hẹn sẽ ở đâu. Là những trận công thành chiến, rồi những pha mở thẻ FIFA ONLINE 2 với đủ mọi "thủ thuật" được truyền tai nhau. Tất nhiên, không thể thiếu đó là hoạt động nạp thẻ mỗi khi có những sự kiện đình đám, hay chỉ đơn giản vì nhà phát hành… không cho chơi miễn phí nữa.

Võ Lâm Truyền Kỳ có lẽ là một trong những tựa game đầu tiên mà nhiều thế hệ game thủ nạp thẻ

Võ Lâm Truyền Kỳ có lẽ là một trong những tựa game đầu tiên mà nhiều thế hệ game thủ nạp thẻ

Nhưng ở thời điểm lúc đó, việc tìm mua thẻ nạp thực sự là một nỗi vất vả của các game thủ. Đôi khi, chỉ cần 1 thẻ 20k và 1 thẻ 10k nhưng phía cửa hàng lại hết thẻ và thế là phải “cắn răng” nạp nhiều hơn dự kiến. Hay thậm chí là đi rảo hết 3 4 tiệm net gần nhà cũng không có chỗ nào bán thẻ. Đấy là chưa kể đến những trường hợp mất thẻ (ướt, hư) hay cạo quá tay khiến phần mã thẻ hay phần series bị hư hỏng. Ngoài ra, không thể không nhắc đến những kênh nạp thẻ lừa đảo từng khiến không ít game thủ khóc ròng khi tiền tiết kiệm đã “bay trong một nốt nhạc” vì lỡ click vào các trang web nạp thẻ “mờ ám”.

Trong những năm gần đây, thay cho các tựa game online đình đám là các dòng game thuộc nhóm Esports (cả trên PC lẫn mobile), nhóm sinh tồn hay phiêu lưu thế giới mở (như PUBG, Genshin Impact…). Tuy nhiên, tựa game hay thể loại game có khác nhau, thì nhu cầu nạp thẻ để sở hữu những vật phẩm yêu thích luôn tồn tại trong cộng đồng game thủ. Chưa kể, đối với một số tựa game như Genshin Impact hay Free Fire, nạp tiền gần như là điều bắt buộc để sở hữu những sức mạnh đặc biệt hoặc để mở khóa những tính năng ẩn trong game.

Các tựa game Esports như Liên Minh Huyền Thoại cũng cho game thủ nạp thẻ để sở hữu những vật phẩm cao cấp, quý hiếm

Các tựa game Esports như Liên Minh Huyền Thoại cũng cho game thủ nạp thẻ để sở hữu những vật phẩm cao cấp, quý hiếm

Và tất nhiên, nhu cầu nạp thẻ của game thủ tăng lên, thì các nhà phát hành cũng phải "chạy đua" để phục vụ tốt nhất cho khách hàng. Thay vì những chiếc thẻ cào vật lý ngày xưa, vừa bất tiện vừa bị nhiều giới hạn, thì ngày nay, người chơi có thể nạp bằng ví điện tử. Đáng nói, có rất nhiều thương hiệu ví điện tử đã tham gia vào thị phần game đang thể hiện tiềm năng rất cao cùng tệp người dùng khổng lồ này.

Có thể kể đến những thương hiệu ví điện tử đang vô cùng quen thuộc với game thủ như Momo, Viettelpay với dịch vụ Viettel Money, Payoo, VTC Pay… Đặc biệt, các loại ví điện tử này có chung những đặc điểm rất được các game thủ ưa thích: có đa dạng các loại mệnh giá thẻ của những nhà phát hành game lớn nhất hiện nay, thao tác mua thẻ đơn giản và nhanh chóng, những khuyến mãi hoặc chiết khấu, ưu đãi hấp dẫn dành cho người dùng.

