Trung Quốc – Thị trường mobile không thể "ngó lơ" trên thế giới

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 14/01/2016 11:50 PM

Ngày nay, sự bùng nổ của smartphone giá rẻ đã mang Internet đến cho nhiều khu vực trên thế giới, kéo theo đó là cả một thế hệ người tiêu dùng mới – mở ra cơ hội marketing mobile vô cùng lớn trên toàn cầu.

Ngày nay, sự bùng nổ của smartphone giá rẻ đã mang Internet đến cho nhiều khu vực trên thế giới, kéo theo đó là cả một thế hệ người tiêu dùng mới – mở ra cơ hội marketing mobile vô cùng lớn trên toàn cầu.

Wei Duan, CEO của Mobvista, công ty marketing mobile toàn cầu lớn nhất tại Trung Quốc, nhận định rằng “thế giới Internet mobile đã biến chuyển từ mô hình đơn cực là Mỹ sang mô hình tam cực: Mỹ, Trung Quốc, và Ấn Độ,” với hơn 900 triệu người dùng mobile tại thị trường Trung Quốc và Ấn Độ.

Theo như eMarketer, Mỹ và Trung Quốc đang dẫn đầu thị trường thế giới, thúc đẩy sự tăng trưởng của chi phí quảng cáo mobile. Tại cả hai quốc gia này, mobile đang trên đà nắm giữ đa số thị phần quảng cáo điện tử trong năm tới. Các nhà quảng cáo Mỹ được dự tính sẽ chi khoảng 40,24 tỷ USD để tiếp cận người tiêu dùng thông qua các thiết bị di động, tức là hơn gấp đôi so với năm 2014. Tại Trung Quốc, họ sẽ bỏ ra số tiền gấp 3 lần năm 2014, tức là vào khoảng 22,14 tỷ USD.


Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Thâm nhập thị trường Mỹ

Các công ty Internet Trung QUốc đã phát triển với tốc độ chóng mặt kể từ năm 2012, cùng với sự tăng trưởng mạnh mẽ của mobile Internet,” Duan cho biết. “Khi mà thị trường nội địa đã bão hòa, ngày càng có nhiều công ty có nguồn lực về vốn và công nghệ mạnh chọn con đường vươn ra thị trường quốc tế.”

Mặc dù sự bùng nổ marketing mobile là xu hướng toàn cầu, Duan nhấn mạnh rằng thị trường Mỹ “mở cửa và bao trùm” là mục tiêu đặc biệt hấp dẫn cho các công ty Trung Quốc. Người tiêu dùng Mỹ dành khoảng 41% số tiền mình chi cho các ứng dụng nước ngoài. Bên cạnh đó, các công ty mobile Mỹ cũng “bạo chi” hơn tại thị trường khác trong khoản marketing mobile rất nhiều, với ngân sách nhảy vọt từ 3,6 tỷ USD trong năm 2014 lên 4,6 tỷ USD năm nay.

Các công ty như Mobvista, được hiển thị công khai trên NEEQ vào tháng 11 vừa qua, đang được lợi từ sự bùng nổ này. Với giá trị thị trường giờ đây đã lên tới 1 tỷ USD, công ty đang có mức tăng trưởng kép hàng năm là 400%!


Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Thử thách độc nhất

Tuy nhiên, Duan cũng cho biết, tại bất cứ thị trường nào, cơ hội phát triển cũng đi kèm với những thử thách đặc trưng riêng biệt. Mặc dù việc thâm nhập vào những thị trường mới nổi như Ấn Độ hay Malaysia là tương đối dễ dàng với các công ty Internet Trung Quốc, những thị trường trưởng thành tại Châu Âu và Mỹ lại là thử thách khó khăn hơn nhiều.

Tại những thị trường trưởng thành tại phương Tây, các công ty Trung Quốc phải đối mặt với vô số “bãi mìn” như: giai đoạn phát triển kinh tế không tương thích, sự chênh lệch về hệ tư tưởng, và khác biệt trong thói quen của người dùng – tất cả khiến cho việc xác định sở thích của người dùng khó khăn hơn, và chắc chắn con đường đến với thành công cũng sẽ dài hơn.

Vượt qua những trở ngại

Để đạt được thành công, các công ty Trung Quốc phải tấn công mạnh mẽ vào thị trường thế giới bằng cách tận dụng nguồn vốn lớn và sức mạnh công nghệ của mình.


Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ban đầu, để tạo chỗ đứng, các công ty Trung Quốc thường chọn bắt đầu với các ứng dụng tiện ích để ít bị ảnh hưởng hơn bởi rào cản ngôn ngữ và văn hóa. Các công cụ tiện ích cũng thường có cộng đồng người dùng đông hơn, và chi phí để địa phương hóa rẻ hơn. Trên bảng xếp hạng Google Play của Mỹ về các công cụ tiện ích miễn phí, các ứng dụng Trung Quốc chiếm 4 trên 10 vị trí.

Các game và ứng dụng e-commerce Trung Quốc cũng đang vẫn hành khá tốt tại các thị trường phương Tây.

Được phát hành vào tháng 7 năm 2014, Clash of Kings, một game mobile chiến thuật thời gian thực, được phát triển bởi ELEX Technology – một công ty đặt trụ sở chính tại Bắc Kinh, đã liên tục nằm trong top 5 game hay nhất trên Google Play tại 50 quốc gia, và trong top 10 game tại 80 quốc gia, bao gồm cả Mỹ. Với sự giúp đỡ của Mobvista, nó đã có 1 triệu lượt cài đặt và 600 ngàn lượt khuyến khích cài đặt hàng tháng.

Nền tảng marketing quốc tế AliExpress, được sở hữu bởi công ty thương mại điện tử Alibaba, đã cung cấp cho người dùng Mỹ sự tiếp cận nhanh chóng tới các sản phẩm và dịch vụ từ Trung Quốc và nhiều nơi khác trên thế giới. Mobvista mang đến khoảng 50,000 người dùng mới cho AliExpress mỗi ngày, với tỷ lệ chuyển đổi là 4,5%, giúp AliExpress nằm trong top 10 ứng dụng trên Google Play tại Mỹ.


Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Cái nhìn tổng quan cho các nhà marketing mobile Mỹ

Tuy nhiên, xét một cách tổng quan thì Mỹ vẫn đang tiếp tục thống trị thị trường, và “vấn đề chính, là liệu toàn ngành công nghiệp này, bao gồm cả Trung Quốc, có thể cung cấp cho các nhà quảng cáo và phát triển ứng dụng Mỹ thứ mà họ mong muốn nhất – thu hút người dùng mới trên toàn thế giới và thu về lợi nhuận từ đường truyền mobile internet hay không.”

Tại Trung Quốc, các công ty marketing mobile toàn cầu độc lập như Mobvista được coi là nguồn lực nội tại, giúp tận dụng những đặc điểm độc đáo của một thị trường mới nổi. Các công ty Mỹ hiện đang tận dụng nền tảng marketing mobile toàn cầu của Mobvista để tiếp cận tới hơn 240 quốc gia, với hơn 10 tỷ lượt theo dõi hàng ngày.

Một nguồn lực quốc tế lớn hơn có thể đem đến những sự thay thế, điều chỉnh để các nhà marketing không chỉ thâm nhập sâu, mà còn theo cách phù hợp với văn hóa vào các thị trường ngoại.

Theo VentureBeat

 

Quảng cáo game có siêu mẫu Kate Upton tốn kém tới 1,360 tỷ VNĐ