Thời lượng của một tựa game dài bao nhiêu là đủ?

Lê Minh Hưng  - Theo Helino | 31/05/2019 11:55 PM

Theo nhiều góc độ thì một tựa game càng dài càng tốt, nhưng liệu điều này có thật sự đúng?

Bên cạnh đồ họa, cốt truyện hay gameplay, một trong những yếu tố quan trọng nhất khi xét về giá trị của một tựa game nằm ở độ dài của nó. Khi bạn bỏ tiền ra mua một thứ gì đó, bạn mong đợi một thời lượng giải trí tương ứng với số tiền bỏ ra. Theo logic này thì một tựa game càng dài càng tốt, nhưng liệu điều này có thật sự đúng?

Thời lượng của một tựa game dài bao nhiêu là đủ? - Ảnh 1.

Trước khi chúng ta nhảy luôn vào phân tích, có một thứ bạn cần biết, đó là bài viết này sẽ chỉ tập trung hoàn toàn vào trải nghiệm chơi đơn và loại bỏ hoàn toàn chơi mạng. Lí do rất đơn giản, đó là do bản chất phức tạp và thiên biến của các trận đấu mạng không phù hợp để được mang ra so đo về độ dài.

Định nghĩa thời lượng chơi

Câu hỏi đặt ra là: bạn xác định độ dài của một tựa game bằng cách nào? Đơn giản nhất là tính khoảng thời gian từ lúc bắt đầu phần chơi đơn cho đến khi màn hình credits chạy là đã có thể tính sơ sơ ra bạn đã moi được bao nhiêu giờ giải trí cho tựa game mà bạn đã bỏ 60$ ra mua. Nhưng tất nhiên, mọi thứ đâu chỉ có thể.

Thời lượng của một tựa game dài bao nhiêu là đủ? - Ảnh 2.

Giá trị chơi lại một nhân tố cực kì quan trọng khi xét về thời lượng chơi của một tựa game. Hãy xét thử các sản phẩm có nhiều lựa chọn hoặc kết thúc, điển hình là các RPG như Vampire: The Masquerade – Bloodlines hay The Witcher 3: Wild Hunt. Bao nhiêu bang phái ma cà rồng để chọn và bao nhiêu kết thúc cho Ciri để khám phá, lúc này đây một lần chơi sẽ không đủ để trải nghiệm hết toàn bộ nội dung mà nhà phát triển đã cho vào, và độ dài của tựa game ấy lúc này dễ dàng được nhân lên đôi hoặc nhân ba. 30 tiếng ở lần chơi đầu đắm chìm vào góc nhìn của Geralt xứ Rivia có thể chỉ chiếm chưa đến một nửa số thời gian mà bạn có thể khai thác được từ đứa con tinh thần của CD Projekt Red.

Càng dài liệu có càng tốt?

Câu trả lời là cũng không hẳn. Nó đúng nếu như tựa game bạn chơi thực sự xuất sắc như hai sản phẩm vừa nêu, và không đúng khi game không hay. Khối lượng nội dung của Assassin’s Creed Unity có thể dễ dàng lên đến hàng chục thậm chí hàng trăm giờ, nhưng bao nhiêu game thủ thực sự MUỐN nó dài như thế? Liệu bạn có thực sự muốn làm đi làm lại hàng trăm nhiệm vụ phụ trải dài khắp bản đồ chỉ để vớt vát cái gọi là giá trị giải trị cho số tiền bạn bỏ ra không?

Thời lượng của một tựa game dài bao nhiêu là đủ? - Ảnh 3.

Lý giải cho việc tại sao bạn không hề muốn The Witcher 3: Wild Hunt hay Grand Theft Auto V kết thúc nằm ở sự đa dạng. Cách tiệp cận và mục tiêu của các nhiệm vụ của chúng không chỉ gói gọn trong một khuôn mẫu nhất định: lúc này bạn có thể đang săn quái trong rừng, lúc khác có thể đang giải mã một vụ giết người kì bí, hay cướp nhà băng bằng trực thăng. Sự lặp lại là rất ít và điều đó khiến cho người chơi cảm thấy được thôi thúc chơi tiếp để khám phá thêm những điều mới mẻ đang đợi ở phía trước.

Đây cũng là lí do mà người viết, trái với suy nghĩ của một bộ phận game thủ, nhận thấy phần chơi chiến dịch của các tựa game Call of Duty có độ dài khá hoàn hảo. Chúng sẽ chỉ chiếm từ bốn đến năm tiếng, rất ít so với các sản phẩm được nêu ở trên, nhưng mọi sự có vẻ như đã được tính toán. Ấy là vì gameplay của Call of Duty có rất ít sự đa dạng: bạn đến chỗ này, giết vài kẻ xấu rồi tiếp tục vòng lặp mà không có sự phát triển. Sẽ khó mà thuyết phục người ta làm đi làm lại một việc quá nhiều mà không thấy chán được. Tốt nhất hãy kết thúc nó khi mọi sự còn đang tốt đẹp.

Thời lượng của một tựa game dài bao nhiêu là đủ? - Ảnh 4.

Và rồi lại có những thứ quá ngắn

Dài quá cũng không được, và ngắn quá cũng không nốt. Tựa game bắn súng góc nhìn thứ nhất Rage 2 đến từ Avalanche Studios là một ví dụ khá thú vị cho vấn đề này. Đừng nhầm! Tổng thể Rage 2 sẽ ngốn của bạn đến 15 tiếng đồng hồ cuộc đời, nhưng sự ngắn ngủi của nó nằm ở những khoảnh khắc nhỏ trong tổng cộng 15 giờ chơi đó.

Rage 2 là một tựa game có gameplay cực kì sáng tạo và gây nghiện, với hàng đống vũ khí và năng lực bá đạo để bạn chơi đùa, nhưng những màn đấu súng trong game chỉ kéo dài cùng lắm là năm phút. Sự phấn khích hết trước cả khi nó kịp đạt đỉnh, và rồi bạn bị hụt hẫng. Rage 2 là một trong số ít những tựa game mà người viết cảm thấy vừa quá dài lại vừa quá ngắn: ngắn ở những màn chiến đấu, và dài khi bạn phải cày cuốc để lên đồ. Sự thiếu đa dạng trong thiết kế nhiệm vụ cũng là một điểm yếu chết người của game.

Thời lượng của một tựa game dài bao nhiêu là đủ? - Ảnh 5.

Tạm kết

Cái gì quá cũng không tốt, và thời lượng chơi của một tựa game cũng vậy. Quá ngắn, và tựa game đó không mang lại đúng giá trị so với giá bán của nó. Quá dài, và có khi bạn còn không muốn phá đảo nó làm gì. Nhưng nói đi cũng phải nói lại, đó là độ dài ngắn của một tựa game nên được dựa trên chất lượng thực sự của sản phẩm đó. Một sản phẩm có gameplay lặp lại nhàm chán và không có sự phát triển, thì tốt nhất hãy giữ cho độ dài của mình ngắn thôi.