Webgame Trung Quốc - Xu thế 2.5D và cơ hội trong 3 năm tới

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 23/10/2015 0:00 AM

Trong suốt lịch sử hơn 10 năm phát triển của ngành công nghiệp game Trung Quốc, webgame cũng là một giai đoạn huy hoàng không thể nào quên.

Nhắc tới webgame, trong suốt lịch sử hơn 10 năm phát triển của ngành công nghiệp game Trung Quốc, webgame cũng là một giai đoạn huy hoàng không thể nào quên. Nhưng với sự phổ cập nhanh chóng của smartphone trong vòng 2 năm trở lại đây, thị trường game mobile trỗi dậy mạnh mẽ, sự huy hoàng của webgame đã dần dần bị game mobile thay thế, với số lượng công ty mới gia nhập thị trường game mobile ngày một đông, đồng thời tình trạng công ty webgame chuyển đổi sang game mobile cũng là hiện tượng thường thấy. Do vậy, ở bối cảnh ngày càng có ít công ty hỗ trợ như hiện nay, thị trường webgame Trung Quốc đang lâm vào trạng thái ngừng phát triển.

Dựa theo “Báo cáo ngành công nghiệp game Trung Quốc năm 2014” của cơ sở GPC cho thấy, số lượng người sử dụng thị trường game Trung Quốc năm 2014 đạt khoảng 517 triệu người, tăng trưởng 4,6% so với năm 2013; thu nhập tiêu thụ thực tế thị trường game (bao gồm game online, game mobilegame offline…) đạt 114,48 tỷ nhân dân tệ (gần 400,000 tỷ VNĐ), tăng trưởng 37,7% so với năm 2014. Trong đó, thị trường game mobile năm 2014 chiếm 24,9% và trên đà tăng dần mạnh mẽ, còn webgame lại có xu hướng giảm dần, chỉ nắm 19%.


Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Có thể thấy rằng, dưới sức phát triển thần tốc của game mobile, con đường phát triển của webgame đã chịu tác động mạnh và bị xuống dốc nhanh chóng. Vì vậy, tương lai của webgame Trung Quốc đang rất mù mịt, các doanh nghiệp tập trung thị trường webgame có thật là chẳng còn chút cơ hội nào thoát thân? Tuy nhiên vẫn có những nhà làm game hoạt động trong ngành hoàn toàn bình thản với góc nhìn lạc quan khác biệt nhận định, trong quãng thời gian từ năm 2015 – 2017, webgame đang có cơ hội quay trở lại đỉnh cao.

Bởi thị trường game mobile đã trải qua một năm 2014 cạnh tranh khốc liệt và để lại bố cục rõ ràng, trên thực tế là các công ty lớn đã nắm phần lớn “thiên hạ”, và giai đoạn dân tình đổ xô sang game mobile cũng đã qua, nên không ít bộ phận người chơi này sẽ quay trở lại với webgame. Hiện nay, thị trường webgame đang rất thiếu những sản phẩm chất lượng, và đây chính là cơ hội đang chào đón những doanh nghiệp tập trung lĩnh vực webgame.

Bố cục thị trường ngày một rõ ràng

Ngày nay, tốc độ phát triển webgame đã đến giai đoạn chín, nhưng tổng thể thị trường lại rất thiếu những sản phẩm xuất sắc. Nguyên nhân chính dẫn tới hiện tượng này chính là bởi nhiều nhà cung cấp nội dung webgame đã chuyển qua game mobile, tính “đồng chất hóa” nghiêm trọng, ngưỡng cửa phát triển webgame lại quá cao. Rất nhiều công ty phát triển vừa và nhỏ hoặc bị chặn từ bên ngoài, hoặc bị bên đầu tư ảnh hưởng mà không thể không chuyển sang game mobile, khiến thị trường webgame Trung Quốc năm 2015 trở thành một mớ hàng kém chất lượng.


Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tuy nhiên nói đi cũng phải nói lại, chính việc nhiều doanh nghiệp chuyển hướng sang game mobile đã để hở ra nhiều mảng đất trống để khai thác. Hiện nay, tiền đầu tư nghiên cứu webgame tương đối cao, ít nhất là phải khoảng 10 - 20 triệu nhân dân tệ (khoảng 35 – 70 tỷ VNĐ), và những công ty cỡ nhỏ sẽ khó có thể theo nổi. Nhưng chuyện các công ty webgame có nhu cầu ngày càng cao với phương diện nhân lực, tiền đầu tư và kênh phân phối cho thấy rằng những ai có đủ khả năng bước chân vào lĩnh vực này đều có năng lực thực sự, đủ khả năng mang lại sản phẩm tốt và trải nghiệm game tuyệt vời cho người chơi, từ đó thúc đẩy sự phát triển của cả ngành.

Thời đại cạnh tranh IP, xu hướng webgame 2.5D lên ngôi

Bên cạnh việc chú trọng nâng cao chất lương game bằng những hình thức truyền thống như đồ họa, kỹ thuật và nội dung gameplay…, khai thác và cạnh tranh IP chính là trọng điểm của năm 2015. Tương tự với độ nóng của IP game mobile, IP webgame cũng ngày càng có xu hướng nóng lên trong quãng thời gian 2 năm trở lại đây. Mặc dù IP chỉ được coi là một hạng mục trong khâu phát triển, nhưng thực tế cho thấy nó chính là yếu tố quyết định sinh hay tử của một game.


Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Hiện tại, IP được phân chia làm hai loại gồm IP cải biên và IP tự tạo, theo những người có kinh nghiệm trong ngành thì IP tự tạo có khả năng tồn tại lâu hơn và có nhiều điểm lợi hơn, nhưng trong khoảng thời gian ngắn thì khó giải quyết được vấn đề tốt như IP cải biên. Nhìn chung, các công ty game nên tùy cơ ứng biến, tốt nhất là tự tạo ra được một IP để sử dụng về lâu về dài, sử dụng cái gì của mình vẫn là thượng sách.

Ngoài ra, thể loại webgame 2.5D đang dần nổi lên mạnh mẽ trong năm 2015, dự kiến trong năm 2016 sẽ ngày càng có nhiều công ty tham gia sản xuất phân khúc này, từ đó tạo ra cuộc cách mạng mới, “tẩy rửa” thị trường webgame Trung Quốc trong tương lai. Trên thực tế, thị trường webgame Trung Quốc đã xuất hiện sản phẩm thể loại 2.5D đạt doanh thu hàng tháng lên tới 60 – 70 triệu nhân dân tệ (hơn 200 tỷ VNĐ), từ con số đó cho thấy thị trường webgame 2.5D lớn tới chừng nào, thêm vào bối cảnh hoán đổi thời đại hiện nay, người chơi ngày càng có yêu cầu về chất lượng đồ họa, chắn chắn thị trường này sẽ còn lớn hơn nữa trong tương lai. Đơn giản mà nói, webgame 2.5D chính là xu thế phát triển chính sau này.

 

Bài học về mất kiểm soát mức độ khó trong thiết kế game