Top 100 thương hiệu lớn nhất thế giới vắng bóng hãng game

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 10/10/2015 0:00 AM

Kể từ năm 2001, Nintendo, một những nhà sản xuất game hàng đầu, đã luôn ghi tên mình vào bảng xếp hạng giá trị này, nhưng năm nay họ lại hoàn toàn mất dạng.

Trong những ngày đầu tháng 10 vừa qua, công ty nghiên cứu thương hiệu nổi tiếng thế giới, Interbrand đã chính thức công bố danh sách xếp hạng “Top 100 thương hiệu nhất toàn cầu năm 2015”, dựa theo 3 tiêu chí đánh giá chính gồm thành tích thương hiệu, sức ảnh hưởng và năng lực bảo đảm doanh thu. Kể từ năm 2001, Nintendo, một những nhà sản xuất game hàng đầu, đã luôn ghi tên mình vào bảng xếp hạng giá trị này, nhưng năm nay họ lại hoàn toàn mất dạng.

Hai hãng công nghệ khổng lồ là AppleGoogle tiếp tục chia nhau hai vị trí dẫn đầu, tiếp nối thành tích có được từ năm 2014, thể hiện rõ được tầm ảnh hưởng và sức mạnh của mình trên phương diện công nghệ kỹ thuật số Internet, một phần không thể thiếu của cuộc sống hiện đại. Bên cạnh đó, hai nhà sản xuất hệ thống game console nổi tiếng gồm Microsoft đã cải thiện vị trí từ thứ 5 trong năm ngoái lên vị trí thứ 4 trong năm nay, còn Sony cũng ghi tên mình ở vị trí thứ 58. Đây cũng là điều dễ hiểu bởi ngoài sản xuất hệ thống Xbox, Microsoft còn hoạt động mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực công nghệ điện tử khác nữa, đặc biệt là trên nền tảng PC truyền thống.


Top 100 thương hiệu giá trị nhất thế giới theo công bố mới của Interbrand

Top 100 thương hiệu giá trị nhất thế giới theo công bố mới của Interbrand

Yuki Wada, CEO Interbrand khu vực Nhật Bản, có nhận định về nguyên nhân khiến Nintendo biến mất khỏi top 100 thương hiệu giá trị nhất thế giới là bởi họ không hề có sự điều chỉnh biến hóa cuộc sống của người tiêu dùng trong thời gian gần đây. Ông Wada chỉ ra rằng, câu chuyện Nintendo quyết tâm quay lưng với ngành game mobile đã gây nên ảnh hưởng xấu không nhỏ, mặc dù trong tháng 3/2015 họ đã công bố chiến lược tiến công vào thị trường game mobile khi thiết lập mối quan hệ hợp tác cùng DeNA, nhưng đến giờ vẫn chưa có tín hiệu gì đáng kể. Dự kiến nhanh nhất là đến cuối năm nay, Nintendo và DeNA mới có thể cho ra mắt game mobile hợp tác sáng tạo đầu tiên.

Nhìn từ góc độ giá trị thương hiệu mà nói, ông Wada nói rằng các công ty giỏi là những người nắm được nhịp độ biến hóa nhanh của thi trường để đưa ra đối sách phù hợp. Trên phương diện này, Facebook và Amazon là những người làm rất tốt, còn Nintendo lại thiên về hướng “bảo thủ”, không có sự chuyển đổi đáp ứng nhu cầu mới. Hiện nay, Nintendo đang trải qua một giai đoạn cải tổ mang tính cách mạnh, đặc biệt là sau sự ra đi đầy tiếc nuối của ông Iwata Satoru trong tháng 7/2015. Bên cạnh việc duy trì từng bước vào thị trường game mobile và phát triển một hệ thống console mới, hãng này còn đang cố gắng thực hiện kế hoạch xây dựng công viên chủ đề trên quy mô toàn cầu, đưa những nhân vật và dòng game nổi tiếng của mình vào trong phim ảnh.

Ngoài ra, ta có thể dễ dàng quan sát từ danh sách năm 2015 rằng mặc dù số lượng các thương hiệu công nghệ máy tính và Internet xuất hiện đông đảo trong bảng xếp hạng, nhưng thương hiệu game thì tuyệt nhiên không có một cái tên nào do Nintendo đã bị rớt hạng. Tuy nhiên, rất có khả năng tình trạng này sẽ sớm thay đổi trong tương lai, bởi dưới thời đại bùng nổ của game mobile gần đây, thế giới đã được chứng kiến sự xuất hiện ngoạn mục của những tựa game trị giá tỷ USD như Clash of Clans hay Candy Crush Saga.

 

Game thủ mất niềm tin ở nhà phát triển về an toàn bảo mật