Trung Quốc chiếm 40% xuất khẩu của game Hàn Quốc

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 22/02/2014 0:00 AM

Nước láng giềng Trung Quốc bấy lâu nay vẫn được coi là thị trường nước ngoài quan trọng nhất của ngành game Hàn Quốc.

Với vai trò là 1 trong những lĩnh vực trọng điểm đi đầu trong việc thúc đẩy ngành văn hóa của chính phủ Hàn Quốc, sản lượng game xuất khẩu ra nước ngoài của ngành công nghiệp game luôn được đánh giá cao, và nước láng giềng Trung Quốc bấy lâu nay vẫn được coi là thị trường nước ngoài quan trọng nhất của Hàn Quốc.
 
Theo Viện quảng bá ngành văn hóa Hàn Quốc thống kê, trong năm 2012, số lượng các sản phẩm game Hàn Quốc được xuất khẩu ra nước ngoài đã chiếm tới 55,2% tổng sản lượng sản phẩm văn hóa xuất khẩu, và Trung Quốc chính là thị trường lớn nhất của game Hàn Quốc. Người đại diện của Hàn Quốc cho biết:”Trong khoảng thời gian 5 năm từ 2008 đến 2013, Trung Quốc liên tục là thị trường xuất khẩu game nước ngoài lớn nhất của Hàn Quốc, chiếm tới 38,6% tổng sản lượng xuất khẩu”.

 Trung Quốc chiếm 40% xuất khẩu của game Hàn Quốc 1
Ảnh minh họa

Các dữ liệu liên quan của cơ quan chức năng trên còn cho biết, quy mô thị trường game online Trung Quốc đã đạt mức 53,6 tỷ nhân dân tệ tính đến cuối năm 2013, chiếm tới 90 tổng thị trường ngành game nước này. Các sản phẩm game online nội địa Trung Quốc cũng đang có tốc độ phát triển thần tốc và ngày càng cạnh tranh quyết liệt với những sản phẩm có chất lượng cao trên thế giới.
 
Trong vài năm trở lại đây, các game onine Hàn Quốc tiến quân vào thị trường Trung Quốc và đạt được nhiều thành công phải kể tối CrossFire, Dungeon Fighter, Dragon Nest…, năm 2013 vừa qua, rất nhiều sản phẩm có chất lượng cao như Blade & Soul, Guild Wars 2, ArcheAge cũng đã từng bước thâm nhập vào Trung Quốc.

 Trung Quốc chiếm 40% xuất khẩu của game Hàn Quốc 2
Ảnh minh họa

Ngoài ra, quy mô thị trường game mobile Trung Quốc cũng đã đạt 650 triệu nhân dân tệ tính đến cuối năm 2013, chiếm 1/10 thị trường game online, và có xu hướng tiếp tục mở rộng. Số lượng người sử dụng smartphone tại Trung Quốc đạt mức 380 triệu người tính đến tháng 3 năm 2013, và dự tính sẽ vượt quá 500 triệu người vào giao đoạn cuối năm nay.
 
Quyền thống trị của nền tảng game đang chuyển dịch nhanh chóng từ PC truyền thống sang smartphone. Tại Hàn Quốc, so với thị trường game online, các doanh nghiệp đang ngày càng kỳ vọng vào thị trường game mobile”, đại diện cơ quan phía Hàn Quốc nói. Trong năm 2013, rất nhiều sản phẩm game mobile Hàn Quốc đã thâm nhập vào Trung Quốc và đạt được thành tích tốt.

 Trung Quốc chiếm 40% xuất khẩu của game Hàn Quốc 3
Ảnh minh họa

Trước mắt, đại bộ phận doanh nghiệp game mobile Hàn Quốc đều thông qua các thương hiệu của Trung Quốc để phát hành sản phẩm, thuận theo điều kiện phát triển của thị trường, Com2uS, Gamevil, Mgame và CJ Games đều lựa chọn thành lập chi nhánh tại Trung Quốc nhằm tiến thêm 1 bước vào cuộc canh tranh khốc liệt tại thị trường Trung Quốc.
 
Đại diện của Hàn Quốc còn hi vọng có thể thông qua việc đàm phán một thỏa thuận thương mại tự do giữa Hàn Quốc và Trung Quốc để nới lỏng hơn nữa những chính sách liên quan tới khả năng thân nhập vào thị trường Trung Quốc của các doanh nghiệp game Hàn Quốc. Ngoài ra, ông còn nhấn mạnh vào tầm quan trọng của việc thành lập những mối quan hệ hợp tác giữa các công ty Hàn Quốc với những nhãn hiệu nội địa của Trung Quốc.

 Trung Quốc chiếm 40% xuất khẩu của game Hàn Quốc 4
Ảnh minh họa

Thị trường game Trung Quốc mặc dù rất lớn, những thị trường và người tiêu dùng lại tồn tại tính bất ổn định, so với việc đơn thương độc mã thì nên liên thủ với doanh nghiệp Trung Quốc để có nhiều phương án đảm bảo, bởi sự khác biệt về địa lý và văn hóa sẽ có nhiều ảnh hưởng tới chiến lược bản địa hóa thị trường”, đại diện của Viện quảng bá ngành văn hóa Hàn Quốc nói.