Tổng quan chi tiết thị trường game mobile Việt Nam & Đông Nam Á (P2)

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 14/04/2015 0:00 AM

Nối theo kỳ trước, chúng ta tiếp tục tìm hiểu những thông tin tổng quan chi tiết về thị trường game mobile mới nổi ở Việt Nam và khu vực Đông Nam Á dựa trên những dữ liệu từ cơ sở nghiên cứu thị trường App Annie.

Nối theo kỳ trước, chúng ta tiếp tục tìm hiểu những thông tin tổng quan chi tiết về thị trường game mobile mới nổi ở Việt Nam và khu vực Đông Nam Á dựa trên những dữ liệu từ cơ sở nghiên cứu thị trường App Annie.

3. Thâm nhập vào thị trường Đông Nam Á đầy cạnh tranh

*Indonesia và Philippines: Vẫn là đại dương bao la

Qua thập kỷ trước, điều kiện kinh tế khác biệt và cơ sở hạ tầng giao thông liên lạc đóng vai trò chìa khóa trong việc định hình cách thức xâm nhập thiết bị máy tính cá nhân và truy cập internet tại năm thị trường game mới nổi ở Đông Nam Á. Vì vậy, người dùng tại những quốc gia này có những thói quen và sở thích sử dụng app cũng như điện thoại rất riêng biệt.

Các quốc gia kém phát triển hơn như Indonesia và Philippines thì thu hút ít sự quan tâm hơn của các nhà phát hành ứng dụng. Thời trang và xu hướng trong game mobile tại các quốc gia này bị ảnh hưởng lớn từ các thị trường phương Tây, với một phần ảnh hưởng nhỏ từ Trung Quốc, Nhật Bản, và Hàn Quốc. Ở Indonesia, những game nổi tiếng toàn cầu như Clash of Clans hay Candy Crush Saga chiếm 5 trên 10 vị trí hàng đầu về lợi nhuận và 7 vị trí về lượng download (12/2014). Tại Philippines, những “ông lớn” quốc tế chiếm thị phần còn nhiều hơn: 6/10 vị trí lợi nhuận và toàn bộ top 7 download.

Tuy nhiên, khác với Nhật Bản và Hàn Quốc, Supercell và King không cần phụ thuộc vào những chiến dịch quảng cáo TV và ngoài trời khổng lồ để thu hút người dùng và leo thang trên bảng xếp hạng. Có vẻ như sự tăng trưởng trong năm thị trường mới nổi tại Đông Nam Á này là “tự nhiên” hơn – người dùng tiếp xúc qua những kênh quảng cáo tự động như Facebook, giúp tạo nên một cơ sở người dùng tương đối lớn tại Indonesia và Philippines.

Do các “ông lớn” vẫn chưa nhúng tay nhiều vào những thị trường này, vẫn còn chỗ trống cho những “lính mới” muốn tạo dựng một cơ sở người dùng tương đối, với chi phí đầu tư thị trường tương đối thấp, và khai thác một phần kha khá của thị trường.

Các nhà phát hành châu Á tăng cường đầu tư vào Việt Nam, Thái Lan và Malaysia

Câu chuyện tại Việt Nam, Thái Lan và Malaysia tương đối khác so với Indonesia và Philippines. Điều kiện kinh tế và cơ sở hạ tầng thuận lợi hơn cho phép mức độ thâm nhập cao hơn cho PC và truy cập internet, tạo nên nền tảng cho các game online PC. Qua thập kỷ trước, mật độ dân số và sự tương đồng văn hóa khiến các nhà phát hành game châu Á trở thành nhóm đầu tiên quan tâm tới Việt Nam, Thái Lan và Malaysia.

Các công ty game từ Trung Quốc, Nhật Bản, và Hàn Quốc xâm nhập vào những thị trường này bằng cách cung cấp trợ vốn hay cấp phép các sản game cho đối tác địa phương. Tháng 12/2014, các game chiến thuật châu Á nặng ký như Summoners War, Dot Arena hay Castle Clash chiếm 5/10 vị trí dẫn đầu về lợi nhuận tại Malaysia, 4 tại Thái Lan là 6 tại Việt Nam.