Momo là một trong những ví điện tử nạp game quen thuộc

Momo là một trong những ví điện tử nạp game quen thuộc

Tất nhiên, trong cuộc đua chiếm lấy thị phần thẻ game, những thương hiệu ví điện tử cũng ý thức được nhu cầu cao nhưng cũng rất khắt khe của các game thủ. Bởi lẽ, hơn ai hết, chính những game thủ là người hiểu được sự bất tiện của những phương thức mua thẻ game trong quá khứ và không ai muốn điều đó lặp lại. Chưa kể, game thủ đa phần là những thanh thiếu niên còn rất trẻ tuổi. Do đó, những khuyến mãi hay chiết khấu hợp lý mới thực sự có thể giúp các thương hiệu ví điện tử giữ chân khách hàng lâu dài.

Đáng nói, cạnh tranh với các ví điện tử còn có những hình thức nạp truyền thống bằng thẻ vật lý, hay nạp bằng các hình thức thẻ ATM, thẻ tín dụng… Đây được xem là sự cạnh tranh cần thiết, để buộc các thương hiệu ví điện tử phải không ngừng đổi mới, sáng tạo và cải tiến các dịch vụ của mình trong việc phục vụ nhu cầu của game thủ.

Ngày càng có nhiều thương hiệu ví điện tử “gia nhập cuộc chơi”

Ngày càng có nhiều thương hiệu ví điện tử “gia nhập cuộc chơi”

Bản thân người chơi, sau quãng thời gian dài trong quá khứ phải gặp nhiều sự bất tiện khi nạp thẻ, bây giờ cũng đã có thể thoải mái hơn khi chỉ cần ngồi ngay tại nhà, hoặc bất kỳ đâu với một chiếc máy tính (có thể là PC hoặc laptop) hay thậm chí chỉ cần một chiếc điện thoại và vài thao tác là mua được ngay một chiếc thẻ cào nạp cho tựa game yêu thích. Đây là sự tiện lợi, nhất là khi các cyber bây giờ cũng gần như không còn kinh doanh loại hình nạp thẻ game vật lý như ngày xưa nữa.

Thói quen nạp thẻ của game thủ đã thay đổi như thế nào sau 15 năm: Giã từ những tháng ngày vất vả tìm thẻ - Ảnh 6.

Những kỷ niệm của một thời rong ruổi khắp các tiệm net, tìm mua những chiếc thẻ cào về hí hoáy nạp vào tựa game yêu thích của các game thủ ngày xưa vẫn sẽ tồn tại mãi mãi. Và thực tế, chính nhờ những kỷ niệm và trải nghiệm như vậy, mới có những sự tiện lợi, phát triển của hiện tại. Việc các ví điện tử tham gia vào thị trường game cũng cho thấy: nhu cầu nạp game của người chơi là một vấn đề cần được xem xét, nghiên cứu và phát triển nghiêm túc.

Ở Better Choice Awards, các ứng dụng ví điện tử sẽ "tranh tài" ở hạng mục Giải pháp sáng tạo trong ứng dụng tiêu dùng. Giải thưởng này nhằm tôn vinh các thương hiệu đã có nhiều đổi mới sáng tạo trong mục tiêu mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người dùng khi mua sắm, thanh toán hóa đơn… và đặc biệt là góp phần thúc đẩy thanh toán không tiền mặt trên cả nước.

Thói quen nạp thẻ của game thủ đã thay đổi như thế nào sau 15 năm: Giã từ những tháng ngày vất vả tìm thẻ - Ảnh 7.

Các thương hiệu ví điện tử sẽ xuất hiện ở Better Choice Awards 2023

Giải thưởng Better Choice Awards là sự kiện do Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia đồng tổ chức cùng công ty cổ phần VCCorp, trong khuôn khổ Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023. Sự kiện triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023 là sự kiện do Bộ kế hoạch và đầu tư chủ trì, giao cho Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia phối hợp triển khai cùng các đơn vị uy tín, trong đó có VCCorp.
Thói quen nạp thẻ của game thủ đã thay đổi như thế nào sau 15 năm: Giã từ những tháng ngày vất vả tìm thẻ - Ảnh 9.