Bằng việc cung cấp một gameplay tương tự nhưng đơn giản hơn và quá trình phát triển nhân vật trong game giống với các game PC, những nhà phát hành này đã giữ được cơ sở người dùng từ game PC khi chuyển nền tảng chơi sang mobile. GAMEVIL, FunPlus, IGG và những NPH châu Á khác chắc chắn sẽ được chú ý nhờ vào lợi thế của kẻ đến trước tại thị trường Đông Nam Á mới nổi, đang trên đà phát triển mạnh mẽ.

LINE dẫn đầu nền tảng tin nhắn

Xu hướng mà các ứng dụng tin nhắn mở rộng phạm vi hoạt động của mình như cổng chuyển tiếp cho người dùng mới tiếp cận tới game và các dịch vụ online khác nay cũng đã trở nên thịnh hành tại Đông Nam Á.

Cho tới nay, LINE là “đầu tàu” tại 5 thị trường này. Tại Malaysia, Indonesia và Thái Lan, họ chiếm vị trí số 1 về lợi nhuận trong số các app ngoài game trong tháng 12/2014, và cũng xếp hạng thứ 20 trên bảng download. Tại Philippines và Việt Nam, mặc dù LINE không nằm trong top 10 download, họ vẫn vươn tới nhóm dẫn đầu về lợi nhuận. WeChat đã có những bước tiến lớn tại Malaysia, cũng là một đối thủ đáng ghờm của LINE tại quốc gia này. Trong khi cũng có những ứng dụng tin nhắn phổ biến khác trong khu vực như Viber, Facebook, Messenger và BBM, chỉ có LINE là xây dựng thành công một hồ sơ dự án game lớn và các dịch vụ di động khác, như thương mại điện tử (e-commerce) chẳng hạn.

Tuy nhiên, các nền tảng tin nhắn vẫn đang trong giai đoạn chu kỳ sản phẩm đầu tại các thị trường Đông Nam Á mới nổi. Tại vài thị trường, chúng vẫn cần đạt được một cấp độ người dùng tương đối để kết nối mạng lưới hiệu quả. Sau đó các nền tảng tin nhắn có thể tung ra các game và dịch vụ cho lượng người dùng lớn của mình.

4. Tổng kết

Game mobile đang vận hành guồng tăng trưởng của nền kinh tế ứng dụng toàn cầu. Vào tháng 12/2014, game chiếm gần 80% tổng lợi nhuận và 40% toàn bộ lượng download toàn cầu trên iOS và Google Play. Tại Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, những thị trường ứng dụng lớn nhất châu Á, game mobile vẫn luôn chiếm một vị trí vững chắc. Báo cáo trên tập trung vào 5 thị trường mới nổi tại Đông Nam Á – Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan, và Việt Nam – đây có thể sẽ là “mỏ vàng” mới cho game mobile:

- Game vốn đã là hạng mụng ứng dụng di động lớn nhất tại Đông Nam Á. Tổng lượng download của 5 quốc gia ĐNÁ trên gần gấp 3 lần của Hàn Quốc – vốn 1 thị trường game khổng lồ. Mặc dù lợi nhuận từ game mobile tại khu vực này chưa cao, song nó đang trên đà tăng trưởng với tốc độ chóng mặt.

- Năm 2014, game mobile phát triển thần tốc tại thị trường mới nổi Đông Nam Á. Kết hợp cả trên iOS App Store và Google Play, lượng download tăng gần 50%, trong đó có những quốc gia với lợi nhuận tăng hơn 100%.

- Tại Đông Nam Á, Android giữ 1 khoảng cách khá xa với iOS trên phương diện cơ sở thiết bị cài đặt. Vậy nên Google Play về cơ bản cũng đang có nhiều lượt download hơn iOS. Tuy nhiên iOS vẫn đang duy trì “ngôi vương” về lợi nhuận, như chúng ta đã thấy ở những quốc gia khác, nhưng tốc độ tăng trưởng của 2 bên thì vẫn còn là vấn đề mà chúng ta phải đặc biệt chú ý nếu muốn đầu tư vào khu vực này.

- 5 thị trường mới nổi tại Đông Nam Á thể hiện những đặc tính cạnh tranh tương đối riêng biệt, đây chính là đại dương bao la, với lượng dân số lớn có nhu cầu giải trí cao, sẵn sàng tiếp nhận những gamebom tấn” mới, và cơ hội dồi dào cho các nền tảng phân phối game.

 

>>Tổng quan chi tiết thị trường game mobile Việt Nam & Đông Nam Á (P1)